Chiêm Hóa hỗ trợ làm nhà cho người có công

- Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Chiêm Hóa luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các công tác an sinh xã hội, nhất là đối với gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt là việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, góp phần giúp đỡ những gia đình chính sách ổn định cuộc sống.

Xã Yên Nguyên có 122 gia đình chính sách, trong đó thương binh có 21 người, bệnh binh có 8 người và hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là 37 người, liệt sỹ 56 người, là xã đông gia đình chính sách đứng thứ 2 toàn huyện. Từ năm 2020 đến nay, đã có 5 gia đình được làm mới nhà ở. Hiện nay, còn 25 gia đình có nhu cầu về nhà ở, trong đó có 12 nhà cần làm mới và 13 nhà đề nghị sửa chữa. Bà Ma Thị Niệu, vợ ông Hoàng Đức Vững tại thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên chia sẻ, chồng bà là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, suy giảm 61% khả năng lao động. Gia đình bà Niệu được hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà mới theo Quyết định 22/2013-QĐ/TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ. Trước đây gia đình bà sống trong ngôi nhà lụp xụp, những cơn mưa mùa hè hay cái lạnh của mùa đông đều là điều đáng sợ đối với cả nhà. Vì vậy, ước mơ cả đời của ông, bà là được sống trong ngôi nhà kiên cố, đủ che mưa, che nắng. Nhờ sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, ước mơ của ông bà giờ đã thành hiện thực, chỉ tiếc là ông Vững không được ở bao lâu đã qua đời.

Ngôi nhà của bà Ma Thị Niệu, thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa)
được xây dựng khang trang từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước.

Hay như ông Chẩu Văn Tấn, bệnh binh 61% thôn Bó Ngoạng, xã Phúc Sơn, được hỗ trợ 20 triệu đồng đã sửa lại nhà. Ông Tấn cho biết, nhờ có số tiền được hỗ trợ với số vốn ít ỏi gia đình dành dụm được, ông đã lợp lại mái cọ, vách bưng bằng gỗ cho ngôi nhà của mình vững chắc, an toàn hơn. Nhờ đó, ông cũng yên tâm hơn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Chiêm Hóa, hàng năm phòng đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, thống kê, lập danh sách toàn bộ các đối tượng thuộc diện cần hỗ trợ về nhà ở, đôn đốc thực hiện, kiểm tra chất lượng xây dựng nhà ở, thủ tục thanh toán nguồn vốn hỗ trợ theo quy định. Trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở của các gia đình cán bộ phụ trách thường xuyên nắm bắt tình tình, tiến độ xây dựng, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay, thực hiện Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013-QĐ/TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Chiêm Hóa đã khẩn trương hoàn tất hồ sơ và đề nghị hỗ trợ làm nhà mới, sửa nhà cho 18 gia đình với tổng kinh phí hỗ trợ 460 triệu đồng. Trong đó, 5 gia đình làm nhà mới mỗi gia đình hỗ trợ 40 triệu đồng, 13 gia đình sửa chữa mỗi gia đình hỗ trợ 20 triệu đồng.

Xây nhà, sửa  chữa nhà ở cho người có công, gia đình chính sách là những hoạt động thiết thực đã và đang được huyện Chiêm Hóa quan tâm thực hiện. Qua đó, giúp các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn được đảm bảo đời sống sinh hoạt. Đây cũng là nguồn động viên rất lớn giúp gia đình người có công và thân nhân có thêm nghị lực tiếp tục đóng góp cho việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục