Lựa chọn thực phẩm sạch

- Tết Nguyên đán đang đến gần. Đây là khoảng thời gian mà hầu hết các gia đình bắt đầu mua sắm thực phẩm chuẩn bị đón Tết. Trước “ma trận” các loại hàng hóa thì người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn được các loại sản phẩm vừa đảm bảo tươi ngon, an toàn và giá cả phải chăng.

Phong phú các loại hàng hóa

Tại cửa hàng bán Hoa quả sạch Fresh 86, đường Quang Trung (phường Phan Thiết) rất nhiều các loại hoa quả được người bán hàng giới thiệu là hoa quả sạch như: Quýt 2 PH, Cherry Newzealand, Cherry Úc, Quất Đài, Táo vàng Haki giống Nhật... Ngoài ra, còn có nhiều loại bánh kẹo như: Bánh dứa thỏi vàng Đài Loan, kẹo Nougat - Kẹo Hạnh Phúc... và các loại quả sấy dẻo đủ loại... được bày bán và được quảng cáo rất hấp dẫn. Nhìn bề ngoài, một số sản phẩm hoa quả tươi rất tươi ngon, bóng bẩy, được bày trong các tủ bảo quản thực phẩm. Các sản phẩm sấy khô, đóng hộp thì kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, trông sạch sẽ. Giá các mặt hàng giao động từ: 70.000 đồng/kg đến 450.000 đồng/kg. 

Dạo qua một cửa hàng khác trên cùng tuyến đường Quang Trung có tên Trái cây nhập khẩu Nam Dương cũng có nhiều loại quả được quảng cáo là nhập khẩu rất tươi ngon như: Lựu Thái, Dưa lưới Đài Loan, Nho Úc… được dán tem nhập khẩu và một số loại bánh: Bánh xốp Loacker của Italia, Bánh quy PepFarm của Mỹ... Giá bán cho các sản phẩm ở đây cũng không rẻ.


Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh kiểm tra, giám sát
các mặt hàng được bày bán tại Cửa hàng Tâm Hương.

Chỉ dạo một vòng quanh thành phố Tuyên Quang, chúng tôi bắt gặp không ít những cửa hàng bán thực phẩm “sạch” như vậy. Hầu hết, các chủ cửa hàng đều quảng cáo là “hàng sạch” 100%. Từ các loại sản phẩm được sản xuất trong nước đến các sản phẩm nhập về từ nước ngoài. Một số cửa hàng còn cho chúng tôi xem giấy chứng nhận sản phẩm ORGANIC gắn trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, liệu những điều đó có thể khiến khách hàng tin tưởng?

Đồng chí Đào Lương Nhân, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh chia sẻ, trong năm 2020, tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại vẫn xảy ra nhưng không lớn, quy mô nhỏ lẻ. Cục đã tiến hành kiểm tra 714 vụ, xử lý 344 vụ vi phạm. Giá trị hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu đã tiêu hủy là 373,6 triệu đồng... Như vậy có thể thấy rằng, trong quá trình kinh doanh, chủ cửa hàng vẫn có thể “lách luật”. Họ vẫn có thể đưa các sản phẩm không đúng như “cam kết” vào để trà trộn, nhất là các cửa hàng nhỏ lẻ. Do đó, bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng thì lương tâm, trách nhiệm, chữ tín của chủ cửa hàng kinh doanh sẽ là sự bảo đảm cho chất lượng của mặt hàng họ kinh doanh. Vì vậy, để mua được các sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng thì người tiêu dùng cần tìm hiểu xem cửa hàng có hóa đơn chứng từ nhập hàng chính ngạch không, trên sản phẩm có dán tem, nhãn phụ để nhận biết sản phẩm đó của nước nào sản xuất, do công ty nào nhập khẩu không... Và đặc biệt, nên lựa chọn mua hàng ở những Trung tâm Thương mại, Siêu thị, cửa hàng lớn, có uy tín, có giấy phép đăng ký kinh doanh. Đây sẽ là những nơi hàng hóa được đảm bảo nhất, giá cả ổn định.

Ưu tiên chọn mua sản phẩm minh bạch về thông tin

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 2 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản và thực phẩm sạch được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận OCOP như: Cửa hàng Tâm Hương, số nhà 374, đường 17/8, tổ 2, phường Phan Thiết và Gian hàng OCOP của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Du lịch Thành Tuyên mở tại số nhà 246, phường Phan Thiết. Các sản phẩm được bày bán tại 2 cửa hàng này bao gồm 79 sản phẩm OCOP cấp tỉnh được công nhận đạt từ 3-4 sao, ở các loại hình nông, lâm sản, thủy sản đến dịch vụ, các sản phẩm thuộc 24 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm và thủy sản tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) công nhận.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm và thủy sản tỉnh cho biết, các sản phẩm được kiểm tra, giám sát theo chuỗi. Tức là kiểm tra, giám sát ngay từ khâu sản xuất ban đầu (Từ nguyên liệu đầu vào: Vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...), trang trại, khâu chế biến đến đóng gói lưu thông ra thị trường. Các sản phẩm được công nhận OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao về quy định đảm bảo tiêu chuẩn trong chế biến, sản xuất, đóng gói, tem mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận diện được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm và các thông tin liên quan đến sản phẩm. Đồng thời, người sản xuất sẽ hạn chế được tối thiểu việc làm giả, làm nhái. Cùng với đó, Chi cục cũng tăng cường các đợt kiểm tra, giám sát phát hiện việc tuân thủ theo pháp luật đối với các sản phẩm lưu thông trên thị trường (nhãn  mác, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ) để nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện theo quy định. 

Tại Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản và thực phẩm sạch Tâm Hương được bày bán rất nhiều các loại sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh được công nhận sản phẩm OCOP. Chị Phúc Thị Lan Hương, Chủ cửa hàng cho biết, hiện cửa hàng đang bày bán và giới thiệu khoảng hơn 200 mặt hàng. Trong đó có một số mặt hàng đã khẳng định được thương hiệu và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn như: Cam Sành hữu cơ và VietGAP của Hàm Yên, Chè Shan Tuyết Hồng Thái (Na Hang), Mật ong Hương rừng của Hợp tác xã Mật ong Phong Thổ, xã An Khang (TP Tuyên Quang) đến các mặt hàng tươi sống như: Thịt lợn đen, thịt bò, thịt trâu, gà đồi, măng khô, các loại rượu và các sản phẩm thảo dược và các loại rau củ... Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, cửa hàng đã làm việc với hầu hết các cơ sở sản xuất, cung cấp các mặt hàng nông sản sạch của tỉnh để chuẩn bị khối lượng hàng hóa tại cửa hàng cung cấp đầy đủ cho khách hàng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Chị Đinh Thị Tuyết Thúy, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ, các sản phẩm được bày bán tại đây có nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin liên quan rất rõ ràng, cụ thể. Giá các mặt hàng được niêm yết trên sản phẩm. Giá các sản phẩm ở đây không chênh lệch là bao so với các sản phẩm bán ngoài chợ. Chị thấy yên tâm khi mua tại đây và càng yên tâm hơn khi đó là các sản phẩm nông, lâm, thủy sản do chính người nông dân Tuyên Quang nuôi trồng và chăm sóc.


Truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn là lựa chọn thông minh cho người tiêu dùng. Đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã số trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm và kiểm soát được chất lượng hàng hóa.

Thu Hương

Tin cùng chuyên mục