Hội Nông dân huyện Hàm Yên: Đồng hành phát triển hợp tác xã

- Các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Hàm Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân tham gia thành lập hợp tác xã (HTX). Các HTX do cấp hội vận động, hỗ trợ thành lập đã từng bước phát huy vai trò tổ chức sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi liên kết.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện tham gia cùng các thành viên HTX rau - thảo dược Cao Đường,
 xã Yên Thuận trồng dâu tây.

Ông Nông Quang Sự, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Hội Nông dân huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển kinh tế HTX là nhiệm vụ quan trọng gắn với củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hội. Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, căn cứ vào tình hình thực tế ở cơ sở, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội chủ động phối hợp UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn của huyện để hỗ trợ thành lập các HTX theo đúng quy định.

Trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, các cấp hội của huyện đã phối hợp hỗ trợ thành lập 9 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo chuỗi giá trị, gắn với phát triển một số sản phẩm chủ lực ở địa phương. Tiêu biểu như HTX gà thiến xã Bình Xa, mỗi năm cung ứng cho thị trường trên 2.000 con gà thiến/năm, HTX chăn nuôi đại gia súc Nghiệp Thành, xã Tân Thành có quy mô chăn nuôi trâu, bò vỗ béo xuất ra thị trường trên 120 con trâu, bò/năm, HTX táo Động Tiên, xã Yên Phú cung cấp cho thị trường trên 90 tấn quả táo/năm...

Chị Nông Thị Yến, Giám đốc HTX rau - thảo dược Cao Đường, xã Yên Thuận vui mừng cho biết: “Để thành lập được HTX trong tháng 3 này, các cấp hội nông dân thật sự là “bà đỡ”. Hội Nông dân huyện, xã đã vận động, tập hợp 8 thành viên có chung mục tiêu cùng đoàn kết làm giàu, giúp đề ra phương hướng, kế hoạch hoạt động rõ ràng. Mới đây, Hội Nông dân huyện Hàm Yên đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa các thành viên HTX với phía HTX 

Nông nghiệp Hữu cơ Tuyên Quang (TP Tuyên Quang). Qua khảo sát thực tế, cùng những gợi ý từ phía đơn vị có kinh nghiệm trong liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ một số sản phẩm tinh dầu, thảo dược đã giúp các thành viên HTX chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn để xây dựng phương án phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao trồng dưới tán rừng như: Sa Nhân, Khôi Nhung... Hiện nay, HTX đang tập trung phát huy lợi thế về khí hậu để trồng các loại rau trái vụ theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, cung ứng cho thị trường trong thời gian tới”.

Táo được coi là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã Yên Phú. Toàn xã có hơn 15 ha táo, sản lượng trên 90 tấn quả/năm. Nhân dân chọn giống táo Đài Loan có ưu điểm quả to, ngọt, giòn, năng suất ổn định, dễ chăm sóc để trồng. Cây táo giúp bà con có thu nhập khá ổn định, cao hơn nhiều lần so với cây lúa.

Ông Hà Văn Chung, Giám đốc HTX táo Động Tiên chia sẻ, với sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã từ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục cần thiết, hướng dẫn cách thức hoạt động nên cuối năm 2020, HTX táo Động Tiên được thành lập đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân. HTX hoạt động chủ yếu là sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu “Táo Động Tiên” đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; kinh doanh một số mặt hàng nông sản, vật tư nông nghiệp. HTX có 19 thành viên, mỗi thành viên góp vốn 25 triệu đồng. Tổng diện tích vườn táo của các thành viên là 5 ha. Bước đầu, HTX đang tổ chức cho các thành viên ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, cùng cam kết, giám sát lẫn nhau về thực hiện quy trình sản xuất an toàn. Đây là tiền đề tiến tới xây dựng thương hiệu, mở rộng liên kết sản xuất táo ra toàn xã, khi đó sẽ đủ năng lực ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm chất lượng theo yêu cầu của phía các doanh nghiệp, không ngừng nâng cao thu nhập cho người trồng táo.

Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Hàm Yên tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho các thành viên HTX, hội viên nông dân về kiến thức tập thể, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX; định hướng thành lập hợp tác xã theo chuỗi giá trị phù hợp với điều kiện, thế mạnh của địa phương. Đồng thời, phối hợp đẩy mạnh liên kết tạo sức mạnh trong sản xuất, tiêu thụ nông sản.    

     Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục