Công trình mang tên Bác ở Tuyên Quang

- Tuyên Quang vinh dự 2 lần được Bác Hồ lựa chọn là căn cứ địa cách mạng của cả nước. Ngày 19 và 20-3-1961, Đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang vinh được đón Bác Hồ về thăm. Bằng tình cảm và lòng biết ơn vô hạn, Tuyên Quang đã xây dựng Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang ngay tại nơi Bác Hồ về thăm Tuyên Quang (3-1961).

Công trình Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang thể hiện tình cảm, lòng biết ơn vô hạn
 của nhân dân Tuyên Quang với Bác Hồ kính yêu. 

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được thiết kế hình chữ Đinh với 3 gian,  2 chái và 2 gian hậu cung với 155 m2. Đền được làm chủ yếu bằng gỗ lim, đá xanh tự nhiên, ngói mũi hài nâu đỏ. Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được đúc bằng chất liệu đồng. Đền có chuông thỉnh, bàn ghi lưu bút cho các đoàn du khách. Gian chính có bức đại tự “Chính Đại Quang Minh” và hai câu đối do Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu viết: “Ánh sáng rực Tuyên Quang hồng nhật soi dài muôn dặm đất/Khí thiêng trùm Việt Bắc đẩu tinh định hướng triệu con người”. Gian trong của Đền thờ bài vị thân phụ và thân mẫu của Bác.

Từ khi công trình đưa vào sử dụng đến nay đã có nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành và nhân dân, du khách thập phương đến dâng hương, tham quan.

Gần Đền thờ là Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” nằm sát chân núi Thổ Sơn. Công trình có diện tích rộng trên 8,5 ha. Trung tâm là tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”, gồm 2 phần: Phía trước là nhóm tượng 7 nhân vật, trong đó tượng Bác Hồ ở vị trí trung tâm, cao 7,9 m; xung quanh là sáu nhân vật đại diện cho nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang quây quần bên Bác gồm: Lực lượng vũ trang, thiếu nhi, thanh niên, phụ nữ, công nhân và trí thức, mô phỏng chuyến thăm và nói chuyện của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tuyên Quang vào tháng 3 năm 1961. Mảng phù điêu chính bố trí sau nhóm tượng đài là hình ảnh cây đa Tân Trào và khắc họa hình ảnh những sự kiện cách mạng nổi bật gắn với hoạt động của Bác tại Tuyên Quang như: Nhà hội trường Kim Bình - Là nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (tháng 2-1951), Đình Tân Trào - Nơi diễn ra Quốc dân đại hội trong hai ngày 16, 17/8/1945, lán Nà Nưa - Nơi ở và làm việc của Bác Hồ những ngày chuẩn bị Tổng Khởi nghĩa cách mạng tháng 8/1945, Hang Bòng - Nơi Bác Hồ ở và làm việc tại lán Hang Bòng từ tháng 5/1951 đến cuối năm 1952…

Công trình Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện tình cảm, lòng biết ơn vô hạn của nhân dân Tuyên Quang đối với Bác Hồ kính yêu. Nơi đây không chỉ là không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, mà còn nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ người Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung.                                                       

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục