Na Hang tăng cường kiểm tra, đo thân nhiệt tại các chốt kiểm soát

- Thời gian này, dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều biến chủng mới của virus được phát hiện. Huyện Na Hang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng việc đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ ra vào huyện, tiếp giáp với các địa phương khác như Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng…

Bác sỹ Nguyễn Thế Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Na Hang cho biết: “Sau khi có chủ trương khôi phục chốt kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương là cửa ngõ ra vào địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí nhân lực, vật lực, túc trực 24/24h. Theo đó, tổ chức tuần tra, tuyên truyền, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an huyện dừng các phương tiện để tổ chức sát khuẩn, kiểm tra, đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với từng người dân, đặc biệt là hành khách trên các tuyến xe khách đường dài đến huyện… Ngoài ra, Trung tâm cũng làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền và thông tin về tình hình dịch bệnh, thực hiện thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) với các hình thức phù hợp để nhân dân tự nâng cao ý thức phòng dịch.

Đo thân nhiệt cho nhân dân tại cửa ngõ ra vào huyện Na Hang.

Huyện đã triển khai 6 chốt kiểm soát dịch bệnh, đo thân nhiệt, gồm: Chốt Km15, Quốc lộ 2C, thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương; chốt Nà Chao, Quốc lộ 279, thôn Nà Chao, xã Năng Khả; chốt Cốc Quéo, đường Cốc Quéo, thôn Bản Dạ, xã Sơn Phú; chốt Nà Pin, đường Quốc lộ 279, thôn Nà Pin, xã Đà Vị; chốt Khuổi Phầy, tại ngã ba thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái; chốt kiểm soát Bản Vịt, Quốc lộ 280, thôn Bản Vịt, xã Thượng Giáp. 

Trực tiếp phối hợp thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt tại chốt Km15, Quốc lộ 2C, thôn Cổ Yểng, anh Nông Văn Chúc, Trung tâm Y tế huyện  chia sẻ, đây là điểm chốt cửa ngõ ra vào thị trấn. Do vậy, mỗi ngày có hàng trăm lượt nhân dân đi qua, nhưng 100% lượt người đều được đo thân nhiệt an toàn mới tiếp tục di chuyển. Đặc biệt, nếu là người ngoại tỉnh sẽ phải khai báo y tế để đảm bảo an toàn.

Bà Đỗ Thị Nhung, phường Hưng Thành (TP. Tuyên Quang) chia sẻ, là khách du lịch, bà rất đồng tình với việc tổ chức đo thân nhiệt, kiểm tra y tế ngay cửa ngõ ra vào địa bàn huyện Na Hang.  Việc làm này đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Bà đã được nhân viên y tế khuyến cáo đeo khẩu trang suốt hành trình và có hướng dẫn địa chỉ khám bệnh, số điện thoại đường dây nóng nếu có biểu hiện ho, sốt khi lưu trú trên địa bàn.

Để thực hiện cách ly với những người có nguy cơ lây nhiễm cao, trên địa bàn huyện cũng đã bố trí khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, với trên 116 giường, có khu nhà điều hành, khu nấu ăn và các vật dụng cá nhân dành cho người phải cách ly theo quy định. Hiện có trên 20 trường hợp đi từ vùng dịch về đang được cách ly tại đây.

Theo Trung tá Ngô Hữu Tình, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện, hiện Ban Chỉ huy Quân sự huyện đang huy động nguồn lực phối hợp với lực lượng đoàn viên, thanh niên thị trấn Na Hang tiếp nhận nguồn lương thực, thực phẩm hỗ trợ của các đơn vị, hợp tác xã, các nhà hảo tâm trên địa bàn tổ chức nấu ăn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, giúp người đang cách ly, các lực lượng chức năng yên tâm hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đến nay, tại Tuyên Quang chưa phát hiện ca bệnh Covid-19. Nhưng phương án chống dịch như chống “giặc” luôn được đề cao và ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, huyện Na Hang với đặc thù là địa phương có nhiều điểm du lịch, thu hút đông đảo du khách gần xa, nên việc rà soát, sàng lọc để thực hiện cách ly tập trung theo quy định là việc hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm thay đổi ý thức của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, không thực hiện các quy định.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục