Chiêm Hoá nỗ lực xoá nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo

- Xác định việc làm nhà, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo, những năm qua, MTTQ huyện Chiêm Hoá đã tập trung tối đa các nguồn lực trong xã hội cùng giúp đỡ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. MTTQ các cấp đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ cho bà con. 

Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị vận động người dân trong cộng đồng dân cư giúp đỡ ngày công lao động, nguyên vật liệu xây dựng để các hộ nghèo xoá nhà tạm, dột nát. Với cách làm này, hàng nghìn hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã xây dựng, cải tạo được nhà mới kiên cố.

Hội CCB huyện Chiêm Hóa trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CCB Ma Văn Liên, thôn Bảu, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hoá).

Để hoàn thành kế hoạch xoá 543 nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trong giai đoạn 2021-2025, cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Chiêm Hoá đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới. 

Đồng chí Triệu Đức Long, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Chiêm Hoá cho biết, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện  chỉ đạo Mặt trận các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia công tác giảm nghèo, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” các cấp, ủng hộ kinh phí, ngày công để hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà, sửa nhà cho hộ nghèo. 

Trong năm 2022, huyện Chiêm Hoá có kế hoạch hỗ trợ 272 hộ làm nhà mới, sửa chữa nhà ở. Trong đó, hỗ trợ làm nhà, sửa nhà theo Đề án 308 xoá nhà tạm, dột nát là 187 nhà, còn lại thuộc các nguồn hỗ trợ khác. 

Ngoài nguồn hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn huy động cộng đồng, dòng họ, anh em đóng góp trên 730 triệu đồng và huy động được trên 13.000 ngày công lao động hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà, sửa nhà. 

Tiêu biểu, xã Hùng Mỹ vận động anh em dòng tộc hỗ trợ tiền mặt, ngày công trị giá trên 360 triệu đồng; xã Phú Bình vận động nhân dân, anh em, dòng tộc hỗ trợ vật liệu, ngày công, tiền mặt trị giá trên 90 triệu đồng; xã Linh Phú phối hợp với các tổ chức chính trị, công an xã và nhân dân thôn Nà Luông hỗ trợ ngày công, vật liệu giúp đỡ hộ nghèo đào móng, san nền nhà; xã Xuân Quang hỗ trợ hộ nghèo 300 kg xi măng, 45 ngày công đào móng… Đến nay, toàn huyện đã có 120 nhà hoàn thành, 40 nhà đang làm, 27 nhà dự kiến thời gian khởi công. 

Cán bộ và nhân dân xã Tri Phú hỗ trợ gia đình ông Bàn Văn Lục, thôn Nà Còong làm mới nhà ở.

Đồng chí Đồng Hồng Kỳ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Linh Phú cho biết, trong năm 2022, xã đã vận động được 15 hộ dân làm mới, sữa chữa nhà ở. Song song với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, MTTQ xã phối hợp với chính quyền xã, đồng thời chỉ đạo các tổ chức thành viên lồng ghép các chương trình, đề án như xây dựng nông thôn mới, Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ huy động lực lượng cán bộ, đảng viên và đoàn viên, hội viên hỗ trợ ngày công lao động giúp đỡ các hộ làm nhà. Từ đầu năm đến nay, MTTQ xã đã huy động trên 2.000 công hỗ trợ hộ nghèo đào móng, san mặt bằng xây dựng nhà ở. Bình quân mỗi hộ được giúp đỡ từ 10 -20 ngày công lao động. Đây là hoạt động có ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần, thể hiện tinh thần tương thân, đồng hành, khích lệ, động viên hộ nghèo vượt khó vươn lên. 

Chị Hoàng Thị Sỹ, dân tộc Mông, thôn Lung Luề, xã Linh Phú là mẹ đơn thân vừa được chính quyền xã phối hợp với Công an tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà mới. Chị Sỹ phấn khởi nói: “Tôi là mẹ đơn thân, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn. Căn nhà ở xuống cấp nhiều năm, chưa có tiền sang sửa. Đầu năm 2022, tôi được xét hỗ trợ xây dựng căn nhà mới kiên cố. Có nhà ở ổn định, từ nay, tôi không phải lo mưa tạt gió lùa khi mùa đông tới nữa rồi”. 

Còn gia đình anh Hầu Văn Thanh, thôn Nà Luông, xã Linh Phú đã được các tổ chức chính trị xã hỗ trợ đổ bê tông nền nhà. Anh Thanh chia sẻ: “Tôi thấy rất ấm lòng khi được cấp uỷ, chính quyền xã giúp đỡ và cảm thấy mình không bị bỏ rơi phía sau. Tôi hứa sẽ chăm chỉ, nỗ lực lao động, không chỉ để gia đình mình thoát nghèo, còn có thể giúp đỡ người khác yếu thế hơn mình”. 

Mỗi căn nhà mới được hoàn thành, đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ dân nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, ấm áp, không phải lo gánh nặng về nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền huyện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục