Lâm Bình nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

- Huyện Lâm Bình là huyện vùng cao mới thành lập của tỉnh, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, vì vậy, nhiều hộ gia đình vẫn phải sống trong những ngôi nhà tre, nứa tạm bợ. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhiều hộ gia đình của huyện đã được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, năm 2015, huyện Lâm Bình có trên 1.300 hộ nghèo sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xóa nhà tạm, nhà dột nát, UBND huyện Lâm Bình đã coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Huyện đã tích cực huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm tài trợ, cùng với sự nỗ lực, cố gắng, vươn lên của các hộ dân, sau 6 năm toàn huyện đã xóa trên 500 nhà tạm, nhà dột nát, với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2020, 107 hộ dân của huyện Lâm Bình được sống trong niềm hân hoan, hạnh phúc khi được Câu lạc bộ Tình người (Hà Nội) hỗ trợ xây dựng nhà. UBND huyện đã phân công cho từng thành viên phụ trách xã hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc làm nhà đảm bảo diện tích, kết cấu, chất lượng, tiến độ theo đúng nội dung đã thống nhất với Câu lạc bộ. Bên cạnh đó, huyện đã huy động các nguồn lực từ huyện, xã, thôn bản đóng góp tiền mặt, vật liệu xây dựng hỗ trợ các hộ dân làm nhà mới với tổng số tiền và hiện vật trị giá trên 2,8 tỷ đồng.


Nhân dân huyện Lâm Bình nhận tiền hỗ trợ xây dựng nhà từ Câu lạc bộ Tình người (Hà Nội).

Với mức hỗ trợ từ 30 - 45 triệu đồng/hộ, tùy vào mức độ khó khăn của từng gia đình, Câu lạc bộ đã hỗ trợ 107 hộ dân xây nhà với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Gia đình anh Bàn Văn Sênh, thôn Khau Quang, xã Lăng Can là hộ nghèo của xã, được nhận hỗ trợ với số tiền là 30 triệu đồng. Với số tiền này, cùng với số tiền gia đình anh tích góp được, sau 3 tháng xây dựng, hiện tại gia đình anh đã được sống trong ngôi nhà mới. Anh Sênh chia sẻ, có được một ngôi nhà kiên cố là mong ước từ lâu của gia đình. Nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là sự hỗ trợ từ Câu lạc bộ Tình người, mong ước của gia đình anh đã trở thành hiện thực. Đây sẽ là động lực để anh yên tâm phát triển kinh tế gia đình ngày một đi lên, xóa được cái đói, cái nghèo đã đeo bám từ bao đời.

Ngoài sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, những gia đình có nhà tạm, nhà dột nát còn nhận được sự giúp đỡ ngày công lao động của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn. Để xây dựng được ngôi nhà kiên cố, gia đình ông Giàng A Chống, thôn Tiên Tốc đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân trên địa bàn xã Bình An. Ông Chống cho biết, số tiền có được gia đình ông dành để mua nguyên vật liệu xây dựng nhà. Vì vậy, ông không còn đủ khả năng để thuê thợ làm. Công trình tưởng như không hoàn thiện được thì Ủy ban MTTQ xã đã huy động mọi người đến hỗ trợ gia đình ông. Mỗi người một việc, ngôi nhà của ông được hoàn thành nhờ sự giúp đỡ của anh em, bạn bè làng xóm. Ông thật sự rất xúc động và trân trọng tình nghĩa mà mọi người dành cho gia đình mình.

Theo kết quả khảo sát của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn huyện hiện còn trên 800 hộ nghèo có nhà tạm, nhà dột nát. Cuộc sống của những hộ này còn rất nhiều khó khăn, bản thân những hộ này không thể tự sửa chữa hoặc làm mới nhà ở. Vì vậy, thời gian tới, huyện Lâm Bình sẽ nỗ lực huy động mọi nguồn lực, phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp nhân dân “An cư, lạc nghiệp”.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục