Cầu nối yêu thương

- Hơn 5 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi phường An Tường (TP Tuyên Quang) đã trở thành mái nhà chung ấm áp, yêu thương của nhiều số phận không may mắn. Họ cùng nhau chia sẻ, buồn vui trong cuộc sống, học tập các kỹ năng sống... để nâng cao kiến thức, hiểu biết, tham gia các hoạt động xã hội để khẳng định mình, thay đổi nhận thức của cộng đồng.

Chị Lương Thị Phương, Chủ nhiệm CLB Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi phường cho biết, CLB được thành lập từ năm 2017, đến nay có 24 thành viên. Họ là những người khuyết tật bẩm sinh, tai nạn và cả những người đồng cảm với người khuyết tật, không phân biệt độ tuổi. Mỗi quý, CLB sinh hoạt một buổi tại Nhà văn hóa phường hoặc tại nhà các hội viên. CLB thành lập với mục đích tập hợp, đoàn kết, hỗ trợ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, nhất là cho phụ nữ và trẻ em khuyết tật, cùng nhau chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, cơ hội học tập, làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đồng thời, khuyến khích người khuyết tật và trẻ em mồ côi tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, chung tay hành động phòng chống bạo lực xâm hại phụ nữ, trẻ em khuyết tật, góp phần giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người khuyết tật.

Hội Chữ thập đỏ phường An Tường (TP Tuyên Quang) tặng quà cho hội viên Bạch Thị Loan, tổ 7,
thành viên CLB Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi phường.

Từng là một người rất tự ti, nhút nhát, nhưng sau một thời gian tham gia vào CLB, chị Nguyễn Thị Phương Thúy, tổ 13 đã trở nên tự tin, vui vẻ, hòa đồng. Chị Thúy chia sẻ: “Tôi bị khuyết tật từ nhỏ, đi lại khó khăn nên bản thân mặc cảm, ít khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Khi biết đến CLB và được các thành viên trong CLB tuyên truyền, vận động, tôi đã tham gia vào được hơn 4 năm nay. Đến đây gặp những người cùng cảnh ngộ, tôi không còn thấy mình cô đơn, mà sống lạc quan yêu đời hơn”.

Đến với CLB, các thành viên không chỉ được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ vui, buồn trong cuộc sống mà còn được hỗ trợ, tạo điều kiện tham gia các lớp kỹ năng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, được trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Hai chị em Đỗ Kim Anh và Đỗ Thị Én ở tổ 9 đều bị khuyết tật chân, không đi lại được, phải ngồi xe lăn. Khi CLB thành lập, các chị đã tình nguyện tham gia. Chị Én cho biết, tham gia hoạt động của CLB, các chị được giao lưu văn hóa văn nghệ, cảm thấy cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Năm 2019, CLB tham gia Hội thi Tiếng hát người khuyết tật lần thứ 2 với chủ đề “Những trái tim khát vọng” do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Vinh dự CLB đã đạt giải cao, đặc biệt 2 chị Kim Anh và chị Én nhận giải Vàng và giải Bạc tại hội thi. 

Dù còn nhiều khó khăn trong việc vận động xây dựng quỹ, nhưng bằng tình thương, sự sẻ chia, Ban chủ nhiệm CLB tích cực vận động, kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm trao quà, hỗ trợ cho các hoàn cảnh phụ nữ khuyết tật gặp khó khăn trong cuộc sống. Hàng năm, Đảng ủy, HĐND, UBND phường, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp đều tổ chức thăm hỏi tặng từ 70 - 80 suất quà động viên người khuyết tật trên địa bàn phường và CLB Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi. Bên cạnh đó, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh thường xuyên phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức các lớp trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật.

CLB Người khuyết tật và Trẻ em mồ côi phường An Tường (TP Tuyên Quang) đã trở thành điểm tựa cho những cảnh đời yếu thế được nương tựa, chia sẻ buồn vui, cùng nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.      

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục