Bồi đắp niềm tự hào quê hương cách mạng

- Hướng tới kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh (04/11/1831 - 04/11/2021) và 30 năm tái lập tỉnh Tuyên Quang (1991 - 2021), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn Thanh niên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu tỉnh Tuyên Quang - 190 năm hình thành và phát triển (1991-2021)”. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Cán bộ, đảng viên xã Minh Hương (Hàm Yên) tham gia cuộc thi.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu tỉnh Tuyên Quang - 190 năm hình thành và phát triển (1991-2021)” diễn ra từ ngày 1/9 đến ngày 30/9/2021 với các nội dung tìm hiểu về địa lý - địa danh, lịch sử - sự kiện, danh nhân, Bác Hồ với Tuyên Quang, kinh tế - chính trị, văn hóa- xã hội... Cuộc thi được chia thành 2 đợt. Đợt I - Tìm hiểu về những vấn đề, sự kiện giai đoạn từ năm 1975 trở về trước, thời gian thi bắt đầu từ 1/9 đến ngày 15/9; đợt II – Tìm hiểu về những vấn đề, sự kiện từ năm 1976 đến nay, thời gian thi từ ngày 15/9 đến ngày 30/9/2021.

Xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, vì vậy ngay sau khi Ban Tuyên giáo ban hành kế hoạch về cuộc thi, các cấp ủy đảng, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả. Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy về công tác tổ chức cuộc thi. Các cơ quan báo chí, thông tin, tuyên truyền đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Cuộc thi đã được triển khai sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ đặt ra và nhận được sự hưởng ứng tích cực, trách nhiệm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Cán bộ, đảng viên xã Xuân Lập (Lâm Bình) tham gia cuộc thi.

Cuộc thi đã hoàn thành đợt I, tìm hiểu về những vấn đề, sự kiện giai đoạn từ năm 1975 trở về trước. Kết thúc đợt I, cuộc thi đã thu hút gần 155.000 lượt người tham gia thi, qua đó thể hiện rất rõ tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết của người dự thi. Trong đó, có 95.437 lượt người tham gia trả lời đúng 15/15 câu hỏi. Ban Tổ chức Cuộc thi đã hoàn thành danh sách 18 người đạt giải gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Qua đó, cho thấy cuộc thi đã nhận được quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo triển khai thực hiện và hưởng ứng cuộc thi, kịp thời phổ biến về nội dung kế hoạch và thể lệ cuộc thi; nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo trong việc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân dự thi.

Kết thúc đợt I, Sơn Dương là địa phương có số lượt người tham gia cuộc thi lớn nhất toàn tỉnh với trên 35.000 lượt người tham gia. Để có được kết quả đó, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Huyện ủy Sơn Dương cho biết, ngay sau khi cuộc thi được phát động, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Dương tổ chức lễ phát động hưởng ứng cuộc thi với hình thức trực tuyến đến 31 điểm cầu các xã, thị trấn, với sự tham gia của đông đủ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của huyện ủy và UBND huyện, Bí thư các chi đảng bộ cơ sở, Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn huyện tham gia. Từ đó, đã tạo sức lan toả mạnh mẽ trong nhân dân. Huyện Sơn Dương đang tiếp tục tuyên truyền cuộc thi tới mọi đối tượng với mong muốn đông đảo nhân dân trong huyện tham dự cuộc thi để hiểu rõ hơn lịch sử hình thành và phát triển tỉnh Tuyên Quang, tạo niềm tin và lòng tự hào về quê hương cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến.

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Sơn Dương tham gia hưởng ứng cuộc thi.

Đồng chí Lê Văn Cường, đảng viên tổ 8 phường Hưng Thành (TP tuyên Quang) cho biết: qua tìm hiểu các tài liệu tham khảo về điều kiện tự nhiên, dân cư, dân tộc, lịch sử phát triển, kinh tế, văn hóa, xã hội, hệ thống chính trị của tỉnh để tham gia cuộc thi tôi thấy thực sự hữu ích, giúp mình hiểu biết thêm nhiều điều về quê hương mình. Cuộc thi đem lại nhiều ý nghĩa trong việc tuyên truyền giáo dục cho các tầng lớp nhân dân về truyền thống cách mạng của quê hương.   

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, Cuộc thi “Tìm hiểu tỉnh Tuyên Quang - 190 năm hình thành và phát triển” đã và đang có sức lan tỏa lớn, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa sâu sắc, nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Điều đó thể hiện ý thức chính trị, trách nhiệm lớn, tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh, góp phần bồi đắp truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, tạo khí thế để tiếp tục thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, quyết tâm đưa tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc theo mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Kết thúc đợt I, cuộc thi đã thu hút số lượng lớn người tham gia dự thi với nhiều thành phần từ cán bộ, đảng viên, hội viên, tới các em học sinh, sinh viên... Với những kết quả bước đầu đạt được sẽ là tiền đề quan trọng để đợt II (từ ngày15 đến ngày 30-9), cuộc thi tiếp tục thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thông qua cuộc thi nhằm nâng cao hơn nữa niềm tin và lòng tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương; cổ vũ quyết tâm chính trị của các tầng lớp nhân dân xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương, đất nước trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục