Chăm lo bữa ăn ca cho người lao động

- Xác định bữa ăn ca có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe người lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả, sản xuất kinh doanh, thời gian qua các cấp công đoàn luôn nỗ lực quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, giúp người lao động thêm gắn bó, làm việc hiệu quả tốt nhất.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra bữa ăn ca cho công nhân của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang

Đồng chí Nông Minh Hiền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thực hiện Nghị quyết của Tổng Liên đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành Kế hoạch số 128/KH-LĐLĐ ngày 15-3-2016 về Thực hiện Nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) “Về chất lượng bữa ăn ca của người lao động” để triển khai tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào một số giải pháp như: nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về chất lượng bữa ăn ca; đẩy mạnh thực hiện đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của người lao động; chủ động và phối hợp thực hiện hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, tổng kết đánh giá việc thực hiện đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của người lao động... Qua đó, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp của công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã có văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện tới các công đoàn cơ sở.

Công ty cổ phần May Yên Sơn (Yên Sơn) là một trong những doanh nghiệp tổ chức tốt bữa ăn ca cho người lao động. Chị Đặng Hồng Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, với gần 900 lao động, hiện công ty hỗ trợ tiền ăn cho người lao động trên 20 nghìn đồng/bữa trở lên. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị bữa ăn ca cho người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban chấp hành Công đoàn quan tâm nhất.

Ban Chấp hành Công đoàn đã tham gia với lãnh đạo Công ty ký hợp đồng với 6 nhân viên cấp dưỡng phụ trách chế biến, có 1 nhà ăn được đầu tư xây dựng khá rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát và được trang bị đủ các trang thiết bị như: tủ lạnh, tủ bảo quản thức ăn... Nhà ăn của công ty mỗi ngày phục vụ 800 người lao động ăn ca. Công ty luôn thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát chất lượng thực phẩm đầu vào, lưu mẫu thức ăn hàng ngày nhằm kiểm soát chất lượng thực phẩm. Mỗi bữa ăn có đầy đủ các món ăn dinh dưỡng và được linh hoạt thay đổi thực đơn. Nhờ làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm nên Công ty không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Chị Chu Thị Thu Hà, phân xưởng may cho biết, bữa ăn ca của công ty rất ngon, thực đơn được thay đổi thường xuyên, phong phú, các món ăn đều được nấu từ nguyên liệu tươi ngon. Ngoài ra lúc tăng ca chị cùng với công nhân khác được ăn thêm bữa phụ như: cháo, phở hoặc cơm... Với suất ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, sức khỏe của chị được cải thiện, làm việc hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó để cùng xây dựng công ty phát triển mạnh.

Bữa ăn ca của công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 150 doanh nghiệp đã thành lập tổ chức Công đoàn với hơn 17.200 công nhân lao động. Chất lượng bữa ăn ca của các doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể liên quan đến nội dung về bữa ăn ca, không xảy ra ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Nhiều doanh nghiệp lao động trên địa bàn tỉnh đều đã thực hiện chế độ ăn ca đạt và cao hơn mức theo Nghị quyết của Tổng Liên đoàn đã đề ra như: Công ty TNHH MSA-YB, Công ty TNHH MTV Seshin VN2, Công ty cổ phần Woodsland 
Tuyên Quang, Công ty TNHH Sản xuất Giày Chung JYE, Công ty CP Giấy An Hòa, Công ty Gang thép Tuyên Quang...

Chị Hà Thị Kiều Trang, công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang cho biết, chị rất thích bữa ăn ca của công ty vì đảm bảo dinh dưỡng, món ăn được thay đổi liên tục giữa các ngày. Điều mà chị yên tâm nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm, các khay đựng đồ ăn đều được đựng bằng chất liệu inox. Bếp ăn luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Các chị nấu bếp được đang bị đầy đủ đồ bảo hộ, găng tay, tạp dề, mũ, khẩu trang... trong lúc nấu, chia thức ăn nên chị rất yên tâm và ăn ngon miệng.

Từ năm 2016 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh và các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức trên 300 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, việc thương lượng, thực hiện các chế độ phúc lợi của doanh nghiệp, trong đó có việc thực hiện chế độ bữa ăn ca đối với người lao động. Qua đó, có 103 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca có giá trị từ 15.000 đồng/ bữa trở lên; 22 doanh nghiệp có bữa ăn ca từ 22.000 nghìn đồng/bữa trở lên và 24 doanh nghiệp bữa ăn ca từ 18.000 đồng/bữa. Không có doanh nghiệp nào tổ chức bữa ăn ca thấp hơn 15.000 đồng.

Sự quan tâm của các chủ doanh nghiệp và tổ chức công đoàn đã đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân, giúp người lao động có sức khỏe để làm tốt công việc của mình. Đồng thời gắn bó và trách nhiệm hơn với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục