Phụ nữ thành phố Tuyên Quang: Gây quỹ hội từ phế liệu

- Một buổi sáng chủ nhật cuối cùng của quý 3, hội viên phụ nữ của các chi hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đồng loạt mang phế liệu thu gom được đến sân nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố để góp, phân loại, cân, bán cho điểm thu mua. Người thì xách túi chai lọ nhựa, người thì giấy, bìa vụn trên tinh thần tự giác, tự nguyện. Số tiền thu được sẽ ghi vào sổ, bổ sung cho nguồn quỹ của các chi hội, tránh việc đóng góp nhiều khoản cho chị em.

Đồng chí Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Tuyên Quang cho biết, đầu năm 2020, hưởng ứng phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý và chống rác thải nhựa, làm sạch môi trường, phòng chống dịch bệnh”, Hội LHPN thành phố đã phát động đến toàn chi hội và hội viên. Qua 7 quý thực hiện, phong trào hoạt động sôi nổi, tích cực, có hiệu quả, nhận được sự tham gia hưởng hứng của chị em. Tổng số tiền bán phế liệu gây quỹ của các chi hội trên địa bàn thành phố lên tới trên 500 triệu đồng. Trung bình mỗi quý thu gom phế liệu một lần, các chi hội Phụ nữ cũng bổ sung thêm nguồn quỹ từ 500-900 nghìn đồng.

Một buổi thu gom phế liệu bán gây quỹ hội của Chi hội Phụ nữ tổ 10, phường An Tường.

Chị Nguyễn Thị Phấn, Chủ tịch Hội LHPN phường An Tường (TP Tuyên Quang) khẳng định, phong trào cùng nhau thu gom phế liệu gây quỹ hội đã góp phần đổi mới phương thức tập hợp phụ nữ, tăng sự đoàn kết. An Tường có 19 chi hội với 2.368 hội viên đều thực hiện tốt phong trào do Hội LHPN thành phố phát động. Việc làm này hạn chế tình trạng xả rác nói riêng và rác thải nhựa nói chung ra môi trường. Làm thay đổi nhận thức của hội viên trong việc thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt. Từ đó không chỉ xây dựng ý thức bảo vệ môi trường mà còn giúp chi hội có nguồn quỹ hoạt động, giải quyết được vấn đề khó khăn nhất là kinh phí của chi hội hạn hẹp.

Chị Phạm Thị The, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 8, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) cho rằng, đây là cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực của Hội LHPN thành phố. Trước đây, nhiều chị em không quan tâm đến rác thải và phế liệu, chưa phân loại giữa rác vô cơ và hữu cơ cho nhân viên môi trường xử lý. Qua buổi phát động của chi hội, đồng thời tập huấn cho chị em biết cách phân loại rác đúng quy cách đã có những túi đựng riêng rác đồ nhựa như cốc, lọ, chai. Túi đựng riêng giấy, bìa vụn. Còn những loại rác không bán được sẽ được nhân viên môi trường lấy đi hàng ngày. Nhiều chị em ngoài gom của nhà, còn tích cực đi nhặt rác thải nhựa ở ngoài cộng đồng. Qua hoạt động này nâng cao nhận thức của cộng đồng, chống rác thải nhựa mà có nguồn quỹ chi hội ổn định. Chị em đỡ phải đóng góp thêm nhiều khoản.

Từ kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Hội LHPN thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý và chống rác thải nhựa, làm sạch môi trường, phòng chống dịch bệnh”. Nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay về thu gom phế liệu gây quỹ hội ở các chi hội, góp phần làm cho thành phố thêm xanh - sạch - đẹp. 

Bài, ảnh Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục