Những ngôi nhà 26-3

- Nằm trong kế hoạch 90 ngày thi đua cao điểm của tuổi trẻ nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, những ngôi nhà mang tên “Ngôi nhà 26-3” là điểm nhấn trong các hoạt động của tuổi trẻ Tuyên Quang.

Theo Tỉnh đoàn Tuyên Quang, khởi công xây dựng “Ngôi nhà 26-3” nằm trong kế hoạch 90 ngày thi đua cao điểm của tuổi trẻ nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-2021). Theo kế hoạch ban đầu, toàn tỉnh sẽ huy động xây dựng tối thiểu 9 ngôi nhà, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại đã có 27 ngôi nhà được khởi công xây dựng hoàn thành đúng mục tiêu khánh thành trong tháng 3.
Ngôi nhà 26-3 dành tặng đối tượng là các bạn đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là những ngôi nhà được xây bằng tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh ta. Mỗi căn nhà chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần tương thân, tương ái và đoàn kết dân tộc.

Đoàn viên huyện Chiêm Hóa hỗ trợ xây dựng ngôi nhà 26-3 tại thôn Bó Cạu, xã Phúc Sơn.

Chị Trần Thị Hoàn, Bí thư Huyện đoàn Sơn Dương cho biết, việc xây dựng những ngôi nhà nhân ái được Huyện đoàn triển khai từ nhiều năm nay. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ, đoàn viên, thanh niên tại địa bàn xây dựng ngôi nhà còn ủng hộ ngày công lao động. Dịp này, huyện hỗ trợ xây dựng được 6 ngôi nhà, trong đó 3 ngôi nhà sẽ được bàn giao trong tháng 3 và 3 ngôi nhà được bàn giao trong tháng 5. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm giúp các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn ổn định cuộc sống.

Mỗi ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng 50 triệu đồng chưa kể sự đóng góp về ngày công lao động. Tuy giá trị về mặt kinh tế không quá lớn nhưng đã góp phần giúp đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có căn nhà kiên cố che mưa nắng, giúp họ yên tâm học tập, lao động sản xuất. Huyện Chiêm Hóa được hỗ trợ xây dựng 3 ngôi nhà. Tại thôn Bó Cạu, xã Phúc Sơn, công trình đang được khẩn trương thi công. Gia đình em Ma Thị Thùy, học sinh lớp 11B5, trường THPT Minh Quang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, em và 2 người em nữa ở với mẹ tại ngôi nhà đi mượn của họ hàng khi bố mẹ em chia tay nhau vài năm trước.

Ngôi nhà mượn được không có mái che, mẹ em phải đi xin những tấm bờ lu hỏng về ghép lại để ở tạm, cuộc sống vô cùng khó khăn. Em Thùy chia sẻ, khi được biết tin gia đình mình sẽ được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới, em đã rất vui mừng và xúc động. Sự chia sẻ của mọi người ngày hôm nay sẽ là động lực giúp em phấn đấu nhiều hơn trong học tập để sớm trở thành người có ích cho xã hội. Ngôi nhà của em Thùy với diện tích 42m2, lợp mái tôn, trị giá khoảng 80 triệu đồng.

Với giá trị nhân văn sâu sắc, những ngôi nhà 26-3 đã khẳng định khát vọng cống hiến của tuổi trẻ tỉnh nhà bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Những ngôi nhà ấm áp sẽ là nơi tiếp thêm động lực phấn đấu cho nhiều bạn trẻ trong lao động, học tập để có cuộc sống tươi đẹp hơn.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục