Na Hang huy động các nguồn lực làm nhà cho hộ nghèo

- Là huyện vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của tỉnh, nhưng những năm qua huyện Na Hang đã làm tốt việc huy động các nguồn lực của toàn xã hội tham gia hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công. Từ những ngôi nhà tình nghĩa, người nghèo đã “an cư”, có thêm điều kiện và động lực để vươn lên trong cuộc sống.


Đoàn thanh niên Công an huyện Na Hang hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo từ nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Công an.

Đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết, ngay từ đầu năm, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã khảo sát số hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về nhà ở. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo của huyện đã lên kế hoạch vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ. Đồng thời, thực hiện phương châm xã hội hóa, huy động sự giúp đỡ của người thân, dòng họ và cộng đồng khu dân cư góp công sức, tiền của hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo. Năm 2021, toàn huyện có 65 hộ nghèo được sửa chữa, xây mới nhà, từ các nguồn tài trợ của

Ngân hàng Agribank - Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Công an và Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ.
Đầu tháng 6 vừa qua, xã Thanh Tương được Bộ Công an hỗ trợ làm mới 5 trên tổng số 50 căn nhà cho các hộ nghèo toàn huyện theo tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, mái cứng, khung cứng). Ngay sau khi được hỗ trợ tiền để làm nhà, UBND xã Thanh Tương đã huy động các đoàn thể cùng chung tay làm nhà cho hộ nghèo, Đoàn thanh niên xã cũng huy động trên 200 lượt đoàn viên đóng góp trực tiếp ngày công cùng Đoàn thanh niên Công an tỉnh và Công an huyện Na Hang vận chuyển vật liệu đến tận chân công trình. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay 5 ngôi nhà mới đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đồng chí Hoàng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: là xã mới về đích nông thôn mới, do vậy hoàn thành tiêu chí giảm nghèo là điều kiện cần để giữ vững các tiêu chí nông thôn mới. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh vận động người dân xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo của xã, mục tiêu đặt ra là khuyến khích sự nỗ lực của bản thân các hộ gia đình. Trên cơ sở đó là sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng về ngày công, vật liệu xây dựng... để sửa chữa, xây mới nhà ở, phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cũng cuối tháng 6 vừa qua,  Ủy ban MTTQ thị trấn Na Hang đã bàn giao đưa vào sử dụng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo gồm gia đình bà Nông Thị Lả, tổ dân phố Ngòi Nẻ và gia đình ông Phạm Văn Trung, tổ dân phố Tân Lập (thị trấn Na Hang). Hai ngôi nhà được xây dựng trên nền diện tích hơn 100 m2, với tổng kinh phí xây dựng  trên 200 triệu đồng. Trong đó, Agribank Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ mỗi hộ 30 triệu đồng, Ban vận động quản lý Quỹ “Vì người nghèo” thị trấn trích 10 triệu đồng để hỗ trợ, còn lại do gia đình tự đóng góp. Đồng chí Lê Quang Uyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Na Hang cho biết: mỗi ngôi nhà mới được hoàn thành là niềm động viên lớn lao đối với mỗi hộ nghèo của thị trấn, tạo điều kiện cho các gia đình ổn định về chỗ ở, cố gắng vươn lên trong cuộc sống, từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Để hỗ trợ hộ nghèo có nhà ở mới, những năm qua, huyện Na Hang luôn xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp hỗ trợ giảm nghèo, huyện đã chỉ đạo phòng chức năng phối hợp với các địa phương làm tốt công tác khảo sát nguyên nhân nghèo, tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo để có phương án hỗ trợ thiết thực, phù hợp. Kết quả khảo sát cho thấy, đa số hộ nghèo là do ốm đau, bệnh tật, tuổi cao, đơn thân. Do hoàn cảnh khó khăn, nên nhiều hộ trong số đó vẫn chưa có nhà ở kiên cố, thậm chí nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. UBND huyện Na Hang giao cho MTTQ và các đoàn thể trong huyện tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ người nghèo. Từ nay đến năm 2025, huyện Na Hang sẽ phấn đấu làm thêm 358 ngôi nhà, mức hỗ trợ cho mỗi gia đình số tiền là 50 triệu đồng, trong đó hỗ trợ tiền mặt là 30 triệu, còn lại là đóng góp bằng vật liệu, nhân công.

Theo quy định về nhà cho hộ nghèo phải có diện tích nhà ở bình quân phải đạt 10 m2/người, diện tích nhà ở tối thiểu phải đạt từ 24 m2 trở lên. Ngoài ra phải có đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ sinh hoạt như điện, nước hợp vệ sinh, các công trình phụ trợ như nhà tắm, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi phải được bố trí đảm bảo vệ sinh, giao thông đi lại thuận tiện. Tại địa bàn huyện Na Hang, bên cạnh việc huy động các nguồn lực hỗ trợ các hộ gia đình xóa nhà tạm, nhà dột nát, các địa phương tiếp tục vận động các hộ gia đình sửa chữa, xây mới nhà đảm bảo tiến độ. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân có những điều chỉnh hợp lý, giúp đáp ứng tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.        

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục