Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

- Thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Trong đó, phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được coi là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn tỉnh. Với phong trào này, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ được thực hiện hiệu quả, thể hiện sự biết ơn, trách nhiệm đối với những người có công với đất nước.

Trong tháng 7, hoạt động tri ân đối với gia đình chính sách, người có công được các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đồng loạt thực hiện gắn với Chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè bằng các hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Các cấp bộ đoàn đã phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh tổ chức được 92 buổi gặp mặt, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; tổ chức thăm hỏi, trao gần 1.000 suất quà trị giá trên 300 triệu đồng cho các gia đình thương binh - liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ xây dựng nhà giúp 6 hộ gia đình chính sách, trị giá 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn đã tổ chức các hoạt động vệ sinh nghĩa trang, nhà bia anh hùng liệt sỹ, chăm sóc phần mộ Mẹ Việt Nam Anh hùng và giúp đỡ trên 1.000 ngày công lao động giúp các gia đình chính sách sửa nhà, san nền, trồng rau...

Đoàn xã Yên Nguyên (Chiêm Hoá) thăm và tặng quà Mẹ liệt sỹ Tạ Hữu Lượng, thôn Làng Mòi.

Đã thành thông lệ, năm nay, lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ được đồng loạt tổ chức vào 19 giờ ngày 26-7. Buổi lễ với sự tham gia c?a các đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh, thân nhân gia đình liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ của tỉnh và của các huyện và các địa phương có nghĩa trang liệt sỹ, khu tưởng niệm. Chị Nguyễn Hải Yến, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) xúc động nói: “Nhiều năm liền tôi được tham gia lễ thắp nến tri ân, mỗi lần tham dự lễ tưởng niệm, tôi và mọi người đều thực sự xúc động trước những hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ. Đây là hoạt động thiết thực trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc đóng góp xây dựng quê hương đất nước”.

Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc như: tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện truyền thống; gặp gỡ các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn. Thông qua công tác giáo dục truyền thống, đã góp phần bồi đắp lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước của đoàn viên, thanh niên. Từ đó, giúp đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với những người có công với đất nước. Em Lê Ngọc Trâm Anh, học sinh lớp 12C3, trường THPT Nguyễn Văn Huyên cho biết, thông qua những câu chuyện sinh động được kể lại bởi những nhân chứng lịch sử trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đã giúp em và các bạn học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc và ý thức được trách nhiệm của bản thân để phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Bằng những hoạt động thiết thực, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Qua các hoạt động đã thể hiện rõ vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ đối với xã hội. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, tạo môi trường lành mạnh để đoàn viên, thanh niên được học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần xung kích tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chung tay xây dựng quê hương, đất nước.              

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục