Giải trí ngày Tết

- Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán thường kéo dài trong khoảng 1 tuần. Trong các hoạt động đón xuân vui Tết đều không thể thiếu sinh hoạt văn hóa, thể thao, giải trí. Ở nhiều địa phương, các trò chơi được tổ chức rất phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Tuy nhiên có những vụ việc đã biến từ vui chơi giải trí lành mạnh sang vi phạm pháp luật khiến nhiều người mắc phải, trong đó có hành vi đánh bạc trái phép.

Đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

Tùy vào mức độ vi phạm, người đánh bạc trái phép sẽ bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tội đánh bạc được quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên, sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

Vui chơi giải trí là nhu cầu tất yếu, nhất là trong dịp Tết. Đừng vì thiếu hiểu biết và nhận thức không đúng sẽ dẫn tới vi phạm pháp luật.

Nguyệt Hằng

Tin cùng chuyên mục