Kết nối doanh nghiệp, nhà tuyển dụng với người lao động

- Hoạt động giới thiệu việc làm và hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh đang ngày càng đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động. Những phiên giao dịch việc làm liên tiếp được tổ chức tại các vùng quê, vùng sâu xa trong tỉnh trong thời gian qua đã góp phần giúp người lao động, học sinh tìm được việc làm, lựa chọn nghề phù hợp.

Thông qua các phiên giao dịch việc làm Online và trực tiếp được tổ chức trên địa bàn tỉnh, chị Triệu Thị Hoa, dân tộc Dao ở thôn 9 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) đã tìm được việc tại Nhà máy sản xuất giày của Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang ở xã Tân Thành (Hàm Yên) với mức thu nhập trung bình hiện nay hơn 5 triệu đồng/tháng. Chị Hoa cho biết, mức thu nhập này so với nhiều nơi thì chưa cao nhưng với gia đình chị trước đây chỉ trồng lúa thì rất tốt giúp gia đình chị nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị tổ chức Phiên Giao dịch việc làm huyện Chiêm Hóa năm 2022.

Trong thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh. Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm đặt các điểm tiếp nhận thông tin về lao động, việc làm tại các huyện, đồng thời phối hợp với các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa để tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp để kết nối nhà tuyển dụng, giúp người lao động không phải đi xa vẫn tìm được việc làm phù hợp. Anh Chẩu Minh Trí, dân tộc Tày ở xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cho biết, không phải đi xa nhưng anh vẫn được các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động đến tận nơi tư vấn khi tham gia phiên giao dịch việc làm huyện Lâm Bình năm 2022. Sau khi được gặp gỡ trực tiếp và tìm hiểu công việc, lĩnh vực tuyển dụng tại các doanh nghiệp, anh quan tâm và đã đăng ký đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài để tăng thu nhập cho gia đình trong thời gian tới.

Mới đây, ngày 8-5, tại xã Hà Lang (Chiêm Hóa), Sở Lao động - Thương binh và xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND huyện Chiêm Hóa tổ chức Phiên Giao dịch việc làm huyện Chiêm Hóa năm 2022 thu hút trên 1.000 người lao động, học sinh tham gia. Phiên giao dịch có sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như may mặc, xây dựng, xuất khẩu lao động, y dược... Đồng chí Hoàng Văn Chung, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chiêm Hóa cho biết, thông qua phiên giao dịch việc làm huyện đã giúp người lao động, học sinh trên địa bàn huyện Chiêm Hóa nắm bắt được thông tin hơn 15.000 vị trí việc làm đang cần tuyển dụng của các doanh nghiệp và ngành nghề tuyển sinh của các cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh. Việc tổ chức hoạt động giới thiệu việc làm, tuyển sinh đào tạo nghề đến tận các xã vùng xa trên địa bàn tỉnh đã mở ra cơ hội giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã chọn được nghề học phù hợp trước mùa thi năm nay.

Người lao động, học sinh huyện Lâm Bình tìm hiểu thông tin việc làm, tuyển sinh tại Phiên Giao dịch việc làm
huyện Lâm Bình năm 2022.

Các phiên giao dịch việc làm trực tiếp do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã góp phần kết nối doanh nghiệp, nhà tuyển dụng với người lao động đang cần việc làm, học sinh có nhu cầu học nghề hoặc đi xuất khẩu lao động. Đồng chí Hoàng Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và các huyện tổ chức được 3 phiên giao dịch việc làm, trung bình mỗi phiên thu hút từ 1.500 đến 2.000 người tham gia. Tại các phiên giao dịch, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề đã giới thiệu hàng chục nghìn vị trí việc làm, tuyển sinh học nghề. Từ đó mở ra cơ hội tìm được việc làm, học nghề phù hợp cho người lao động, học sinh trên địa bàn tỉnh. Rất nhiều lao động đã nộp hồ sơ đi làm việc ngay để tăng thu nhập. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn.

Nhờ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện hiệu quả đã giúp giải quyết nhiều việc làm mới cho người lao động. Trong 4 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 8.000 lao động, đạt 37,5% kế hoạch năm, phấn đấu hết năm 2022 giải quyết việc làm cho 21.500 lao động, góp phần nâng cao đời sống người lao động sau tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.     

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục