Gói trọn yêu thương

- Sắc xuân đã tràn về khắp nơi, đâu đâu cũng rộn ràng, háo hức đón năm mới đến. Và bắt đầu những chuyến hành trình mang “xuân ấm” về với trẻ em vùng cao được cả cộng đồng thực hiện, góp phần nâng bước cho những ước mơ...

 

Trường Mầm non Phú Bình (Chiêm Hóa) tổ chức các hoạt động trải nghiệm vui Tết cho các em nhỏ.

Trao yêu thương

Cuộc sống của trẻ em vùng cao đã được chăm lo ngày càng đầy đủ hơn nhưng vẫn còn đó những cảnh đời cơ cực, khó khăn trăm bề, rất cần sự chia sẻ của cộng đồng. Với mong muốn mang đến một cái Tết ấm áp cho trẻ em vùng cao, những ngày giáp Tết, nhiều đoàn từ thiện đã “cõng” lương thực, thực phẩm, quà Tết, chăn ấm, quần áo ấm… lên các bản làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa tặng các em nhỏ.

Anh Lương Trần Hoạt là người con của Tuyên Quang đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội đã có chuyến hành trình lên với trẻ em ở xã Xuân Lập (Lâm Bình). Với 300 suất quà được trao gồm 300 áo phao, 300 mũ len, 600 đôi tất đã mang lại sự ấm áp cho các em nhỏ khi Tết đến, xuân về. 

Hội Từ thiện Minh Tâm (Hà Nội) cũng đã tổ chức tặng 15 xe đạp cho 15 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 360 phần quà cho 360 em học sinh tại Trường Tiểu học và THCS Yên Lâm. Mỗi một phần quà gửi trao không chỉ có giá trị về vật chất mà còn chứa đựng sự yêu thương, sẻ chia của các nhà hảo tâm dành cho các em nhỏ.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuyên Quang tặng quà cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Đông Thọ (Sơn Dương).

Cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể phối hợp triển khai nhiều hoạt động vui Tết cho trẻ. Tại các trường học, hoạt động tìm hiểu về Tết cổ truyền cũng được thực hiện với nhiều hình thức. Cô giáo Hoàng Thanh Huyền, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Vinh Quang (Chiêm Hóa) cho biết, mỗi dịp cuối năm, nhà trường tổ chức các hoạt động vui Tết cho các em. Mỗi giáo viên trong trường sẽ nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi, tặng quà đầu năm mới. Bên cạnh đó, liên đội còn tổ chức các hoạt động tìm hiểu về ngày Tết cổ truyền; hướng dẫn các em trang trí không gian Tết; dạy các em những câu chúc Tết ông bà, cha mẹ...

Những món quà trao đi là sự động viên lớn đối với trẻ em khi Tết đến xuân về, góp phần tô thắm truyền thống “Lá lành đùm lá rách của dân tộc ta”.

Niềm hạnh phúc

Nhận quà từ tay các nhà hảo tâm, khuôn mặt các em ánh lên rạng rỡ. Những chiếc áo ấm, cùng những phần quà như xua tan đi cái lạnh buốt ở vùng núi cao.

Các em nhỏ xã Phúc Sơn (Lâm Bình) được trao tặng những chiếc áo ấm trước thềm năm mới.

Không giấu được niềm vui khi được nhận quần áo mới, chăn ấm, dép đẹp để diện Tết thông qua kết nối của cơ quan Tỉnh đoàn, em Ma Khánh Linh, lớp 6A, Trường THCS Phúc Sơn (Lâm Bình) hân hoan chia sẻ: “Tết đến rồi, hôm nay con được nhận quần áo mới, dép mới, áo ấm, chăn ấm nữa. Con cảm thấy rất vui khi con và các bạn được nhận quà Tết. Tết này chúng con được ấm áp hơn rồi. Sự quan tâm của cộng đồng là động lực cho chúng con học tập tốt hơn, hướng tới tương lai tươi sáng”.

Nhiều học sinh ở vùng cao đều phải thức dậy thật sớm đi bộ đến trường. Những cung đường như dài hơn mỗi khi trời mưa bão, gió lạnh, sương sớm. Nhờ có sự thấu hiểu, sẻ chia của các nhà hảo tâm, những chiếc xe đạp đã được trao gửi đến các em, góp phần động viên các em vượt khó vươn lên trong học tập. Em Bàn Văn Quy, học sinh lớp 7, Trường Tiểu học và THCS Yên Lâm (Hàm Yên) vui sướng khi nhận được chiếc xe đạp của đoàn tình nguyện tặng trước dịp năm mới 2023. Đây là món quà có ý nghĩa rất lớn đối với em. Em Quy tâm sự, vậy là năm mới em không còn phải đi bộ hơn 2km đến trường nữa rồi. Chiếc xe này sẽ là người bạn thân thiết của em, cùng em đi đến tương lai tốt đẹp hơn.

Với sự quan tâm của toàn xã hội, các em nhỏ vùng cao, vùng sâu, vùng xa có một mùa xuân thật sự ấm áp và tràn đầy yêu thương. Mong các em vượt khó học tập thật tốt để có tương lai tươi sáng để trở thành chủ nhân của quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục