Dấu ấn thanh niên trên những tuyến đường tự quản

- Những tuyến đường được phát quang, dọn dẹp sạch sẽ, trồng các loại hoa, cây bóng mát, được đoàn viên thanh niên huyện Sơn Dương cắt cử nhau hàng tuần chăm sóc, vun vén tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường. Đó là phong trào đảm nhận “Tuyến đường thanh niên tự quản” của tuổi trẻ huyện, góp phần xây dựng khu dân cư văn minh sạch đẹp.

Dấu ấn trong lòng nhân dân

Tuyến đường tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Sơn Dương được Tỉnh đoàn lựa chọn xây dựng “Tuyến đường thanh niên tự quản” và cũng được Đảng ủy, UBND thị trấn đánh giá là con đường sạch đẹp, văn minh. Bởi lâu nay cứ vào ngày thứ 7 và Chủ nhật là người dân trong tổ lại thấy đoàn viên thanh niên tham gia lao động, vệ sinh môi trường. Được biết, tuyến đường này được Đoàn thanh niên thị trấn và Chi đoàn tổ dân phố Đoàn Kết xung phong nhận “tự quản” với chiều dài hơn 1 km.

Đoàn thanh niên xã Chi Thiết tham gia hỗ trợ nhân dân làm kênh mương nội đồng thôn Bình Yên.

Anh Nguyễn Văn Sáng, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Đoàn Kết nói, để tuyến đường tự quản được đẹp hơn và phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, chi đoàn đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố vận động bà con trong tổ lắp bóng đèn chiếu sáng tại đoạn đường, trồng hoa, cây cảnh 2 bên đường. Vào mỗi ngày thứ 7 và Chủ nhật, Chi đoàn sẽ huy động từ 10 - 20 đoàn viên tham gia vệ sinh môi trường. Đặc biệt, khi tham gia dọn vệ sinh, các đoàn viên thanh niên đều được hướng dẫn phân loại rác thải. Vì vậy, vỏ chai, bìa giấy, lọ nhựa… được để riêng, rồi tập trung bán gây quỹ chi đoàn. Số tiền thu được từ bán rác hàng tháng sẽ góp vào quỹ chung để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên thanh niên. Các đoàn viên trong Chi đoàn cũng gương mẫu vận động hộ gia đình, người thân giữ gìn vệ sinh môi trường, rác thải được phân loại, buộc chặt trong túi, bao để gọn gàng, tiện lợi khi thu gom.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện cũng xung phong đảm nhận tuyến đường tự quản. Anh Vũ Đình Hải, Bí thư Đoàn xã Tú Thịnh cho biết, trước đây, một số tuyến đường chính trên địa bàn thôn là “điểm đen” về trật tự và an toàn giao thông do thanh thiếu nhi vô tư chơi bóng đá, bóng chuyền giữa lòng đường; xe cơ giới chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi cát, sỏi; cây cối hai bên đường không được phát quang, dẫn đến che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông... Trước thực trạng này, từ năm 2018, Đoàn xã triển khai “Tuyến đường thanh niên tự quản” tại 16 chi đoàn thôn, với sự tham gia của 100% đoàn viên thanh niên. Vào các ngày cuối tuần, đoàn viên, thanh niên lại có mặt tại các tuyến đường để phát quang cây cối; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, ứng xử văn hóa khi tham giao thông, góp phần làm cho tuyến đường đã trở nên thông thoáng, các hộ dân sống dọc tuyến đường đều nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, không để vật liệu xây dựng rơi vãi, không vứt rác ra đường.

Đoàn thanh niên xã Tú Thịnh trồng cây xanh tại “Tuyến đường thanh niên tự quản” thôn Sơn Thủy.

Với nhiều người dân, hình ảnh những thanh niên tình nguyện không quản ngại mưa nắng tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải vào những ngày cuối tuần trở thành nét đẹp có tác động rất lớn đến sự thay đổi nhận thức, hành động và việc làm của nhiều người. Bà Hoàng Thị Thơm, thôn Giếng, xã Đại Phú nói, nhờ có thanh niên thường xuyên phát dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc cây xanh nên bà con trong thôn đi lại thuận tiện. Hoạt động đảm nhận tuyến đường tự quản của tổ chức Đoàn đã góp phần tích cực vào xây dựng diện mạo nông thôn mới, từng bước nâng cao nhận thức, hành động của người dân ở khu dân cư về vệ sinh môi trường, gìn giữ không gian sống. Phong trào này cần được nhân rộng để phát huy mạnh mẽ vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Phát huy hiệu quả

Để phong trào đi vào nền nếp, Huyện đoàn yêu cầu các cơ sở Đoàn xây dựng quy chế thực hiện “Tuyến đường thanh niên tự quản” phù hợp với tình hình địa phương. Đồng chí Trần Thị Hoàn, Bí thư Huyện đoàn cho biết, phong trào đảm nhận “Tuyến đường thanh niên tự quản” được Huyện đoàn triển khai đến 100% các cơ sở Đoàn từ nhiều năm nay. Trong đó, các cơ sở Đoàn đã triển khai phong trào với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Ngoài ra, Huyện đoàn còn chú trọng công tác tập huấn cho cán bộ, đoàn viên thanh niên nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động xã hội, kỹ năng ứng xử văn minh nơi công cộng; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trên hệ thống loa truyền thanh, bản tin thanh niên tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa; phát tờ rơi, trực tiếp đến từng hộ dân.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn duy trì các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân tích cực xây dựng, giữ gìn cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp... Đến nay, mỗi xã, thị trấn có từ 5 - 10 tuyến đường tự quản; Huyện đoàn duy trì 31 tuyến đường được gắn biển tên công trình “Tuyến đường thanh niên tự quản” cấp huyện. Trong năm 2021, Huyện đoàn đã huy động trên 23 nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh 35 km đường làng, ngõ xóm, khu vực cơ quan, nhà văn hóa, điểm vui chơi, thu gom rác thải; khơi thông 35 km rãnh nước tại khu đông dân cư, trung tâm xã, thị trấn, khu vực chợ; phối hợp sửa chữa 18 km, làm mới 7,7 km đường bê tông nông thôn; trồng trên 6.500 cây xanh...

Đoàn thanh niên thị trấn Sơn Dương tham gia vệ sinh lao động “Tuyến đường thanh niên tự quản” tổ dân phố Đoàn Kết.

Mỗi cá nhân đoàn viên thanh niên khi được tham gia bảo vệ “Tuyến đường thanh niên tự quản” đều cảm thấy mình phải có trách nhiệm và ý thức. Em Nguyễn Huyền Trang, thôn Gia Cát, xã Phú Lương phấn khởi nói, tham gia bảo vệ “Tuyến đường tự quản” của thôn em thấy rất có ý nghĩa. Theo em, để bảo vệ môi trường, ngoài việc không vứt rác bừa bãi, hạn chế dùng sản phẩm nhựa,... thì mọi người còn phải nâng cao ý thức về giữ gìn môi trường sống.  

Anh Khuất Trần Trung, Bí thư Đoàn thị trấn Sơn Dương chia sẻ, để phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, các chi đoàn tổ dân phố đã tuyên truyền, tuyên dương những cá nhân điển hình trong bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị và chú trọng đến các mô hình, sáng kiến góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng văn minh đô thị. Đến nay, Đoàn thị trấn có 23/25 “Tuyến đường thanh niên tự quản”, mỗi tuyến đường có chiều dài ít nhất từ 500 m trở lên, do các chi đoàn tổ dân phố gắn biển và phân công đoàn viên thanh niên trực tiếp đảm nhận chăm sóc, quản lý. Ngoài ra, Đoàn thị trấn tổ chức cho trên 100 đoàn viên thanh niên ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định, chỉnh trang đô thị tại các tuyến đường trục chính của thị trấn với chiều dài hơn 5 km. Trồng 15 cây hoa Điệp vàng trị giá gần 10 triệu đồng tại điểm Trường Mầm non Hoa Sen; tổ chức lao động vệ sinh vào ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần tại các tuyến đường. Qua việc làm thiết thực của đoàn viên, thanh niên, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến đường đã được nâng lên, để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân và sự ghi nhận của chính quyền địa phương.  

Những “Tuyến đường tự quản” của thanh niên huyện Sơn Dương, đã góp phần tích cực vào xây dựng diện mạo nông thôn mới, từng bước nâng cao nhận thức, hành động của người dân trong vệ sinh môi trường, giữ gìn không gian sống. Tin rằng thời gian tới, phong trào này sẽ tiếp tục được mở rộng nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục