Điểm sáng trong phong trào “Dân vận khéo”

- Giai đoạn 2016 - 2020, trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) là một trong những tập thể điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thành phố Tuyên Quang. Nhà trường đã triển khai thực hiện sáng tạo và có hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo”. Các mô hình “Dân vận khéo” được lựa chọn tập trung vào giải quyết những việc mới, việc khó. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng nhà trường ngày càng khang trang.

Trường THPT Nguyễn Văn Huyên hiện có 78 cán bộ, giáo viên, 35 lớp học, trên 1.418 học sinh. Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, hàng năm, ngay từ đầu năm học, Đảng ủy, Ban Giám hiệu tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên, giáo viên và công nhân viên toàn trường một số chuyên đề liên quan đến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác dân vận. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của cấp ủy tới các tổ chức đoàn thể, cán bộ, giáo viên của nhà trường. Đảng ủy chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung “Dân vận khéo” cụ thể, phù hợp với thực tế, bám sát nhiệm vụ chính trị của trường, các tổ, bộ phận, đoàn thể và mỗi cá nhân để tập trung triển khai thực hiện hiệu quả.


Ban Giám hiệu nhà trường tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cô giáo Trịnh Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Huyên cho biết, giai đoạn 2016 -2020, nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy nhà trường tập trung chỉ đạo thực hiện đó là: Đẩy mạnh và tăng cường các biện pháp phối hợp giữa chính quyền, các đoàn thể để động viên, giúp đỡ học sinh ôn tập và tham gia thi tốt các kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi THPT Quốc gia của năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các tập thể, cá nhân đăng ký mô hình “Dân vận khéo” theo từng năm, phù hợp với đăng ký của tổ chuyên môn. Các nội dung cụ thể được đảng ủy, tổ chuyên môn đăng ký tập trung giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tăng cường các giải pháp bồi dưỡng học sinh tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh; nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa...

Cô giáo Trần Thị Trà My, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ - Tin học, trường THPT Nguyễn Văn Huyên chia sẻ, năm học 2020 - 2021, tổ Ngoại ngữ - Tin học đăng ký thực hiện nội dung “Phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của học sinh thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa” là mô hình “Dân vận khéo” để thực hiện. Nhờ lựa chọn nội dung cụ thể, sát với nhiệm vụ chuyên môn nên qua học kỳ I, bước đầu mô hình đã cho thấy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao tính chủ động, mạnh dạn trong học ngoại ngữ cho học sinh. 

Nhờ lựa chọn nội dung cụ thể, tổ chức triển khai sáng tạo công tác tuyên truyền, vận động nên nhà trường đã huy động được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Khuôn viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của nhà trường từng bước được đầu tư, xây dựng khang trang, sạch đẹp, hiện đại, giúp thầy cô và học sinh yên tâm công tác, học tập như: Công trình xây dựng, tôn tạo khuôn viên khu lưu niệm cố Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đạo tạo đầu tiên Nguyễn Văn Huyên, sửa chữa khu vực nhà để xe riêng cho các lớp, sửa chữa 2 phòng máy vi tính, lắp đặt hệ thống Internet tại 12 phòng học của khối 12, xây dựng nhà vệ sinh...

Giai đoạn 2016 - 2020, nhà trường là đơn vị đứng đầu trong các trường THPT về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Hàng trăm học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường tận tâm giúp đỡ, đạt thành tích cao trong học tập. Sự giúp đỡ ấy không chỉ bằng kiến thức mà bằng cả vật chất và tinh thần. Điển hình như bạn Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Trường Chinh, Nguyễn Tuấn Anh, Hoàng Phi, Nghiêm Quang Đạt, học sinh lớp 12C1, 3 năm liền đạt thành tích học sinh giỏi toàn diện, đạt điểm cao và đỗ vào các trường Đại học có tiếng như: Sư phạm Hà Nội 1, Bách khoa, Lục quân I, Học viện An ninh... Riêng năm học 2019 - 2020, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của nhà trường đạt 100%. Trong đó, có một thủ khoa khối C đạt 27,75 điểm; thủ khoa khối D đạt 26,9 điểm. Trong học kỳ I, năm học 2020 - 2021, toàn trường có 850 học sinh có học lực khá giỏi. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt đạt 98% trở lên.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo học sinh của nhà trường từng bước được nâng lên. Những kết quả đó, góp phần tiếp thêm động lực cho thầy và trò nhà trường tiếp tục đạt thêm nhiều thành tích mới trong sự nghiệp “trồng người” trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục