Hoạt động vận tải trên đà phục hồi

- Dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng lên kế hoạch, triển khai phương án khôi phục hoạt động. Mục tiêu các đơn vị đặt ra là sớm đưa hoạt động kinh doanh vận tải trở lại trong trạng thái bình thường mới, từng bước bù đắp những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Sau nhiều tháng hoạt động cầm chừng, Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh chi nhánh Tuyên Quang đã trở lại trạng thái bình thường mới. Bà Trần Thu Lành, Giám đốc chi nhánh cho biết, dịch Covid-19 được kiểm soát, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đã có nhiều khởi sắc, hiện tại dù chưa được di chuyển ra ngoài tỉnh song lượng khách sử dụng dịch vụ đạt 70 - 80%, cao hơn 30 - 40% so với thời điểm tháng 7 - 8. Theo bà Lành, để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ của công ty, 100% lái xe đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, hãng cũng trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho từng đầu xe phục vụ khách khi có nhu cầu.

Anh Lương Ngọc Vĩnh, lái xe taxi hãng Mai Linh phấn khởi cho biết, từ giữa tháng 9 đến nay, doanh thu của anh đạt từ 900 nghìn đồng - 1 triệu đồng/ngày. Trừ tiền xăng và các chi phí khác, anh Vĩnh đã đạt công khá, không như thời điểm tháng 8 có ngày chỉ được 200 nghìn đồng. Anh Vĩnh tin tưởng, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vắc xin dần mở rộng, nhu cầu đi lại của người dân từ nay đến cuối năm tăng cao sẽ bù đắp lại những tháng khó khăn vừa qua.

Nhân viên taxi Mai Linh Tuyên Quang vệ sinh khử khuẩn xe trước khi hoạt động.

Chuyên vận tải đường dài, nhà xe Hưng Huỳnh, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) kiên trì đi theo cách “hai chân”, nghĩa là duy trì đồng thời cả vận tải hành khách và hàng hóa. Ông Nguyễn Khắc Huỳnh, chủ nhà xe cho biết, trong khi mảng vận chuyển hành khách trầm lắng thì vận tải hàng hóa nhà xe lại tăng trưởng mạnh. Các đầu xe luôn có việc, nhận chở hàng theo hợp đồng, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu. Doanh thu từ vận tải hàng hóa những tháng qua tăng khoảng 40% so với trước đây.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, song phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đã triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải như giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giãn nợ hoặc cho vay mới doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Riêng đối với ngành Giao thông - Vận tải đã thực hiện kéo dài hiệu lực của Thông tư số 112, ngày 29-12-2020 của Bộ Tài chính về mức thu một số khoản phí, lệ phí đến hết năm 2021 và thời gian giảm 30% phí bảo trì đường bộ đối với xe khách, 10% với xe tải. Nhờ đó, hoạt động của các doanh nghiệp vận tải đã có những dấu hiệu phục hồi. Số liệu của Cục Thống kê tỉnh, doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải toàn tỉnh, tháng 9 vừa qua đạt trên 214 tỷ đồng, tăng 8,52% so với tháng trước, tăng 0,69% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận tải hành khách ước đạt 38 tỷ đồng, tăng 6,76%; vận tải hàng hóa đạt 175,6 tỷ đồng, tăng 2,09% cùng kỳ; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ vận tải đạt 192,3 triệu đồng, tăng 17,18% so với cùng kỳ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải nhận định, dịch bệnh Covid-19 đang từng bước được khống chế vào thời điểm cuối năm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng rất cao. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp vận tải nhanh chóng phục hồi hoạt động, bù đắp tổn thất trong những tháng qua do tác động xấu từ dịch bệnh. Tuy nhiên, các đơn vị vận tải, đặc biệt là đội ngũ lái xe, người lao động phải thực hiện nghiêm quy tắc 5 K + vắc xin trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn trong hoạt động, hoạt động phải an toàn.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục