Tiếng việt | English

Các cơ sở lưu trú: Chủ động kinh doanh an toàn

- Làn sóng dịch bệnh lần thứ 2 đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với các đơn vị liên quan “căng mình” chống dịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để vừa đảm bảo an toàn cho khách lưu trú, vừa duy trì hoạt động kinh doanh.

Ngay sau khi những ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quy trình phòng chống dịch bệnh tại Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang đã tự động được thiết lập. Máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn… được chuẩn bị đầy đủ và được nhân viên khách sạn hướng dẫn khách hoàn tất trước khi đến quầy check-in. Khách đến đăng ký lưu trú phải trình báo các giấy tờ liên quan đến dịch tễ, kiểm tra, kiểm dịch… để ngay khi phát hiện có yếu tố nghi ngờ, nhân viên khách sạn báo cho cơ quan chức năng để theo dõi. Ông Trần Quý Dương, Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang cho biết, hệ thống khai báo xuất nhập cảnh được cập nhật thường xuyên trên hệ thống của Mường Thanh nói riêng và hệ thống dữ liệu quốc gia nói chung để có những giải pháp về dịch tễ…


Nhân viên Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang kiểm tra thân nhiệt
cho khách trước khi check-in tại quầy.

Theo anh Lý Tuấn Anh, Trưởng bộ phận lễ tân tại khách sạn, lượng khách lưu trú tại khách sạn hiện có giảm hơn so với thời điểm chưa bùng phát dịch lần thứ 2. Trong số này, lượng khách nước ngoài chủ yếu đến từ các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… Khách đến từ các tỉnh đang có dịch hầu như không có. Ngoài việc lập danh sách theo dõi khách lưu trú, Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang cũng thường xuyên phun khử trùng, khử khuẩn quanh khu vực khách sạn, buồng phòng và cả các xe taxi đưa đón khách trong thời gian này để đảm bảo an toàn tối đa cho khách.

Tại hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã triển khai “trạng thái mới” trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã được kích hoạt theo hướng vừa đảm bảo phục vụ khách lưu trú trong điều kiện tốt nhất, vừa đảm bảo an toàn. Theo chị Nguyễn Thị Thu Hiền, chủ khách sạn Mai Sơn (TP Tuyên Quang), khách sạn đã bố trí nước rửa tay khô tại quầy lễ tân và xà phòng tại các phòng. Toàn bộ chăn, gối, màn được khách sạn giặt thường xuyên, hấp tiệt trùng. Khách đặt phòng phải khai báo chi tiết có đi từ vùng dịch về hay không, công tác tạm vắng, tạm trú được thực hiện nghiêm.

Tuyên Quang hiện có 335 cơ sở lưu trú với gần 4 nghìn phòng nghỉ. Ngoài các khách sạn, nhà nghỉ, hệ thống các homestay trên địa bàn tỉnh hiện cũng đã sẵn sàng các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ông Ma Công Sự, chủ Homestay Phiêng Khàng, xã Trung Hà (Chiêm Hóa) cho biết, homestay có sức chứa gần 40 người. Khai trương đúng “thời điểm vàng” để đón khách du lịch, nhưng vừa hoạt động chưa đầy 1 tháng thì dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cơ sở của ông Sự và nhiều homestay trên địa bàn xã chỉ còn khách lác đác. Tuy nhiên, theo ông Sự, các biện pháp phòng chống dịch vẫn được cơ sở của ông thực hiện nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của UBND xã. Từ việc kiểm tra thân nhiệt, chuẩn bị nước rửa tay tại quầy đến việc vào danh sách, ghi chép hành trình của khách… Theo ông, đây là việc làm cần thiết để không chỉ bảo vệ chính mình và cộng đồng, mà còn góp phần đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục sản xuất kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, qua kiểm tra nắm tình hình, hiện số lượng các tour tuyến du lịch của khách đến với tỉnh và của khách trong tỉnh đến với các tỉnh thành khác đều đã hủy để đảm bảo an toàn. Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tập trung kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục