Những điểm sáng về giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường

- Trong nhịp sống hiện nay, một bộ phận giới trẻ rơi vào trạng thái thờ ơ, vô cảm, thiếu những kỹ năng sống tối thiểu. Điều này khiến người trẻ thiếu tự chủ trong suy nghĩ và hành động, dễ bị đám đông lôi kéo, thường có những hành động bột phát, nông nổi… gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên trong trường có vai trò quan trọng của tổ chức Đoàn, Hội. Một số trường học trên địa bàn thành phố đã chú trọng làm tốt việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Thầy giáo Lữ Cao Thắng, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết: Ban Chấp hành Đoàn trường luôn tạo điều kiện tối đa các cơ hội sáng tạo, thực hành, trải nghiệm cho học sinh thông qua các hoạt động Đoàn, hoạt động ngoại khóa… để các em mạnh dạn, tự tin hoàn thiện bản thân. Cụ thể, Đoàn trường đã giao cho các lớp chủ động sáng tạo nội dung, tự xây dựng kịch bản hoạt động vào các buổi chào cờ đầu tuần. Thời gian qua, nhiều lớp đã xây dựng được hệ thống câu hỏi, đáp án tìm hiểu kiến thức về phòng, chống dịch Covid-19 rất thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn trường cũng đã định hướng cho học sinh bám sát nội dung các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn trong năm của đất nước… để tổ chức các hoạt động, giúp các em nâng cao kiến thức, hiểu biết xã hội, xây dựng lối sống tốt đẹp cho học sinh trong trường.

Trường Phổ thông Tuyên Quang, Trường Đại học Tân Trào tổ chức ngoại khóa tuyên truyền Luật Phòng cháy chữa cháy và các biện pháp phòng chống cháy nổ cho học sinh.

Em Phạm Hồng Đăng, Bí thư Chi đoàn lớp 11 Hóa, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, vào các buổi sinh hoạt đầu tuần toàn trường, lớp 11 Hóa đã xây dựng được nhiều nội dung hoạt động như gìn giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bày tỏ cảm xúc, an toàn khi tham gia giao thông... Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, học sinh trong lớp đã vận dụng những kiến thức đã học, khuyến cáo mọi người nên sử dụng nước rửa tay khô hay xà phòng là phù hợp hơn trong từng trường hợp cụ thể. Thông qua các chương trình ngoại khóa của trường, học sinh được rèn luyện nhiều kỹ năng bổ ích trong cuộc sống.

Thầy giáo Trần Văn Bắc, Bí thư Chi đoàn Trường Phổ thông Tuyên Quang, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Tân Trào chia sẻ: Trường luôn hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh cả về học tập và kỹ năng. Đối với sinh viên thì Trường Đại học Tân Trào có các chương trình ngoại khóa, phát triển kỹ năng thuyết trình, hùng biện, phỏng vấn xin việc... Trường có các Câu lạc bộ (CLB) như: Giọt hồng nhân ái, CLB kỹ năng sống, CLB nghiên cứu trẻ, CLB tình nguyện, CLB công tác xã hội, tiếng Anh, thể thao, nghệ thuật... sinh viên khi tham gia hoạt động của các CLB, có thể làm giàu các kỹ năng này cho bản thân mình.

Đối với học sinh phổ thông, trường có các môn giáo dục kỹ năng sống như luyện cho các con tính tự lập, kỹ năng hoạt động nhóm, rèn tính cách, sự đoàn kết, hướng dẫn các con trải nghiệm các hoạt động nấu ăn, làm bánh, trang trí trại hè, cách cứu hộ, cứu nạn… Đặc biệt là kỹ năng nói tiếng Anh. Trường Đại học Tân Trào tự hào có đội ngũ giáo viên giỏi giảng dạy bộ môn này, Đoàn trường cũng từng tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” bằng tiếng Anh cho các con rất thành công… Ngoài ra, học sinh còn được phát triển các tố chất năng khiếu như: MC, các hoạt động văn nghệ dân gian, thể dục thể thao…

Sinh viên Nguyễn Quỳnh Hoa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống, Trường Đại học Tân Trào cho biết: Câu lạc bộ Kỹ năng sống của Trường Đại học Tân Trào có 5 ban, với hơn 90 thành viên, gồm: Ban Chủ nhiệm; Ban Thư ký và Nhân sự; Ban Truyền thông; Ban cơ sở vật chất; Ban Phong trào. Các thành viên CLB không chỉ học hỏi được rất nhiều kỹ năng từ các giảng viên Tâm lý giáo dục - Công tác xã hội trong nhà trường, mà qua việc tổ chức các hoạt động, các thành viên trong CLB cũng đã tăng cường trao đổi, học hỏi lẫn nhau kỹ năng hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói trước đám đông… Bên cạnh đó, việc trải nghiệm các hoạt động tình nguyện của Đoàn trường đã giúp sinh viên trau dồi được nhiều kỹ năng xã hội, cọ xát thực tiễn… giúp sinh viên biết cách hợp tác, đoàn kết và giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.

Việc chú trọng giáo dục kỹ năng sống trong các nhà trường là nền tảng quan trọng góp phần hình thành nên một lớp trẻ trưởng thành hơn trong nhận thức xã hội, tự tin, giàu kỹ năng thích ứng với thực tế, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, ở một số trường, nội dung này chưa được quan tâm đúng mức, nội dung hoạt động còn nghèo nàn, đơn điệu, thời lượng chưa nhiều, nặng tính hình thức, đối phó, hiệu quả không cao… Để có những con người mới biết làm chủ thực tại, có năng lực chinh phục thực tại, những người trẻ hôm nay không chỉ cần ra sức chiếm lĩnh, tiếp thu tri thức, làm chủ khoa học công nghệ mà còn cần đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ năng sống để thích nghi và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.     

 Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục