Điểm sáng trong triển khai Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh

- Nhiều năm gần đây, Hội LHPN thành phố Tuyên Quang luôn là đơn vị dẫn đầu trong Hội LHPN cấp huyện về chỉ tiêu giải ngân nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh. Hội cũng là đơn vị dẫn đầu về doanh số cho vay, dư nợ vốn. Đặc biệt, tỷ lệ dư nợ quá hạn của phụ nữ thành phố là 0%. Việc Hội làm tốt việc giải ngân vốn đã và đang tạo nguồn sinh kế cho nhiều chị em trên địa bàn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhiều năm không có dư nợ quá hạn

Chị Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: “Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh bắt đầu được triển khai thực hiện tại thành phố từ năm 2018. Qua quá trình hoạt động, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay thành phố có 10/15 xã, phường, với 70 Tổ vay vốn thực hiện vận hành vốn Quỹ. 

Năm 2021, Hội LHPN thành phố được tỉnh Hội giao giải ngân 4,6 tỷ đồng. Tính đến 31-12-2021, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ cho 406 hội viên vay vốn, với tổng dư nợ Quỹ đạt 5,32 tỷ đồng, vượt 720 triệu đồng. Dư tiết kiệm đạt 824,925 triệu đồng. 

Hội LHPN phường Nông Tiến có 11 chi hội/11 tổ dân phố, với 965 hội viên/1.060 hộ dân. Chị Lê Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường Nông Tiến cho biết, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh được triển khai thực hiện tại phường từ năm 2019. Đến 30-11-2021 trên địa bàn phường đã thành lập và duy trì hoạt động của 8 tổ Tiết kiệm và vay vốn (Tổ TK&VV), có 90 thành viên tham gia. Đến nay tổng dư nợ tại các tổ là trên 455,8 triệu đồng, cho 62 chị em vay, tổng số dư tiết kiệm là trên 131,468 triệu đồng. Từ số vốn được vay, các chị em đã sử dụng đúng mục đích phát triển các mô hình kinh tế và bước đầu đem lại hiệu quả như: Chị Nguyễn Thu Hiền, chi hội 3 kinh doanh cửa hàng tạp hóa; chị Trần Thị Khánh, chi hội 9 phát triển mô hình trồng Đào cảnh; chị Nguyễn Thị Hảo, chi hội 10 phát triển mô hình VAC...

Cán bộ Hội LHPN phường Tân Quang kiểm tra, nắm tình hình kinh doanh của hội viên Lê Kim Oanh,
Chi hội phụ nữ tổ 12, phường Tân Quang để tiếp tục cho vay vốn.

Trước đây gia đình chị Trần Thị Vui, hội viên chi hội phụ nữ tổ 4, phường Nông Tiến thuộc hộ nghèo, sinh sống trên sông. Năm 2018, nhờ gia đình hai bên nội ngoại hỗ trợ, chị có chút vốn để đầu tư chăn nuôi cá lồng trên sông. Năm 2019, chị biết đến nguồn Quỹ này và mạnh dạn vay 10 triệu đồng để đầu tư phát triển thêm mô hình chăn nuôi. Sau 1 năm chịu thương, chịu khó, chị được thu hoạch cá và bán cho các nhà hàng, thu lãi 100 triệu đồng/năm. Gia đình chị thoát nghèo. Năm 2020, chị tiếp tục vay thêm 20 triệu đồng đầu tư làm thêm vài lồng cá, mua thức ăn chăn nuôi và mua cá giống. Đến nay, với bè cá rộng hơn 100 m2, chị đã có hơn chục lồng cá to, nhỏ các loại, nuôi 2 loại cá Chiên và cá Lăng. 

Nêu cao vai trò của người “kết nối”

Đối tượng cho vay của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh là tất cả các hộ dân có nhu cầu vay vốn, trong đó ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số. Hình thức trả vốn vay là trả gốc, lãi hàng tháng để hoàn gốc. Đồng chí Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Phòng giao dịch thành phố chia sẻ, để hoạt động của Quỹ đảm bảo hiệu quả, Phòng Giao dịch của thành phố phối hợp với Hội LHPN các xã, phường, chi hội thôn, tổ nhân dân làm tốt công tác tuyên truyền đến hội viên về mục đích, ý nghĩa hoạt động của Quỹ thông qua các Hội nghị giao ban, sơ kết, tổng kết, sinh hoạt chi hội và tuyên truyền miệng. Đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN các xã, phường có vốn tăng cường tuyên truyền tới các chi hội, hội viên phụ nữ, các thành viên vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả gốc và lãi đúng kỳ hạn. Hàng năm, Hội LHPN thành phố thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ TK&VV, Tổ trưởng và thành viên Tổ TK&VV; thường xuyên đôn đốc, giám sát các phiên giao dịch, các hoạt động phiên giao dịch của Quỹ tại xã, phường; giám sát các hoạt động của Quỹ tại hộ, Tổ TK&VV.

Cũng như các chi hội trưởng, Tổ trưởng Tổ TK&VV ở các xã, phường khác, chị Trần Mai Hương, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 4, phường Nông Tiến luôn sát sao với nhiệm vụ được giao. Chị cho biết, Tổ TK&VV của tổ 4 sinh hoạt 3 tháng/lần. Trong các buổi sinh hoạt, nếu hội viên nào có nhu cầu vay vốn của Quỹ thì chị sẽ tổng hợp và đăng ký với cán bộ Hội phụ nữ của phường. Trước khi làm thủ tục giải ngân cho hội viên nào, chị đều phối hợp với cán bộ Hội của phường trực tiếp đến thẩm định, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của hội viên đó. Thông qua các buổi họp của Tổ chị lấy ý kiến bình xét của các hội viên khác với hội viên được vay. Khi tất cả hội viên đều nhất trí, chị hướng dẫn hội viên đó làm đơn và hồ sơ vay vốn; thông báo kết quả vay vốn cho hội viên. Nhờ đó, hoạt động vay vốn diễn ra đảm bảo hiệu quả, không có dư nợ quá hạn hoặc người vay vốn bỏ đi khỏi nơi cư trú.

Để triển khai sâu rộng nguồn Quỹ tới nhiều hội viên, thời gian tới Hội LHPN thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn mở rộng địa bàn tới các chị em, người dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất để chị em được tiếp cận với nguồn vốn, đầu tư phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.    

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục