Những ngôi nhà hạnh phúc

- Khó có thể diễn tả hết niềm hạnh phúc của những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn khi được hỗ trợ làm nhà mới, được sửa sang lại những ngôi nhà đã xập xệ. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ các hộ gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Có dịp đến thăm ngôi nhà mới của ông Vũ Văn Phúc, thôn Trung Hà, xã Nhữ Hán (Yên Sơn), chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của gia đình ông bên “Ngôi nhà hạnh phúc” ấm áp nghĩa tình. Căn nhà cấp 4 với diện tích sử dụng hơn 100 m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 400 triệu đồng, trong đó Sở Công Thương Tuyên Quang hỗ trợ 40 triệu đồng, số còn lại là của gia đình tích lũy và anh em, bạn bè giúp đỡ.

Năm 1979, ông Phúc tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia và bị thương, hiện vẫn còn mảnh đạn trong cơ thể. Năm 1981, ông trở về địa phương, rồi lập gia đình và sinh được 5 người con. Tuy nhiên, trong 5 người con của ông thì có 2 người bị thiểu năng trí tuệ. Mỗi khi trái nắng trở trời, vết thương chiến tranh lại hành hạ ông, khiến ông không làm được việc nặng, cuộc sống thêm khó khăn hơn. Bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Phúc chia sẻ, trước kia, gia đình bà sống trong ngôi nhà được làm từ năm 1990, nhiều năm trước đã bị xuống cấp, những lúc trời đổ mưa là nhà dột đến là khổ. Chồng bà thường xuyên đau ốm, thu nhập của gia đình bấp bênh, lo cho miếng ăn còn khó chứ lấy đâu ra tiền làm nhà. Nay được các tổ chức, anh em họ hàng và người dân trong thôn giúp đỡ có ngôi nhà mới, gia đình bà mừng lắm.

Gia đình ông Vũ Văn Phúc, thôn Trung Hà, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) được hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà mới.    

Ngồi trò chuyện cùng chúng tôi trong căn nhà mới, ông Phúc không giấu nổi niềm vui, ông nói: Căn nhà mới là ước mơ của gia đình bấy nay. Từ nay, gia đình ông không phải lo cảnh nắng mưa nữa. Chỉ tay về phía trước cửa nơi còn lại bức tường của ngôi nhà cũ, ông Phúc bảo: “Đấy là chỗ ngôi nhà cũ của tôi, khi xây xong ngôi nhà này thì nó cũng đổ luôn”. Giờ được ở trong căn nhà mới, ông Phúc càng biết ơn sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và cộng đồng đối với cuộc sống của các gia đình chính sách. 

Ông Trần Văn Nghẻ, tổ dân phố Khau Quang, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) luôn chắt chiu, dành dụm để lo cho con cái học hành chu toàn. Những cố gắng của ông cũng chỉ đủ để trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học nên mọi cái cứ bó buộc lại. Năm 2018, thấy hoàn cảnh của gia đình ông Nghẻ còn nhiều khó khăn cần được giúp đỡ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh huyện hỗ trợ 5 triệu đồng, cộng với số tiền của gia đình và anh em, bạn bè giúp đỡ, gia đình ông đã xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang. Ông Nghẻ xúc động nói: “Ngôi nhà của gia đình được dựng từ năm 2000 đã xuống cấp. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương giúp gia đình vơi bớt khó khăn. Đến nay gia đình đã được ở trong một ngôi nhà đàng hoàng hơn, con cái đã có việc làm ổn định”.

Như tiếp thêm động lực

Những ngôi nhà mới khang trang là sự động viên kịp thời, tiếp thêm động lực đối với các gia đình chính sách trên địa bàn toàn tỉnh. Chúng tôi đến thăm gia đình ông Hoàng Văn Kính, nạn nhân chất độc màu da cam, thôn 2, xã Thượng Nông (Na Hang) vào một ngày cuối tháng 4. Mọi người đang ngồi quanh ấm trà chuyện trò rôm rả.

Chuyện được người nhà ông Kính kể nhiều nhất là được Sở Giao thông - vận tải, bà con xóm bản và chính quyền địa phương hỗ trợ sửa sang lại ngôi nhà sàn làm bằng cột bê tông, cốt thép khang trang như bây giờ. Ông Kính chia sẻ, ông tham gia chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên - Huế, sau khi phục viên về địa phương, sức khỏe ông giảm sút nhiều, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của gia đình. Cuối năm 2021, ông sửa chữa lại ngôi nhà đã xuống cấp nhưng gặp nhiều khó khăn về kinh phí. Nhưng ông không đơn độc, luôn được chính quyền quan tâm, Sở Giao thông - vận tải hỗ trợ 50 triệu đồng để sửa chữa nhà ở nên bây giờ ngôi nhà của gia đình ông đã khang trang hơn. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới được sửa sang lại thoáng mát, ông Kính rất vui nhưng nước mắt rịn ra vì xúc động trước sự quan tâm của cộng đồng.

Gia đình ông Trần Văn Nghẻ, tổ Khau Quang, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) bên ngôi nhà được xây dựng từ một phần
hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Đồng chí Lương Xuân Hướng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nông (Na Hang) cho biết, để góp phần giúp đỡ các hộ gia đình trên địa bàn xã có điều kiện về nơi ăn, chốn ở, giảm bớt thiệt thòi trong cuộc sống, bên cạnh việc hỗ trợ của Nhà nước, lãnh đạo xã, các tổ chức đoàn thể đã kết nối với các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm để xin kinh phí tài trợ xây nhà mới và sửa sang nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. Cùng với đó, kêu gọi người dân trong các thôn cùng hỗ trợ công sức để giúp đỡ các hộ gia đình làm nhà, sửa nhà. Trong năm 2021, toàn xã đã có 22 hộ được hỗ trợ làm nhà và sửa sang lại nhà, trong đó có 21 hộ là hộ nghèo và 1 hộ gia đình chính sách, với tổng số tiền lên đến gần 1,2 tỷ đồng.

Việc hỗ trợ người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2021, toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực từ xã hội hóa và Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp hỗ trợ làm mới và sửa chữa 139 nhà ở cho người có công với cách mạng với số tiền 4,2 tỷ đồng. Mỗi ngôi nhà được làm mới, sửa chữa đã giúp cuộc sống của người có công vơi đi vất vả, khó khăn, tạo động lực thi đua, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.  

Những ngôi nhà mới, những ngôi nhà được sửa sang lại cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn thể hiện sự tri ân của cộng đồng với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của nước nhà, cho thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình, hạnh phúc.

Phóng sự: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục