Đưa điện về bản xa

- Với mục tiêu đưa điện về vùng sâu, vùng xa, Sở Công thương và Công ty Điện lực Tuyên Quang trong những năm qua đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện cung cấp cho các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Ánh điện không chỉ thắp sáng bản, làng mà còn tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày một ấm no, khởi sắc.

Trước đây, điện lưới quốc gia với người dân thôn Ngòi Khù, xã Đạo Viện (Yên Sơn) thực sự là điều gì đó xa xỉ. Bao đời nay, họ vẫn mong đợi, một ngày nào đó, dòng điện quốc gia sẽ đến với bản, làng... Dù gặp khó khăn về địa hình thi công, nhưng Công ty Điện lực Tuyên Quang đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống lưới điện cung cấp cho 35 hộ với 140 khẩu đều là dân tộc Mông sinh sống.

Được sử dụng điện lưới an toàn, người dân thôn Sơn Thủy, xã Yên Thuận (Hàm Yên) phát triển kinh tế.

Sau bao nhiêu năm mong mỏi, tháng 1-2021, Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2013 - 2020 đã triển khai tới thôn Ngòi Khù. Công trình có quy mô 1.754 m đường dây trung áp; 1.792 m đường dây hạ thế 0,4 kV cùng với lắp đặt công tơ, bảng điện, cầu dao, bóng điện đến từng hộ gia đình. Các hộ dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia, ước mong bấy lâu của bà con đã trở thành hiện thực. Đồng chí Giàng Thị Chía, Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Khù phấn khởi cho biết, từ khi có nguồn điện mới, nhiều hộ trong thôn đã sắm ti vi, tủ lạnh, máy bơm nước và các thiết bị điện gia dụng phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Đời sống của bà con được cải thiện hơn trước rất nhiều.

Ông Phạm Văn Quang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, công ty đã tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình lưới điện phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, công ty căn cứ vào tình hình lưới điện và nhu cầu sử dụng điện của khách hàng để tiếp tục triển khai các công trình đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các công trình chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn. 

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đầu tư cải tạo nâng cấp 76 trạm biến áp khu vực nông thôn và xây dựng gần 200 km đường dây trung áp, 150 km đường dây hạ áp và đã đóng điện, đưa vào sử dụng 56 trạm biến áp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã giúp người dân được sử dụng điện an toàn, nâng cao chất lượng điện năng.

Thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2013 -2020, trong quý IV-2021, ngành Công thương sẽ phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan đóng điện cho 184 hộ ở các thôn Khuổi Đinh, xã Trung Hà và thôn Làng Ngõa, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa); thôn Đèo Trám, xã Tiến Bộ và thôn Đầu, xã Đạo Viện (Yên Sơn).

Với sự nỗ lực của ngành Công thương và Công ty Điện lực Tuyên Quang trong việc đưa điện về vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn giúp các hộ dân ở nơi đây đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục