Định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên

- Nhận thức rõ ý nghĩa xã hội của hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên, những năm gần đây, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm.

Đoàn viên, thanh niên huyện Lâm Bình tham gia phiên giao dịch việc làm huyện Lâm Bình năm 2022.

Trong năm 2021, Tỉnh đoàn đã tổ chức thành công diễn đàn “Học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2021” với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên. Phối hợp tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của 54 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho 37.115 đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho 4.870 người, trong đó, 1.550 người có việc làm. Nhiều hình thức tư vấn được triển khai có hiệu quả như: tư vấn tại chỗ; tư vấn trực tuyến; phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên giao dịch việc làm... Qua đó, đã giúp nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, có cơ hội việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Anh Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn cho biết, các hình thức tư vấn được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của các bạn đoàn viên, thanh niên và đặc biệt đảm bảo an toàn, hiệu quả trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Cuối tháng 3 vừa qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT tại huyện Chiêm Hóa, Na Hang theo hình thức trực tuyến. Các em học sinh tại 2 huyện đã được cung cấp những thông tin, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và Đoàn thanh niên về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Tham gia tư vấn, các em học sinh được đối thoại trực tiếp, đặt các câu hỏi và được giải đáp những thắc mắc về định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên hiện nay. Em Ma Thị Vân Anh, lớp 12C1, trường THPT Kim Bình (Chiêm Hóa) được tham gia buổi tư vấn việc làm trực tuyến cho biết: “Bản thân em là học sinh cuối cấp em rất quan tâm chọn học trường phù hợp với bản thân. Tại buổi tư vấn việc làm em nhận được rất nhiều thông tin hữu ích để khi ra trường em dễ dàng kiếm được việc làm phù hợp với mình”.

Thực tế những năm trước, nhiều học sinh, đoàn viên thanh niên còn phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT, dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học những ngành nghề không đúng với năng lực, tâm lý chán nản, bỏ học giữa chừng, hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vì vậy, hàng năm, Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các huyện để kết nối các doanh nghiệp, giúp các em học sinh tiếp cận được nhiều vị trí tuyển dụng hay lĩnh vực ngành nghề. Anh Khổng Văn Vinh, Phó Phòng Giáo dục huyện Lâm 

Bình cho biết, với các em học sinh, định hướng nghề nghiệp là việc làm có ý nghĩa quan trọng, đây cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo. Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm do tổ chức Đoàn phối hợp triển khai đã trực tiếp giúp các em học sinh biết cách chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của bản thân, sát với nhu cầu nhân lực của xã hội.

Đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp là chương trình trọng tâm được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh thường xuyên triển khai, trong đó có các hoạt động hỗ trợ, tư vấn thanh niên trong hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Những hoạt động này vừa giúp đoàn viên thanh niên có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp, vừa góp phần vào sự ổn định, phát triển của các địa phương trong tỉnh.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục