Không bỏ lỡ cơ hội tiêm vắc xin

- Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, song vẫn tiềm ẩn nguy hiểm khó lường. Dù vậy, Tuyên Quang vẫn là một trong số ít tỉnh nằm trong “vùng xanh” an toàn trên bản đồ Covid-19, nhân dân trên địa bàn tỉnh đang được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đó là một trong những giải pháp hiệu quả để thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Phân bổ kịp thời, triển khai nhanh chóng    

Biến thể Delta khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới. Thực hiện giãn cách xã hội, 5K là những giải pháp giúp giảm nguy cơ lây nhiễm nhưng chưa đủ, mà cần phải tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong số 8 loại vắc xin được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam thì Vero Cell của Sinopham đang được sử dụng tại 64 quốc gia với hơn 800 triệu liều đã được tiêm phòng cho người dân.

Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, vắc xin phòng Covid-19 Vero Cell của Sinopham có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 là 79%; được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên; lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3-4 tuần.

Bác sỹ Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận 100.000 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm, ngành đã phân bổ kịp thời về các huyện, thành phố và các đơn vị y tế để triển khai công tác tiêm chủng nhanh chóng. Ngày 14-10 là ngày đầu tiên các địa phương trên toàn tỉnh đồng loạt triển khai chương trình tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đây là đợt tiêm chủng vắc xin có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với 100 nghìn liều, trong đó từ ngày 14 đến 24-10 sẽ triển khai tiêm 50 nghìn liều mũi 1 cho các đối tượng, mũi 2 sẽ được triển khai tiêm cách mũi 1 từ 3-4 tuần. Để bảo đảm tiến độ tiêm chủng, ngành đã triển khai tập huấn cho các cán bộ tham gia chiến dịch tiêm đợt này và đã huy động cả lực lượng y tế tư nhân tham gia.

 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương khám sàng lọc cho các trường hợp trước khi tiêm vắc xin.

Đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này, huyện Sơn Dương được phân bổ 16 nghìn liều, huyện sẽ triển khai tiêm tại 5 điểm tiêm là Trung tâm Y tế huyện, Phòng khám Đa khoa Sơn Nam, Đông Thọ, Tân Trào, Bệnh viện Đa khoa khu vực Kim Xuyên. Bác sỹ Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương nói, đây là đợt tiêm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện. Trước khi tổ chức tiêm, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành và xã, thị trấn tổng hợp danh sách, bảo đảm đúng đối tượng. Theo kế hoạch, toàn huyện sẽ tiêm mũi 1 vắc xin Vero Cell từ ngày 14 đến 20 -10 cho 8.000 người. Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, công tác tiêm chủng sẽ diễn ra đúng tiến độ, an toàn và bảo đảm chất lượng.

Các huyện, thành phố đã tiếp nhận vắc xin và triển khai tiêm cho các đối tượng kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm tạo sự phấn khởi, yên tâm cho người dân.

Người dân phấn khởi, tin tưởng

Ngay từ sáng sớm, đội ngũ cán bộ y tế, ngành chức năng đã có mặt đông đủ để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho buổi tiêm tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa. Những công nhân làm việc tại công ty ngồi đợi đến lượt tiêm, đai nấy đều vui và phấn khởi. Là một trong những người đến tiêm sớm và đã hoàn thành mũi 1, chị Đoàn Thị Phương Thảo, nhân viên Trung tâm bảo dưỡng, Công ty cổ phần Giấy An Hòa vui mừng nói: "Tôi thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên báo, đài nên hiểu rất rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh, nhất là khi môi trường làm việc của tôi hàng ngày tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm cao. Vì thế, khi được thông báo đi tiêm, tôi rất phấn khởi, không bỏ lỡ cơ hội được tiêm vắc xin, bởi đây chính là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này”.

 Công nhân Công ty cổ phần Giấy An Hòa vui mừng chờ đến lượt để tiêm.

Niềm vui, hạnh phúc của nhân dân khi được sống ở "vùng xanh” an toàn và tiêm phòng Covid-19 kịp thời đã và đang lan tỏa mạnh mẽ tại các địa phương trong tỉnh. Nhiều người mặc dù rất bận công việc, nhưng khi có thông báo được tiêm vắc xin Covid-19 đã sắp xếp thời gian đến điểm tiêm đúng lịch quy định. Anh Nguyễn Trọng Hữu, thôn Búng Pẩu, xã Phúc Sơn (Lâm Bình), làm nghề cơ khí tổng hợp bày tỏ: “Tôi hiểu việc tiêm vắc xin có ý nghĩa rất lớn trong phòng, chống dịch Covid-19.  Nhất là đối với người làm công việc như tôi, thường xuyên phải phải tiếp xúc với nhiều người, đi lại, vận chuyển hàng đến lắp đặt cho các gia đình, vì vậy khi thấy có đợt tiên, lại được ưu tiên tiêm tôi đã bố trí công việc để để đến tiêm phòng đầy đủ”. 

Cùng với những người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người nghèo, các đối tượng chính sách cũng là một trong những đối tượng được ưu tiên tiêm trong đợt này. Ông Đỗ Minh, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) vui mừng chia sẻ, ông xem đây là “món quà” ý nghĩa, giúp ông bớt lo lắng về ảnh hưởng của đại dịch tới sức khỏe. Ông cũng hy vọng, Nhà nước, tỉnh sẽ có thêm nhiều nguồn vắc xin để mọi người đều được tiêm phòng. 

Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 lần này lớn nhất từ trước đến nay đang được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của ngành Y tế, tính đến hết ngày 13-10 toàn tỉnh đã có 161.615 lượt người được tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó có 41.491 lượt người tiêm đủ 2 mũi, 120.124 lượt người tiêm mũi 1.

Cán bộ y tế huyện Lâm Bình tiêm vắc xin cho đối tượng ưu tiên.

Với mục tiêu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho tất cả công dân từ 18 tuổi trở lên, để tạo miễn dịch cộng đồng. Đồng thời, sớm khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn vắc-xin để thực hiện hiệu quả mục tiêu đã đề ra. 

"Thông điệp từ WHO, hãy tiêm bất kỳ loại vắc xin có sẵn khi đến lượt. Vắc xin giúp bảo vệ bạn và cả những người xung quanh bạn. Vắc xin cũng sẽ làm giảm nguy cơ biến thể Delta lan truyền trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới".

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục