Quan tâm, chăm sóc trẻ toàn diện

- “Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Hai câu thơ thể hiện tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và đó cũng là trách nhiệm của các cấp, các ngành. Tại tỉnh ta, công tác chăm lo cho thiếu nhi ngày càng được quan tâm, góp phần vun đắp giúp những mầm xanh tương lai phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Anh Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, hàng năm chương trình khám sàng lọc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh do Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các bệnh viện tổ chức đã giúp khám sàng lọc miễn phí cho hàng trăm trường hợp trẻ em mỗi năm. Qua đó, kịp thời phát hiện các trường hợp trẻ em mắc các chứng bệnh nguy hiểm như: tim bẩm sinh, khuyết tật vận động... Trên cơ sở kết quả khám bệnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã cử cán bộ phối hợp với các địa phương hướng dẫn trẻ em có chỉ định theo dõi và phẫu thuật các dị tật làm các thủ tục hồ sơ cần thiết để tiến hành phẫu thuật, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp trẻ em hòa nhập tốt với cộng đồng.

Các em nhỏ tại thôn Khuổi Xoan, xã Hồng Quang (Lâm Bình) được học tập tại lớp học khang trang sạch đẹp do Tỉnh đoàn huy động kinh phí hỗ trợ xây dựng.

Em Lương Tiến Đạt, sinh năm 2013, ở thôn Liên Nghĩa, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) đã trải qua 3 đợt phẫu thuật tim do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ thực hiện vào các năm 2016, 2017 và 2019 với kinh phí hơn 180 triệu đồng. Đến nay, sức khỏe của Đạt đã ổn định, em có thể học tập, vui đùa cùng các bạn. Đối với gia đình em Đạt, hoạt động hỗ trợ phẫu thuật tim của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh như đã sinh ra em Đạt lần thứ 2, mang lại nụ cười, hạnh phúc cho mỗi thành viên trong gia đình em.

Từ đầu năm đến nay, theo chương trình của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, toàn tỉnh đã triệu tập 18 trẻ em có chỉ định phẫu thuật nụ cười đi phẫu thuật đợt 1 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Hà Nội. Qua thăm khám đã có 9 trẻ được phẫu thuật với kinh phí gần 80 triệu đồng. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Phẫu thuật chỉnh hình Thái Nguyên tổ chức khám phân loại cho trên 400 trẻ tại 7 huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực để giúp đỡ, động viên trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các trường học tổ chức tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tổ chức đoàn thanh niên, các cơ quan trên địa bàn tỉnh quyên góp, ủng hộ hàng nghìn bộ quần áo, chăn ấm và sách vở trong các chương trình tình nguyện, xây dựng các điểm vui chơi... Liên đội các trường tiểu học, THCS duy trì Quỹ “Vì bạn nghèo” nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ xây dựng nhiều công trình vì trẻ em và tập huấn kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ cho cán bộ thôn, bản ở huyện Na Hang, Lâm Bình…

Bác sỹ khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật tại Trung tâm Y tế huyện Na Hang.

Vì đàn em thân yêu

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tỷ lệ trẻ em dưới 16 tuổi chiếm khoảng 28% dân số, sự chênh lệch giữa nông thôn và thành thị khiến cho trẻ em nhiều nơi thiếu cơ hội tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ xã hội dành cho trẻ. Chính vì vậy, các hoạt động vì trẻ em cần được cấp thiết thực hiện đồng bộ và sâu rộng.

Các hoạt động giáo dục kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ cũng được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Các trường học đã tích hợp giáo dục phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục, xâm hại trẻ em vào các bài giảng trên lớp. Trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được triển khai thường xuyên theo từng chủ đề, như: “Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên”, “Tình bạn, tình yêu và gia đình”. Các chương trình tập huấn nâng cao năng lực, khả năng tự bảo vệ cho thiếu nhi, kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng tự vệ cho thiếu nhi được ngành chức năng và các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND với các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông ý nghĩa. Tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em năm 2022, đồng thời triển khai các hoạt động nhân Tháng hành động Vì trẻ em; Trao 100 suất học bổng và 25 xe đạp cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá gần 150 triệu đồng.

Đơn giản chỉ là chơi với ngô trong vụ mùa của trẻ em xã Đà Vị, Na Hang.

Với các giải pháp thiết thực, phù hợp trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em do tỉnh và các ngành thực hiện sẽ giúp trẻ em trên địa bàn phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển chung của tỉnh.    

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục