Chiêm Hóa tăng cường bảo vệ “vùng xanh”

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các huyện, thành phố, nhất là giáp ranh 2 huyện Na Hang, Lâm Bình đang có nhiều F0, huyện Chiêm Hóa quyết liệt trong công tác kiểm soát dịch, siết chặt quản lý địa bàn, bảo vệ “vùng xanh”.

Chiêm Hoá có nhiều xã nằm giáp ranh với huyện Na Hang, Lâm Bình và huyện Bắc Quang (Hà Giang) địa phương đang có dịch diễn biến rất phức tạp. Để hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào địa bàn, huyện tập trung tăng cường công tác kiểm soát dịch, thiết lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của huyện tại các xã Yên Lập, Tân Mỹ. Ngoài các chốt của huyện, tại các xã Trung Hà, Tân Mỹ cũng thành lập các chốt kiểm soát dịch tại các đường mòn, lối mở tiếp giáp một số xã của huyện Lâm Bình và Bắc Quang (Hà Giang).

Cán bộ chốt kiểm soát dịch thôn Lăng Chua, xã Trung Hà tuyên truyền người dân nêu cao ý thức phòng dịch Covid-19 .

Tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện ở thôn Nà Héc, xã Tân Mỹ, điểm giáp ranh với xã Phúc Sơn (Lâm Bình), mọi phương tiện và người dân qua đây đều được kiểm soát chặt chẽ. Đại úy Đoàn Như Luận, Chốt trưởng Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 điểm Nà Héc cho biết, đây là tuyến đường chính đi huyện Lâm Bình, vì vậy bình thường lưu lượng xe cộ rất đông, một ngày có từ 300 - 400 người và phương tiện qua lại. Ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại huyện Lâm Bình, Na Hang, huyện đã chỉ đạo thành lập chốt tại đây. Tổ công tác trực chốt thực hiện nghiêm việc quản lý, kiểm soát người và phương tiện qua lại chốt. Những đối tượng thực sự cần thiết như đưa nạn nhân đi cấp cứu, chữa bệnh, làm nhiệm vụ Covid-19 hay chở hàng cứu trợ thì mới được qua chốt, nếu không có việc cần thiết thì không đến huyện Na Hang, Lâm Bình thời điểm này, lực lượng trực chốt vận động quay đầu xe. Tất cả công dân khi qua chốt vào huyện đều được kiểm soát chặt chẽ như khai báo y tế, quét mã QR test nhanh kháng nguyên…

Tân Mỹ ngoài tuyến đường chính ĐT188 lên huyện Lâm Bình, xã còn nhiều tuyến đường mòn, đường rừng tiếp giáp xã Minh Quang, Phúc Sơn (Lâm Bình). Đồng chí Đồng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết, để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, ngoài chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của huyện tại Nà Héc, xã cũng thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại thôn Sơn Thủy, kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào địa bàn. Đồng thời, kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của xã thường xuyên kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động của các tổ Covid cộng đồng. Đồng thời, tăng cường tuần tra, giám sát các tuyến đường rừng, đường mòn các thôn, quản lý chặt chẽ người dân địa phương khác vào thôn.

Xã Trung Hà có 18 thôn bản, trong đó có 5 thôn giáp ranh với xã Hồng Quang (Lâm Bình) và xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang (Hà Giang). Để quản lý, ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn xã, ngoài 2 chốt kiểm soát dịch của xã tại Nà Tang thuộc thôn Bản Ba 1 và chốt thôn Lăng Chua, xã lắp 4 rào chắn kiểm soát tại các đường mòn, lắp hệ thống camera an ninh giám sát tại 4 thôn Khuôn Pồng 2, Nà Dầu, Bản Ba 1, Bản Túm… theo dõi, ngăn chặn người dân 2 bên không qua lại. 

Đồng chí Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết, ngoài thực hiện kiểm soát chặt chẽ các chốt, rào chắn kiểm soát dịch, địa phương phát huy tốt tổ Covid cộng đồng, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, nhất là giám sát người ngoài vào địa bàn báo cáo chính quyền địa phương. Thông qua công tác tuyên truyền, người dân địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch. 

Kiểm tra test dịch tại chốt kiểm dịch Nà Héc, xã Tân Mỹ .

Ngôi nhà anh Đặng Văn Minh, thôn Lăng Chua, xã Trung Hà sinh sống cách thôn Nà Chúc, xã Hồng Quang chỉ một khe suối. Bình thường, anh vẫn sang thôn bạn cạo mủ sơn, làm rẫy, ăn cơm uống rượu với hàng xóm, nhưng từ khi phát dịch, anh thực hiện đúng phương châm nhà ai người nấy ở, không tụ họp, giao lưu, gặp gỡ. Anh Minh chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 rất nguy hiểm, bởi vậy, khi được tuyên truyền, vận động về phòng chống dịch, gia đình chấp hành nghiêm. Không chỉ gia đình tôi, mà bà con ở đây rất đồng tình với chính quyền địa phương, nếu phát hiện người mình qua bên xã bạn hay bên kia qua mình thì trình báo với chính quyền để cùng nhau kiểm soát, giúp địa phương tránh dịch bệnh”. 

Nâng cao ý thức người dân, siết chặt quản lý, tăng cường kiểm soát tại các chốt nhằm hạn chế mức thấp nhất nguồn bệnh xâm nhập vào địa bàn là một trong những biện pháp mà huyện Chiêm Hóa đã và đang thực hiện quyết liệt để nỗ lực bảo vệ địa bàn an toàn.         

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục