Lâm Bình khuyến khích thanh thiếu niên sáng tạo khoa học kỹ thuật

- Vận dụng những kiến thức đã học trong nhà trường và trong cuộc sống, các em học sinh lứa tuổi từ 6 - 18 huyện Lâm Bình đã sáng tạo những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Để khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai, những năm gần đây, huyện Lâm Bình thường xuyên tổ chức các sân chơi sáng tạo khoa học bổ ích, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cuộc thi do Huyện đoàn Lâm Bình phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai đến các đoàn viên, thanh niên, các trường học trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2021 cho biết, cuộc thi là cơ hội cho các em học sinh các dân tộc thiểu số huyện Lâm Bình có sân chơi lành mạnh, phát huy năng lực, thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo, ứng dụng những phát minh trong học tập, cuộc sống.  

Máy đa chức năng vừa rửa tay sát khuẩn, sấy khô tay và đo thân nhiệt tự động có âm thanh
của các em học sinh trường Tiểu học Thượng Lâm.

Cũng như các cuộc thi năm trước, sân chơi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Lâm Bình năm 2021 với 5 nhóm chủ đề: Giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; đồ dùng dành cho học tập; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; sản phẩm thân thiện với môi trường; phần mềm tin học. Tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2021 huyện Lâm Bình có 16 đơn vị trường học với 30 sản phẩm dự thi. Trong đó, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em 10 sản phẩm; sản phẩm thân thiện với môi trường 6 sản phẩm; đồ dùng đồ chơi 4 sản phẩm; giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế 9 sản phẩm và 1 phần mềm tin học.

Nhiều sản phẩm dự thi năm nay của các trường mang yếu tố bảo vệ môi trường và các giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 rất được chú trọng. Em Quan Tuệ Mẫn, trường Tiểu học Thượng Lâm chia sẻ, “với ý tưởng tạo ra sản phẩm hữu ích trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, em cùng với 2 bạn học sinh phối hợp với các thầy cô giáo chế tạo chiếc máy đa chức năng vừa rửa tay sát khuẩn, sấy khô tay sau khi rửa và đo thân nhiệt tự động có âm thanh. Chiếc máy được thiết kế nhỏ gọn có thể đặt ở nhiều nơi công cộng và tại mỗi gia đình”.

Ngoài sáng chế của các em học sinh trường Tiểu học Thượng Lâm, năm nay nhiều sản phẩm của cuộc thi sáng tạo hướng đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: Công cụ hỗ trợ bơm dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 của các em học sinh trường Tiểu học Bình An; buồng phun khử khuẩn tự động phòng, chống dịch của các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Phúc Yên. Ngoài ra, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng huyện Lâm Bình hướng đến thế mạnh phát triển du lịch của địa phương như mô hình du lịch lòng hồ sinh thái Na Hang- Lâm Bình và phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa nhà sàn dân tộc Tày gắn với du lịch của các em học sinh trường THCS Thượng Lâm…

Để khuyến khích tinh thần sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê khoa học kỹ thuật của các em học sinh lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, tạo phong trào sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn, mới đây UBND huyện Lâm Bình đã chọn ra 11 sản phẩm xuất sắc thuộc các nhóm phòng chống dịch bệnh covid-19; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; sản phẩm thân thiện với môi trường...  tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục