Bảo đảm môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

- Tháng 6 hằng năm là Tháng Hành động vì trẻ em với nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khá đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trẻ em được xếp vào nhóm đối tượng dễ tổn thương, tỉnh ta đã nỗ lực tạo thêm nhiều cơ hội bảo đảm sự an toàn và phát triển của trẻ em.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay, toàn tỉnh có trên 225.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm gần 29% dân số. Có 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp BHYT; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở mầm non chiếm 100%. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Điển hình như: Quyết định số 631 về việc lựa chọn các xã, thị trấn để xây dựng và thực hiện các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng, Quyết định số 626 về việc thành lập điểm tư vấn cộng đồng về bảo vệ trẻ em, xây dựng và triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”...

Bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Cảnh Trực.

Trong đó, có nhiều dự án, mô hình trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được thực hiện hiệu quả như: Dự án truyền thông, giáo dục, vận động xã hội về bảo vệ trẻ em; Dự án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác bảo vệ trẻ em; Dự án xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em; Dự án xây dựng và nhân rộng mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng… Hàng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức chương trình khám sàng lọc cho trẻ em bị khuyết tật về mắt, môi - hàm ếch, vận động, tim bẩm sinh và phục hồi chức năng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trước những diễn biến và hệ lụy khôn lường của đại dịch Covid-19, trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất, cần được xã hội đặc biệt quan tâm. Trong số nhiều biện pháp, chính sách về an sinh xã hội, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng triển khai kịp thời, hiệu quả các chiến dịch truyền thông đa phương tiện, qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề của trẻ em, các phụ huynh và giáo viên trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để tổ chức Tháng Hành động, Sở đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông  kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Cùng với đó, Sở tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 cho trẻ em và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch. Điển hình như: Cập nhật số lượng, lập danh sách và nhu cầu của trẻ em ở các địa bàn giãn cách xã hội và các cơ sở cách ly tập trung... để hỗ trợ theo quy định.

Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 50 trẻ em phải cách ly tại các điểm cách ly tập trung, địa phương bị phong tỏa. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hiện đã rà soát và sắp tới sẽ triển khai hỗ trợ, góp phần động viên kịp thời các cháu và gia đình. Đồng chí Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên chia sẻ, xã có khoảng 30 cháu  bị cách ly phong tỏa tại thôn Khuôn Khoai. Chính quyền xã thường xuyên gọi điện động viên gia đình, hỗ trợ nhu yếu phẩm kịp thời cho gia đình có cháu nhỏ, để các cháu cùng gia đình yên tâm thực hiện cách ly.

Với phương châm hành động trong phòng, chống đại dịch Covid-19 của Chính phủ là “Không một ai bị bỏ lại phía sau”, đối tượng phụ nữ và trẻ em luôn được ưu tiên chăm sóc hơn. Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2021, có chủ đề: “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh” sẽ tập trung truyền thông nâng cao nhận thức về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch; hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Qua đó, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện an toàn nhất cho trẻ.

Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục