Chủ động phòng chống dịch Covid-19 ở vùng nông thôn

- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng lan rộng, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Không chỉ ở các khu vực thành thị nơi đông dân cư mà tại những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng cao trên địa bàn tỉnh, người dân cũng rất chủ động, không lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Trên địa bàn huyện Sơn Dương, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Ông Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết, ngay sau khi phát hiện 2 trường hợp F1 liên quan tới 2 bệnh nhân số 2927 và 2928, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Sơn Dương đã họp triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch; thực hiện việc rà soát, truy vết khẩn cấp đối với các trường hợp ngay trong dịp nghỉ Lễ 30-4 - 1-5. Huyện đã kích hoạt các tổ tự quản ở khu dân cư, các Tổ giám sát cộng đồng, tăng cường kiểm tra người nhập cảnh, người đi làm ăn xa, người đi từ vùng dịch về… Khi phát hiện những trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm Covid-19, áp dụng các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn huyện. Các thôn thành lập tổ giám sát cộng đồng cùng với chính quyền xã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, không bỏ sót trường hợp nào. Đồng thời, phun thuốc khử trùng tại các hộ gia đình có trường hợp F1. Tính đến này 7-5, toàn huyện có 2 F1, 322 F2, 595 F3; có 185 mẫu được đưa đi xét nghiệm, kết quả đều cho âm tính. Huyện đã thực hiện giám sát, cách ly y tế 400 trường hợp, trong đó 11 người cách ly tại cơ sở y tế và tại nhà, 375 người tự theo dõi cách ly tại nhà.

Đoàn Thanh niên xã Hùng Đức (Hàm Yên) tuyên truyền người dân đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những ngày này bà con nhân dân tại xã Kim Quan (Yên Sơn) vẫn thường xuyên duy trì triển khai các biện pháp để ứng phó với dịch. Dù đã bớt lo lắng, nhưng ý thức phòng chống dịch của người dân ở các thôn, xóm trong xã luôn được nâng cao, chủ động và không lơ là. Y sỹ Đỗ Thị Xuân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kim Quan cho biết, với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với 19 thành viên, 7 tổ tự quản với 43 thành viên phối hợp cùng cán bộ trạm y tế xã vào từng thôn, bản tuyên truyền, phát tờ rơi, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng đúng cách, vệ sinh nơi ở sạch sẽ... Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế; rà soát, theo dõi, quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người đi từ vùng dịch về.  

Tại khu vực Chợ trung tâm xã Hùng Đức (Hàm Yên) nơi tập trung buôn bán của người dân khu vực xã và dân cư vùng lân cận, việc sử dụng những chiếc khẩu trang y tế dần trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Những thông tin về diễn biến cũng như sự nguy hiểm của dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua sự tuyên truyền của cán bộ y tế xã, các tổ chức đoàn thể xã đã giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động sử dụng khẩu trang, tự phòng tránh dịch bệnh cho bản thân mình. Chị Đặng Thị Thặc, thôn Xuân Đức, xã Hùng Đức chia sẻ, trên tinh thần cảnh giác, gia đình chị cũng tự trang bị cho mình khẩu trang, xà phòng khử khuẩn; thường xuyên vệ sinh nhà cửa, chuồng trại sạch sẽ; không tụ tập những nơi đông người... để phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Với nỗ lực tuyên truyền phòng, chống dịch đến những người dân ở vùng nông thôn đã giúp bà con nắm rõ hơn về dịch bệnh để có cách phòng, chống hiệu quả. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, thì mỗi người dân cần chủ động nâng cao ý thức hơn nữa để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục