Phố phường vào xuân

- Chiều nay, 30 Tết, không khí rộn ràng đón xuân đã tràn ngập khắp nơi. Từ thành thị đến những bản làng xa xôi đều bừng lên một không khí vui xuân, đón Tết phơi phới. Khuôn mặt ai cũng hân hoan, rạng ngời trước thời khắc giao thừa, chào đón xuân sang.

Người dân thành phố Tuyên Quang lựa chọn mua hoa đào Tết. Ảnh: Quốc Việt

Tại các địa phương, trước khoảnh khắc giao thừa đã chuẩn bị lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo không khí cho nhân dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, lành mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tại huyện Lâm Bình, nhân dân nô nức chào đón đêm giao thừa cùng nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Đồng chí Phù Đức Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Quang cho biết, đến nay, các hộ gia đình trên địa bàn xã cơ bản .chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón xuân mới và đón giao thừa.

Tại thôn Thượng Minh, mỗi gia đình trong thôn đã cử một người đại diện tập trung trước cửa đền vào đêm giao thừa để dâng lễ tạ ơn đất trời và cầu mong cho tài lộc đến với mọi nhà trong năm mới. Đây là phong tục của người Pà Thẻn được giữ gìn qua nhiều đời nay mỗi khi Tết đến, xuân về. Bên cạnh việc tổ chức dâng lễ ở đền làng, thôn còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như tung còn, kéo co, đánh yến, đánh pam, thi hát giao duyên. Không khí đón xuân ở Thượng Minh rất tưng bừng.

Người dân huyện Lâm Bình chọn mua đào Tết. Ảnh: Quốc Việt

Trên địa bàn huyện Na Hang, mấy ngày nay, các tuyến đường tại thị trấn và các xã vùng sâu, vùng xa đều trang hoàng cờ hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp để đón xuân. Nhiều xã đã tổ chức các hoạt động vui xuân để nhân dân tham gia, tạo không khí đón Tết sôi nổi. Tại xã Sơn Phú, các chị em phụ nữ Dao đỏ má hồng phây phây trong những bộ trang phục truyền thống cười nói vui vẻ bên bếp lửa nấu bánh chưng, chuẩn bị mâm cỗ cúng đêm giao thừa. Chị Triệu Thị Hương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phia Chang, xã Sơn Phú phấn khởi cho biết: “Gia đình mình và các chị em trong thôn đã chuẩn bị đầy đủ mâm ngũ quả, rượu, thịt, bánh kẹo, hoa quả để cúng tổ tiên và đón giao thừa rồi”.

Đường phố Tổ 4, thị trấn Na Hang, Na Hang chuẩn bị đón năm mới Quý Mão 2023. Ảnh: Lê Duy

Đến với huyện Chiêm Hóa, không khí đón xuân đầu năm cũng rất rộn ràng bởi các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian được tổ chức như bóng chuyền hơi, bóng đá nam, thi tung còn, nhảy dân vũ, biểu diễn văn nghệ… Tại quê hương cách mạng Kim Bình, nhân dân đã trang hoàng các nhà văn hóa thôn, các tuyến đường, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa để đón giao thừa.

Tại huyện Hàm Yên, nhiều hoạt động hết sức phong phú, hấp dẫn cùng đã diễn ra tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước, trong và sau Tết như tổ chức chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân, tổ chức đêm biểu diễn nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân, giải bóng chuyền hơi, bóng đá nam, cầu lông, tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu nhảy dân vũ, tổ chức Hội chợ xuân, trình diễn múa khèn Mông, biểu diễn văn nghệ, chọi dê… tại các xã, thị trấn.

Phiên chợ ngày 30 tháng Chạp tại xã Đức Ninh (Hàm Yên). Ảnh: LýThịnh

Những ngày đầu xuân, chúng tôi về xã Hùng Lợi (Yên Sơn), nơi có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống để hòa vào không khí đón xuân của người Mông nơi đây. Tại các thôn, chị em phụ nữ, trẻ nhỏ đã chuẩn bị tươm tất váy áo mới, rủ nhau đi chơi đêm giao thừa. Còn nam giới thì chuẩn bị những chiếc khèn Mông, thử mùa khèn Mông để chuẩn bị giao lưu văn nghệ vào đêm nay. Chị Lầu Thị Chiêm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn hóa dân tộc Mông thôn Quân, xã Hùng Lợi cho biết, đêm nay, trước khi đón giao thừa, các thành viên trong Câu lạc bộ sẽ biểu diễn chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân tại nhà văn hóa thôn.

Con đường vào xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) được trang hoàng đón Xuân. Ảnh: Minh Thủy

Còn tại thôn Tân Lập, xã Tân Trào, nhân dân trong thôn đã chuẩn bị đầy đủ hương hoa, lễ vật để dâng lên Thành Hoàng làng vào đêm giao thừa cầu cho năm mới nhiều điều tốt đẹp đến với nhà nhà. Đồng chí Trương Văn Trình, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Tân Lập cho biết, đây là phong tục đẹp được người dân quê hương cách mạng gìn giữ qua nhiều thế hệ mỗi dịp đầu Xuân.

Người dân thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) chọn mua hoa tươi chiều 30 Tết. Ảnh: Cao Huy

Còn tại thành phố Tuyên Quang, khắp các tuyến phố, con đường đều lung linh ánh đèn được trang hoàng lộng lẫy. Những khuôn mặt rạng ngời, những tà áo dài thướt tha đang chek -in trên tuyến đường hoa xuân và chờ đón khoảnh khắc bắn pháo hoa đêm giao thừa. Công tác chuẩn bị cho Chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân kỷ niệm 93 năm  ngày thành lập Đảng 3/2 và đón giao thừa, bắn pháo hoa tại Đài tưởng niệm và đồi Bảo tàng tỉnh cũng đã hoàn tất.

hị Trịnh Thị Tuyến, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết, gia đình chị đã chuẩn bị đầy đủ mâm cơm để cúng giao thừa. Đồng thời chọn một điểm thuận lợi nhất ở phía ban công của ngôi nhà để có thể ngắm pháo hoa đêm giao thừa. Những cửa hàng kinh doanh cũng đã dần đóng cửa, thu dọn quầy hàng. Tại  khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành, nơi mà chỉ mấy ngày trước rất đông đúc tấp nập người bán kẻ mua, thì chiều nay cũng thưa người chọn hoa, những người bán hoa đào, quất cảnh, các loài hoa cũng vội vàng, tất tưởi chuẩn bị thu dọn hàng hóa để trở về nhà đón giao thừa.

Không khí chuẩn bị đón giao thừa - thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới thiêng liêng nhất đang rộn ràng, xốn xang trong lòng người. Và vào thời khắc ấy, ai cũng hối hả trở về nhà để được đón giao thừa bên gia đình, người thân, cầu chúc cho một năm mới an khang, thịnh vượng đến với mọi nhà.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục