Đón Tết trong… khu cách ly

- Không trực Tết tại bệnh viện như mọi năm, chỉ phải xa gia đình đêm 30 hay ngày 1 Tết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Tết Tân Sửu vừa qua nhiều cán bộ, y, bác sỹ đã phải đón Tết trong khu cách ly. Đồng nghĩa với việc họ phải xa gia đình để góp phần cùng toàn ngành và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Hướng dẫn thịt gà… từ xa

Đây là cái Tết thứ hai, Y sỹ Trần Anh Tuấn, Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương được phân công là thành viên tổ y tế tham gia làm việc trong khu cách ly của huyện tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương. Tuy nhiên, Tết Canh Tý năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát sau Tết nên anh vẫn được hưởng một cái Tết trọn vẹn bên gia đình. Còn Tết Tân Sửu 2021, dịch bệnh bùng phát trước Tết, tất cả hệ thống y tế đã nhanh chóng khởi động lại và phối hợp cùng các lực lượng công an, quân đội… để làm tốt công tác phòng, chống dịch. 27 Tết, anh bắt đầu vào làm việc tại khu cách ly cùng 3 thành viên khác trong tổ y tế. Ngoài ra còn có 5 đồng chí dân quân, 3 đồng chí công an và 3 đồng chí bộ đội. Xác định Tết này không về, đến chiều 30 Tết anh phải gọi Facetime về nhà hướng dẫn cách thịt gà. Anh Tuấn cười nói: “Đó là công việc tôi vẫn làm thường xuyên từ trước đến nay, để vợ có thời gian dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc các con”. Công việc chuyên môn cũng thường xuyên phải trực, nên tranh thủ giúp vợ được việc gì anh đều cố gắng để gia đình có cái Tết vui vẻ, đầm ấm. Riêng năm nay, vì dịch bệnh Covid-19, anh không được ở bên vợ con đón Tết, nhưng vẫn thường xuyên liên lạc qua Facebook, Zalo. Cậu con trai đang học lớp 1 ở nhà hay gọi điện hỏi bố sắp về chưa? Anh chỉ cười, rồi hỏi con đủ thứ chuyện để con cảm nhận được rằng anh vẫn đang ở gần con, chia sẻ với con niềm vui trong năm mới.

Y sỹ Trần Anh Tuấn, Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương kiểm tra nhiệt độ cho người dân trong khu cách ly tập trung của huyện.

Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Công Thủy, Trưởng Khoa An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên đã xa gia đình từ hôm 29-1 (tức 17 tháng Chạp năm Canh Tý 2020) đến nay. Khu cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện được bố trí tại khu vực Mỏ đá Km30, về cơ sở vật chất đều bảo đảm, mỗi phòng có công trình phụ khép kín, thuận lợi cho những người đang cách ly. Tại đây có 4 đồng chí bộ đội, 2 đồng chí công an và anh là cán bộ y tế tham gia làm việc, quản lý các đối tượng được cách ly. Mỗi người đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng, các đồng chí bộ đội phục vụ từng bữa ăn, công an bảo đảm an toàn khu vực cách ly và y tế kiểm tra sức khỏe, bảo đảm không để lây nhiễm chéo hay lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Một cái Tết xa nhà, nhưng mọi người đều cảm thấy thoải mái, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vợ anh cũng làm trong ngành, nên luôn thông cảm và động viên anh. Người con trai lớn đang học cấp III, có thể tự làm được mọi việc và giúp đỡ mẹ chuẩn bị Tết, nên anh cũng đỡ lo. Anh Thủy chia sẻ: “Xong công việc, có khi mỗi người một tay vào bếp chuẩn bị cơm cho mọi người đang được theo dõi sức khỏe trong khu cách ly. Xa nhà, nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ, đầm ấm”.

Tình người lan tỏa

Ngay sau khi có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Sở Y tế, toàn tỉnh đã thành lập 10 khu cách ly tập trung. Trong đó, cấp tỉnh có 2 khu cách ly, huyện Sơn Dương 2; còn lại mỗi huyện có 1 khu cách ly. Các khu cách ly cơ bản đảm bảo cho hoạt động cách ly, Sở Y tế và các địa phương đã chủ động chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết để hoạt động cách ly được bảo đảm. Tính từ ngày 28-1 đến nay, toàn tỉnh đã có 93 người được cách ly tập trung, gồm các trường hợp F2, F3 và người đi từ các ổ dịch về. Trong đó có 76 người đã hoàn thành cách ly. Hiện còn 2 khu cách ly đang hoạt động, gồm Hàm Yên với 10 người và Sơn Dương 7 người. Mỗi khu cách ly đều có sự phối hợp giữa lực lượng công an, quân đội và y tế, nhằm ngăn chặn lây nhiễm chéo và dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đi vào hoạt động từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, các khu cách ly đều thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong suốt thời gian Tết diễn ra. Nhiều người, khi mới vào cách ly không khỏi hoang mang, lo sợ, nhưng khi được giải thích, động viên kịp thời đã cảm thấy thoải mái hơn và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly như: Kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đúng quy định... Đặc biệt, có những em nhỏ phải cách ly, mẹ cũng đi theo để chăm sóc, hay phụ nữ đang mang thai cũng phải cách ly vì đi từ vùng có dịch về địa phương. Chị Bàn Thị Quỳnh, ở xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương và chồng cùng làm tại Công ty TNHH Bao bì Quyết Thắng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, đã được cách ly tại Khu cách ly tập trung trường PTDT nội trú ATK Sơn Dương bày tỏ, hai vợ chồng chị khi về địa phương đã thực hiện khai báo y tế đầy đủ, đến ngày 8-2 vợ chồng chị được đưa vào khu cách ly tập trung của huyện và hoàn thành cách ly vào ngày 22-2. Chị đang mang bầu tháng thứ 3 nên lúc đầu rất hoang mang, lo lắng. Nhưng khi vào cách ly, vợ chồng chị được bố trí phòng riêng, hàng ngày được kiểm tra sức khỏe. Bên cạnh đó, các y, bác sỹ còn thăm hỏi, động viên thường xuyên nên chị cảm thấy tâm lý rất thoải mái. Đây có lẽ sẽ là cái Tết đáng nhớ nhất đối với vợ chồng chị, bởi được đón Tết trong khu cách ly...

Để động viên, chia sẻ với những khó khăn của những “chiến sỹ áo trắng” và các lực lượng đang nỗ lực nơi tuyến đầu chống dịch, nhiều tổ chức, địa phương đã đến tặng quà, chúc Tết khu cách ly tập trung. Những lời động viên, khuyến khích và nhiều món quà ý nghĩa đã tạo động lực để các cán bộ, y, bác sỹ và chiến sỹ công an, quân đội hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình. Tất cả là vì sức khỏe cho mỗi người dân, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống cho nhân dân.
 

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục