Kiểm soát dịch bệnh, hình thành nhanh nhất có thể những vùng an toàn vững chắc

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh yêu cầu này trong chuyến công tác, kiểm tra phòng, chống dịch tại ba tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, ngày 21-7.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo, hiệu quả của tỉnh Bến Tre trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là quyết tâm dập dịch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại các cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu quán triệt phương châm "Rõ - Nghiêm - Chắc - Hiệu quả" trong thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các tỉnh phải rất rõ ràng mục tiêu, ưu tiên, giải pháp, trách nhiệm của từng cấp chính quyền đến tổ Covid-19 cộng đồng, từng người dân phải làm gì. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đã thực hiện giãn cách là phải rất nghiêm, tại những “điểm nóng” cần huy động lực lượng công an, quân đội, thanh niên xung kích tăng cường cho tổ Covid-19 cộng đồng.

Nhắc lại chủ trương trong điều trị và dự phòng “cao hơn 1 mức, sớm hơn 1 bước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu chống dịch là hạn chế tối đa số ca nhiễm mới, nếu có ca nhiễm thì cố gắng không để chuyển nặng, giảm ca tử vong. Về chiến lược xét nghiệm, Phó Thủ tướng lưu ý các tỉnh chỉ sử dụng xét nghiệm nhanh đối với những vùng dịch, ổ dịch đậm đặc cần bóc ngay F0 ra khỏi cộng đồng, còn những khu vực khác thì ưu tiên sử dụng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp. Làm đến đâu phải chắc đến đấy, phải rà quét không chỉ những vùng có dịch để làm sạch, mà cả những vùng an toàn cũng phải giữ cho chắc. 

“Các tỉnh cố gắng tận dụng những ngày giãn cách, thực hiện thật nghiêm, từng bước làm sạch các vùng dịch, ổ dịch, hình thành vùng an toàn vững chắc, phòng tuyến chống dịch xung quanh thành phố Hồ Chí Minh và hỗ trợ cho thành phố khi cần thiết”, Phó Thủ tướng yêu cầu. Về kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, ba tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long chủ động triển khai cho những đối tượng ưu tiên cụ thể, tinh thần là minh bạch, công khai với người dân.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục