Người dân ổn định đời sống sau dông lốc

- Do ảnh hưởng của hội tụ gió đêm 31-7 rạng sáng 1-8, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa đá dông lốc, gió giật mạnh kèm theo mưa lớn cục bộ gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của người dân.

Hội Chữ thập đỏ xã Phú Lương (Sơn Dương) thăm và trao tiền động viên cho gia đình bà Nguyễn Thị Sen, thôn Gia Cát khắc phục thiệt hại do thiên tai.

Báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, dông lốc, gió giật kèm theo mưa lớn cục bộ đã gây hư hỏng 13 nhà dân tại các xã Tri Phú (Chiêm Hóa); Đại Phú, Tam Đa, Phú Lương (Sơn Dương); Tân Long, Xuân Vân (Yên Sơn). Thiên tai cũng gây thiệt hại 20,9 ha ngô;1,5 ha cây lâm nghiệp; 2 nhà văn hóa bị tốc mái và nhiều công trình khác.

Bà Nguyễn Thị Sen, thôn Gia Cát, xã Đại Phú (Sơn Dương) chia sẻ, chưa đầy 10 phút đồng hồ trận dông lốc đã giật tung toàn bộ mái nhà của gia đình. Rất may bà và các cháu nhỏ chui xuống gầm bàn nên không bị tôn, sà rơi vào người. Ngay sau khi dông lốc xảy ra, UBND xã Phú Lương đã cử cán bộ xuống hộ gia đình thống kê thiệt hại và hướng dẫn các thành viên trong gia đình thu dọn lại nhà ở, di chuyển các cháu nhỏ đến nơi an toàn.

Sau trận dông lốc, nhiều người dân thôn 5, xã Tân Long (Yên Sơn) cũng tập trung về gia đình bà Lộc Thị Khu để hỗ trợ thu dọn vật dụng, che chắn lại nhà cho gia đình. Bà Khu cho biết, ngoài 70 tuổi, ở 1 mình, dông lốc làm hư hại toàn bộ mái nhà, nếu không có sự hỗ trợ của bà con lối xóm chắc không có chỗ để tá túc. Ông Trịnh Văn Oanh, Trưởng thôn 5 cho biết, ngay khi dông lốc đi qua, thôn đã huy động lực lượng lợp lại mái nhà cho hộ bị thiệt hại đồng thời đốn cành, chặt cây xung quanh nhà tránh trường hợp mưa to gió lớn cây đổ vào nhà. Tạm thời hộ dân bị thiệt hại đã ổn định cuộc sống.

Trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, trận dông lốc, gió giật mạnh kèm mưa cũng đã làm đổ gẫy nhiều cây xanh. Theo báo cáo của Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và quản lý đô thị Tuyên Quang, dông lốc đã gây thiệt hại nhiều công trình, ghi nhận đã có 20 điểm cây bị đổ gẫy, nhiều tấm pano, áp phích bị hư hỏng, rơi vỡ.   Ông Ngô Xuân Cường, Đội trưởng Đội tổng hợp Công ty cho biết, 5 giờ sáng công ty đã cho công nhân thu dọn toàn bộ cây bị gẫy đổ, sáng1-8, một số tuyến đường giao thông đã thông suốt.  

Bà con thôn 5, xã Tân Long (Yên Sơn) giúp đỡ gia đình bà Lộc Thị Khu lợp lại nhà ở.

Ông Trần Hải Tuyên, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, qua kiểm tra, một số diện tích lúa, ngô bị đổ gẫy, chi cục cũng khuyến cáo bà con vệ sinh sạch sẽ tàn dư cây trồng bị dập nát, tạo điều kiện để cây trồng nhanh chóng phục hồi.  

Báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hiện tại các hộ dân bị thiệt hại nhà ở đã được chính quyền địa phương huy động lực lượng khắc phục, người dân đã cơ bản ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trong cơn dông, người dân, hộ gia đình cần chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục