Chú trọng chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

- Những năm qua, LĐLĐ tỉnh cũng như các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động.

 Lãnh đạo Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh và lãnh đạo Công ty TNHH MSA YB thăm và trao tiền
hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình đoàn viên Trần Thị Hoàn, công nhân Công ty.

Đồng chí Nông Minh Hiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 41.662 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 957 công đoàn cơ sở. Với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động, đồng thời tổ chức tốt các phong trào, cuộc vận động. Hàng năm, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn đánh giá chất lượng, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, có 86% doanh nghiệp xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; 92% doanh nghiệp tổ chức đối thoại; 100% cơ quan, đơn vị đã tổ chức hội nghị, cán bộ, công chức, viên chức; hơn 86% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động.

Song song với đó, các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động. Quan tâm chăm lo cho đoàn viên, lao động, trong 9 tháng đầu năm 2021, có gần 39 nghìn đoàn viên, người lao động được hỗ trợ, tặng quà Tết với tổng trị giá gần 14 tỷ đồng; LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 52 hộ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở làm nhà, sửa nhà với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 117 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn với tổng số tiền 276 triệu đồng...

LĐLĐ huyện Sơn Dương tặng quà các y bác sỹ và điều dưỡng của Trung tâm Y tế huyện
lên đường vào miền Nam phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Ma Thị Thu Loan, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Dương cho biết, LĐLĐ huyện có 172 Công đoàn cơ sở với 7.655 công nhân viên chức lao động. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, CNVC-LĐ là nhiệm vụ trọng tâm của LĐLĐ huyện, gắn với hoạt động của các phong trào, cuộc vận động như: “Tháng Công nhân”, “Lao động giỏi; lao động sáng tạo”; “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”; “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”... Tính riêng trong quý III, LĐLĐ huyện đã vận động tập thể, cán bộ đoàn viên công đoàn ủng hộ được 211 triệu đồng cho Quỹ “Mái ấm Công đoàn”; Quỹ “Xây dựng nông thôn mới” 217 triệu đồng; ủng hộ một ngày lương thực hiện Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025 được 50 triệu đồng; tổ chức 2 lớp tập huấn về Bộ luật Lao động 2019 và phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp cho 300 cán bộ công đoàn doanh nghiệp và đoàn viên CNLĐ thuộc Công ty TNHH K-Star Vina. Các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 120 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 100 triệu đồng... Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã tổ chức cho cán bộ, CNVC-LĐ ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội; thực hiện tốt các hoạt động văn nghệ, thể thao, văn hóa công sở, tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Chị Lý Thị Tranh, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Công Đa (Yên Sơn) chia sẻ, gia đình chị không may bị cháy nhà, toàn bộ tài sản bị thiêu rụi. Nhờ sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện, chị được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, sau gần 8 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành với tổng diện tích 72 m2. Có nhà mới khang trang sạch đẹp, gia đình chị cũng yên tâm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chị sẽ phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Trần Thị Hoàn, công nhân Công ty TNHH MSA YB cho biết, chị luôn được tập thể lãnh đạo Công ty quan tâm, hỗ trợ chăm lo đời sống tinh thần và vật chất. Hàng năm chị được đóng đầy đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và giải quyết kịp thời mọi chế độ khi ốm đau, thai sản.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thăm hỏi, động viên và tặng quà các đơn vị tuyến đầu, phòng chống dịch Covid-19 với tổng trị giá trên 259 triệu đồng; hỗ trợ 206 đoàn viên, công nhân lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tổng trị giá 167 triệu đồng; hỗ trợ 100 cán bộ y tế tỉnh Tuyên Quang tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương với tổng số tiền là 100 triệu đồng...

Với việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC-LĐ của các cấp Công đoàn trong tỉnh thời gian qua đã giúp đoàn viên, công nhân, người lao động an tâm lao động, sản xuất. Từ đó, góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục