Ngày Tim mạch thế giới 26-9: Để có trái tim khỏe mạnh

- Ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 9 hàng năm được Liên đoàn Tim mạch thế giới lựa chọn là “Ngày tim mạch thế giới”. Đây là ngày kết nối, phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc phòng chống bệnh tim mạch, tạo môi trường sống lành mạnh để giảm biến chứng cũng như nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch.

Tại Việt Nam, bệnh tim mạch gây ra 1/3 số ca tử vong trên toàn quốc và hiện đang gia tăng theo xu hướng trẻ hóa. Theo bác sỹ chuyên khoa tim mạch Nguyễn Mạnh Hùng, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc, bệnh tim mạch là tình trạng liên quan đến sức khỏe trái tim và sự hoạt động của các mạch máu. Trừ các trường hợp bị tim bẩm sinh, những người mắc bệnh tim mạch đa phần do thói quen sinh hoạt hàng ngày. Thường xuất hiện ở người hút nhiều thuốc lá, uống rượu bia; chế độ ăn uống nhiều chất béo và cholesterol; người thừa cân, béo phì, ít vận động; người mắc bệnh đái tháo đường… Những người thường xuyên có biểu hiện như khó thở, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, huyết áp tăng cao cần sớm đi khám để phát hiện những bất thường liên quan đến bệnh lý tim mạch.

Bệnh nhân khám và điều trị bệnh tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc.

Chị Bàn Thị Nhuận, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) là một trong những người bệnh mắc bệnh tim mạch khi còn trẻ tuổi. Chị nhớ lại, năm 2009, nhiều lần đang làm cỏ ruộng thì chị cảm thấy khó thở và ngất xỉu. Khi đi khám chị được chẩn đoán hở van tim và được chỉ định phẫu thuật để ngăn chặn diễn biến xấu của bệnh. Đến nay, mặc dù sức khỏe đã ổn định nhưng chị cũng thường xuyên đi khám định kỳ 3 tháng/lần để kiểm tra hoạt động của van tim nhân tạo. Đặc biệt, chế độ sinh hoạt hàng ngày của chị cũng có nhiều thay đổi để phòng ngừa những bệnh lý khác liên quan đến tim mạch như ăn nhạt, ăn ít muối, không vận động mạnh, không làm việc quá sức, tránh các thực phẩm nhiều dầu, mỡ…

Để có trái tim khỏe mạnh, mỗi người cần duy trì những thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày. Việc ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày giúp điều hòa hoạt động của insulin, giảm lượng đường trong máu, giúp hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch và béo phì. Duy trì thói quen tập thể dục và ăn chế độ lành mạnh, ít muối, ít dầu mỡ và cholesterol giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, một trong những yếu tố gây nên nguy cơ đau tim và đột quỵ…  

Ông Nguyễn Văn Thành, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết, mặc dù được chẩn đoán mắc suy tim từ lâu nhưng việc ăn uống thiếu lành mạnh, uống nhiều rượu bia khiến ông mệt mỏi, đau đầu. Vừa qua, ông nhập viện cấp cứu và được chẩn đoán suy tim, huyết áp cao, có nguy cơ nhồi máu cơ tim, cần theo dõi và sử dụng thuốc hàng ngày. Hiện tại, ông tiếp tục tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ để sớm được ra viện.

Hiện nay, những bệnh lý về tim mạch và can thiệp tim mạch đã được triển khai tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại, đặc biệt hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) đã được lắp đặt giúp chẩn đoán rõ ràng và can thiệp nhanh chóng, chính xác các bệnh lý tim mạch, hạn chế nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch gây nên.       

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục