Đề cao phòng dịch trong ngày đầu học sinh trở lại trường

- Sau hơn 3 tuần nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, hôm nay (22-2) học sinh toàn tỉnh đã bắt đầu quay trở lại học tập. Ngay trong ngày đầu, các trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, thực hiện đo thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên và học sinh, yêu cầu đeo khẩu trang khi đến trường.

Từ 6 giờ sáng, cán bộ, giáo viên trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) được phân công kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên và học sinh đã có mặt tại cổng trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, phụ huynh, học sinh thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm các khâu khử khuẩn, khử trùng và giữ gìn vệ sinh trong trường, lớp học. Đồng thời trong quá trình dạy học, nhà trường cử bộ phận thường xuyên theo dõi sức khỏe, cán bộ, giáo viên và học sinh sẵn sàng báo cáo kịp thời trường hợp có biểu hiện ho, sốt…với cơ sở y tế để có giải pháp điều trị kịp thời, không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Yên Thuận (Hàm Yên) kiểm tra thân nhiệt học sinh.

Ở các trường có học sinh ở nội trú, bán trú, việc thực hiện phòng chống dịch được đặc biệt quan tâm. Các trường đã phối hợp với cơ sở y tế tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học, khu nhà ở nội trú, bán trú cho học sinh đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị y tế như máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế…Thầy giáo Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Xuân Lập (Lâm Bình) nói, toàn trường có 415 học sinh, có 207 em ở bán trú, tỷ lệ học sinh đến trường ngày đầu đạt hơn 98%. Ngoài việc bố trí lắp đặt các chậu rửa tay, cung cấp dung dịch sát khuẩn tại các lớp học, sân trường, nhà trường tăng cường các chậu rửa tay di động tại các phòng ở nội trú, yêu cầu học sinh giữ khoảng cách không tập trung đông người.

Tại trường THPT Kim Xuyên (Sơn Dương), sáng 22-2, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, nhà trường đã phát hơn 2.000 chiếc khẩu trang vải cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, trong đó mỗi học sinh được 2 cái. Trong ngày đầu đi học trở lại có 23 học sinh nghỉ học trên tổng số 1.189 học sinh toàn trường. Học sinh nghỉ học đều có lý do chính đáng đã xin phép, không có trường hợp học sinh có biểu hiện như ho, sốt. Em Đỗ Duy Hưng, lớp 12C1 cho biết, em và các bạn rất vui vì đã được quay trở lại trường học tập. Chúng em đã được các thầy cô nhắc nhở tuyên truyền đầy đủ các giải pháp phòng chống dịch trong trường học và tại gia đình, cộng đồng. Năm nay là năm cuối cấp rồi nên chúng em phải cố gắng học tập thật tốt để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại trường
Mầm non Hoa Phượng (TP Tuyên Quang)

Trước đó (ngày 21-2), lãnh đạo Sở GDĐT đã đi kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 và công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường vừa dạy học vừa chủ động phòng chống dịch. Đồng chí lưu ý các nhà trường cần tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. Đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh đo thân nhiệt cho học sinh trước khi đi học; tuyên truyền và yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trên đường đến trường; tổ chức đo thân nhiệt học sinh trước khi vào trường học; theo dõi sát tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh để kịp thời xử lý tình huống, quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trong trường học.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 477 trường với hơn 200 nghìn học sinh. Trong ngày đầu học sinh quay trở lại trường học tập sau thời gian nghỉ học phòng chống dịch, tỷ lệ học sinh đến trường đạt hơn 98%. Các trường học đều đã chủ động phương án phòng chống dịch Covid-19 đồng thời triển khai kế hoạch dạy học, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm học.  

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục