Cung cấp đủ thuốc, vật tư y tế trong phạm vi thanh toán BHYT cho người bệnh

- Trong thời gian qua, nhiều người dân khi đi khám tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phản ánh về việc nhiều loại thuốc, vật tư y tế có trong danh mục do BHYT chi trả nhưng không được cung cấp mà phải tự đi mua ngoài. Nhiều loại trong đó có giá trị khá cao khiến người dân khi đi mua cảm thấy mình chưa nhận được đầy đủ quyền lợi khi tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Thị Minh, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, bà bị cao huyết áp và đau nửa đầu nên thường xuyên đi khám theo định kỳ, nhưng từ đầu năm nay khi đi khám bà thường xuyên phải mua một số loại thuốc ở bên ngoài vì loại thuốc này ở cơ sở khám chữa bệnh đã hết. Các bác sỹ cũng tư vấn để bà đổi sang loại thuốc khác trong danh mục BHYT có công dụng tương tự nhưng bà thấy không hợp. Bà có hỏi thì được biết loại thuốc bà đang dùng hiện đã hết nên không thể cung cấp dù bà có BHYT chi trả.

Người bệnh nhận thuốc BHYT chi trả tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Anh Hoàng Đức Trung, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Tôi cho rằng nếu bệnh viện và các cơ sở y tế hết thuốc BHYT phải niêm yết rõ ràng để người bệnh được biết, đồng thời nó rõ nguyên nhân từ đâu. Tôi đi khám bệnh dạ dày nhưng thuốc kê đơn cũng đa phần phải mua ở ngoài, tuy giá trị không lớn nhưng làm tôi thấy không thoải mái. Tiền bảo hiểm vẫn đóng đủ mà quyền lợi thì không được đảm bảo”.

Bác sỹ Lý Thị Thơ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trưởng khoa Nội thận - Khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ, đối với phản ánh của người bệnh về việc thiếu thuốc trong danh mục BHYT thì bệnh viện đã nắm được. Trong những tháng đầu năm bệnh viện thiếu một số loại thuốc điều trị. Nguyên nhân là do đến cuối tháng 4 vừa qua mới có kết quả đấu thầu về thuốc, vật tư, hóa chất của năm 2021. Như vậy trước đó sẽ có một số thuốc của năm 2020 sẽ bị hết tuy nằm trong danh mục thuốc được  BHYT chi trả. Trong thời gian một số loại thuốc bị hết, các bác sỹ, các khoa khi tư vấn nếu người bệnh không có nhu cầu chuyển tuyến hoặc chấp nhận mua ngoài thì để đảm bảo cho công tác điều trị vẫn phải kê đơn để mua. Nhiều loại thuốc nếu chuyển đổi thì việc chuyển phác đồ rất phức tạp, cho nên không thể không kê cho người bệnh. Đến thời điểm hiện tại thì người bệnh có thể yên tâm các loại thuốc, vật tư y tế trong danh mục BHYT đều đã được cập nhật đầy đủ.

Tuy tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong danh mục BHYT trong năm nay đã được giải quyết. Tuy nhiên, các ngành chức năng cần sớm có kế hoạch đáp ứng, cung cấp thuốc cho năm tiếp theo để hạn chế tối đa tình trạng người dân phải đi mua thuốc BHYT ở bên ngoài, đảm bảo quyền lợi của người có tham gia BHYT.

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục