Mùa Giáng sinh an lành

- Không khí Giáng sinh đang ngập tràn trên khắp phố phường, len lỏi từng góc phố trong cái giá rét của mùa đông. Bà con theo đạo Công giáo, Tin lành toàn tỉnh đang gấp rút chuẩn bị đón một mùa Giáng sinh mới trong niềm hân hoan, phấn khởi. Đã 3 năm liên tiếp các hoạt động trong “mùa ước vọng” phải tạm dừng hoặc hạn chế do đại dịch. Năm nay, mùa Giáng sinh đang trở lại và lan tỏa khắp nơi với ước mong một năm mới 2023 an lành, hạnh phúc, thịnh vượng.

Rộn ràng đón Giáng sinh

Một mùa Giáng sinh lại đến trong niềm vui chung của trên 35.800 đồng bào Công giáo, Tin lành toàn tỉnh. Khác với những năm trước do dịch bệnh, nhiều hoạt động cần phải hạn chế thì năm nay bà con giáo dân có thể tập trung tại các nhà thờ để làm lễ cầu nguyện, hát hoan ca, cùng đón thời khắc Chúa sinh ra đời.

Đến với thôn Tân An, xã Đông Thọ (Sơn Dương) những ngày này có thể cảm nhận không khí Giáng sinh đang đến rất gần. Thôn hiện có 145 hộ với trên 900 nhân khẩu, trong đó có hơn 300 tín đồ Hội Thánh Ân Điển Tân An. Mục sư Lý Văn Dinh chia sẻ: “Từ đầu tháng 12, bà con đã tập trung cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà thờ, chuẩn bị bánh kẹo.

Những cây thông Noel đã được dựng lên cùng hệ thống đèn nháy rực rỡ. Năm nay các hoạt động văn nghệ như hoan ca mừng Chúa Giáng sinh, canh thức, diễn nguyện, phát quà và bánh kẹo cho trẻ em sẽ được tổ chức. Đây cũng là dịp để mọi người cùng quây quần cầu nguyện và gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp, những ước mơ thanh bình”.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy chúc mừng Lễ Giáng sinh Hội Thánh Ân Điển Tân An, xã Đông Thọ (Sơn Dương).

Tại Giáo họ Bạch Xa, xã Bạch Xa (Hàm Yên), bà con giáo dân xung quanh nơi đây cũng đã tập trung lại để trang hoàng nhà thờ và đón khách. Linh mục Nguyễn Hữu Hoàn cho biết, thích ứng với tình hình mới, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, năm nay các hoạt động hoan ca, diễn nghĩa sẽ được tổ chức trở lại. Giáo họ Bạch Xa cũng chào đón hơn 2.000 bà con giáo dân sống tại 6 xã quanh khu vực và các xã lân cận của tỉnh Hà Giang đến dự lễ, cầu nguyện, vui Giáng sinh. Các hoạt động dâng thánh lễ, tặng quà Giáng sinh, phát bánh kẹo cho trẻ nhỏ là những hoạt động thường niên sẽ tiếp tục được duy trì.   

Lễ Giáng sinh là một dịp đặc biệt để bà con giáo dân tưởng nhớ ngày sinh của đức Chúa Giê-su. Tại các nhà thờ, điểm sinh hoạt tín ngưỡng, những tiểu cảnh hang đá, cây thông Noel đều được đặt ở vị trí trang trọng, dễ thấy. Những dây cờ rực rỡ sắc màu trải dài trên những thôn, xóm đạo. Phía trước nhà thờ, điểm sinh hoạt tín ngưỡng, lá cờ đỏ sao vàng quốc kỳ của nước Việt Nam bay phấp phới thể hiện một lòng tin tưởng của đồng bào giáo dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đó là lẽ sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước” để cùng chung tay xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, phát triển.

Niềm vui chan hòa

Ngày nay, lễ Giáng sinh không chỉ là ngày lễ đặc biệt, niềm vui riêng của bà con giáo dân. Không khí rộn ràng, náo nức ấy cũng bừng lên ở mỗi góc phố, trong các cửa hàng, phản chiếu lung linh từ những ánh đèn của tòa nhà cao tầng. Những hình ảnh của cây thông Noel, vòng nguyệt quế, ông già Noel, cỗ xe tuần lộc chở đầy ắp những món quà đã dần trở nên quen thuộc với mọi lứa tuổi.

 Trước sảnh chính của Trung tâm thương mại Vincom Plaza Tuyên Quang, cây thông Noel khổng lồ với hệ thống bóng đèn rực rỡ, những hộp quà trang trí nhiều màu sắc đã trở thành điểm “check-in” thu hút đông đảo các bạn trẻ. Chị Nguyễn Thu Trà, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Khi ghé qua Vincom mua sắm, tôi cùng gia đình đã không quên dừng lại chụp vài kiểu ảnh trước cây thông Noel khổng lồ.

Đây cũng là dịp để gia đình, bạn bè của tôi tụ họp cùng nhau tổ chức bữa tiệc ấm cúng chia tay một năm cũ sắp qua và gửi niềm tin, hy vọng về một năm mới an lành sắp tới”.

Dạo quanh các cửa hàng lưu niệm trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, các mặt hàng trang trí, quà tặng cho lễ Giáng sinh năm nay cũng phong phú hơn những năm trước. Đặc biệt, dịch vụ ông già Noel chuyển phát quà cũng “nóng” trở lại. Tại cửa hàng lưu niệm Lux Love Hải Yến, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) hiện có trên 500 mặt hàng đa dạng phục vụ lễ Giáng sinh. Nhiều đồ trang trí như cây thông Noel, vòng nguyệt quế treo cửa, dây chữ, các loại kính, mũ, nón, nến thơm… hay các món quà lưu niệm như quả cầu tuyết thủy tinh, tuần lộc bông là những mặt hàng giá cả phải chăng được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Chị Nguyễn Phương Thanh, tổ 11, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, dịp Giáng sinh năm nay, chị đã chọn 2 món quà nhỏ ý nghĩa dành tặng cho các con của mình. Con trai 5 tuổi của chị cũng vừa cùng các bạn trải nghiệm “Đêm Noel đáng nhớ” tại trường mầm non với nhiều hoạt động như vui chơi, chụp hình lưu niệm, liên hoan, nghe các cô kể chuyện về Giáng sinh… Chị tin rằng, với ý nghĩa tốt đẹp của việc cầu nguyện, gửi gắm những thông điệp yêu thương, một mùa Giáng sinh hạnh phúc sẽ đến với mọi người, mọi nhà.

Lễ Giáng sinh đang dần trở thành ngày lễ chan hòa niềm vui, thể hiện tình đoàn kết, bác ái, hòa bình của cả thế giới. Năm nay khi dịch bệnh đã được kiểm soát, người đi chơi Noel sẽ nhộn nhịp trở lại. Trong không khí vừa rộn ràng, vừa thanh bình ấy, ai cũng mong muốn và ước nguyện một năm mới an lành, hạnh phúc và thành công.

Bài, ảnh: Lê Thùy

Tin cùng chuyên mục