Không được chủ quan, lơ là

- Đến thời điểm này, đợt dịch thứ tư đã cơ bản được kiểm soát nhưng nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh trong cộng đồng và các tác nhân ngoại lai xâm nhập vẫn hiện hữu nên mọi người tuyệt đối không được chủ quan, lơ là với công tác phòng, chống dịch.

Với vai trò, nhiệm vụ, ngành Y tế đã tham mưu, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch với Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị trực thuộc ngành. 

Bác sỹ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành Y tế vẫn thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam, trong tỉnh cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương để tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 có những giải pháp phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chủ động lập kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường triển khai các hoạt động giám sát bệnh truyền nhiễm trong tỉnh, bảo đảm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, đúng quy định. Ngành đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để tiếp nhận các công nhân đang làm việc tại Bắc Giang trở về thực hiện cách ly tại địa phương. Các đơn vị khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng khám chữa bệnh...

 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đo thân nhiệt cho công dân đang thực hiện cách ly.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong đợt dịch thứ tư (tính đến ngày 20-6), tại tỉnh ta đã ghi nhận 1 ca dương tính với Covid-19, có 155 F1, 7.614 F2, 1.420 F3 và 45.322 người trở về từ tỉnh có công bố ca bệnh. Kể từ ca bệnh công bố ngày 16-5, đến nay sau hơn 1 tháng không phát hiện ca bệnh mới tại cộng đồng. Toàn tỉnh, hiện đang cách ly, theo dõi trên 14 nghìn người.

Anh Hoàng Văn Ngần, xã Sơn Phú (Na Hang), đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện cho biết, được sự tạo điều kiện của tỉnh Bắc Giang và tỉnh Tuyên Quang, ngày 18-6, anh đã được trở về địa phương. Trước đó tại Bắc Giang anh đã được lấy mẫu nhiều lần có kết quả âm tính và đã thực hiện cách ly đủ 21 ngày. Tuy nhiên, về địa phương anh cùng các công dân khác vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch của địa phương, lấy mẫu và thực hiện cách ly 21 ngày tại cơ sở cách ly tập trung của huyện. Anh thấy mọi người vào đây thực hiện cách ly rất nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện các địa phương trong tỉnh đã và đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương có biện pháp thận trọng phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường, vừa đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 vừa giảm tác động tiêu cực của dịch bệnh với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dù được mở cửa trở lại một số hoạt động kinh doanh dịch vụ nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người kinh doanh không thể chủ quan mà phải làm tốt yêu cầu 5K, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Chị Dương Thị Dính, chủ nhà hàng Ba Chữ Lồng, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, chị bố trí nước sát khuẩn và khẩu trang ở nơi thuận tiện nhất cho khách, đề nghị khách thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng dịch, bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Mặc dù, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, xong người dân vẫn cần nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch, bởi mỗi người có ý thức, trách nhiệm thì xã hội mới thực sự an toàn.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục