Đảm bảo bữa ăn ca cho người lao động

- Bữa ăn ca có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người lao động góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo ra của cải vật chất cho doanh nghiệp. Vì vậy, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm, đề xuất với chủ doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, đặc biệt thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giúp người lao động có sức khỏe để làm việc một cách hiệu quả.

Bữa ăn ca của công nhân Công ty TNHH MTV Seshin VN2.

Đồng chí Trần Thanh Hải, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật và Quan hệ Lao động LĐLĐ tỉnh cho biết: hiện nay toàn tỉnh có 150 doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn với hơn 17.200 công nhân lao động. Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ- BCH ngày 25-2-2016 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 128/KH- LĐLĐ ngày 15-3-2016 về thực hiện Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về “chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, trong đó tập trung vào một số giải pháp như: Nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động, về chất lượng bữa ăn ca; đẩy mạnh thực hiện đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể về đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của người lao động; chủ động và phối hợp thực hiện hiệu quả công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, tổng kết đánh giá việc thực hiện đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của người lao động... 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã có văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện tới các công đoàn cơ sở. Các doanh nghiệp có nhiều lao động trên địa bàn tỉnh đều thực hiện chế độ ăn ca đạt và cao hơn mức theo nghị quyết của Tổng Liên đoàn đã đề ra như: Công ty TNHH MSA-YB, Công ty TNHH MTV Seshin VN2, Công ty CP Woodsland Tuyên Quang, Công ty TNHH Sản xuất Giày Chung JYE, Công ty Gang thép Tuyên Quang...

Công ty cổ phần Giấy An Hòa là một trong những doanh nghiệp tổ chức tốt bữa ăn ca cho người lao động. Anh Đinh Đức Cường, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, công ty có 814 công nhân lao động. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị bữa ăn ca cho người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn quan tâm. Ban Chấp hành Công đoàn đã tham gia với lãnh đạo để đề xuất biện pháp cải thiện bữa ăn ca cho người lao động lên đến 28.000 nghìn đồng/suất ăn. Công ty ký hợp đồng với 6 nhân viên cấp dưỡng phụ trách chế biến; có 2 nhà ăn được đầu tư xây dựng khá rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát và khang trang, có trang bị đủ các trang thiết bị thiết yếu như: tủ lạnh, ti vi... Nhà ăn của công ty mỗi ngày phục vụ từ  600-800 người lao động ăn ca. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn ca, hàng ngày Ban Chấp hành Công đoàn sẽ cử từ 1-2 cán bộ của công ty tham gia vào công tác quản lý, giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu. Thực phẩm chế biến được tính toán chặt chẽ, sát với nhu cầu để đảm bảo thực phẩm sử dụng hết ngay trong ngày, không tồn đọng và sử dụng lại.

Bữa ăn ca đầy đủ chất dinh dưỡng của công nhân Công ty cổ phần Giấy An Hòa.

Chị Nguyễn Thị Hiên, công nhân Phòng Quản lý chất lượng, Công ty cổ phần Giấy An Hòa nói, bữa ăn ca của công ty rất ngon, mỗi ngày đều có những món mới hợp khẩu vị với chúng tôi. Nhà bếp công ty được tổ chức gọn gàng, sạch sẽ nên công nhân như tôi rất yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ ăn uống đảm bảo sức khỏe, chị còn rất yên tâm khi công ty có nhiều chế độ chăm lo cho công nhân, đặc biệt những chế độ dành riêng cho nữ công nhân.

Chị Trần Kim Ngọc, công nhân của Công ty TNHH MTV Giày da Phúc Sinh (Sơn Dương) chia sẻ: “Bữa ăn của chúng tôi luôn được đảm bảo bằng thực phẩm tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên được đổi bữa như thịt, cá, gà, trứng... Nhất là những phụ nữ mang thai có chế độ ăn riêng nên ai cũng phấn khởi hăng say lao động sản xuất”.

Từ năm 2016 đến nay, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức trên 300 cuộc kiểm tra giám sát chế độ chính sách đối với người lao động, việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể... Qua đó, có 121 doanh nghiệp thực hiện chế độ ăn ca đảm bảo mức 15.000 đồng/suất trở lên; số doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể 136 doanh nghiệp; 115 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung bữa ăn ca...

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn, bữa ăn ca của công nhân lao động tại các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dần được cải thiện và nâng cao chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động. Qua đây thể hiện sự quan tâm, chăm lo, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, công nhân lao động.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục