Quan tâm tôn tạo, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ

- Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt chính sách với thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, công tác tu bổ, sửa chữa, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ cũng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Qua đó thể hiện lòng thành kính tri ân đối với những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ ngày nay.

Vào dịp này, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan ban ngành, địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như dâng hương tưởng nhớ, thắp nến tri ân, tổ chức quét dọn, vệ sinh tại các khu nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ.

Chị Bùi Thúy Vân, Bí thư Đoàn phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), tuổi trẻ phường Phan Thiết đã tổ chức ra quân dọn dẹp, vệ sinh tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Tuyên Quang. Các hoạt động chính bao gồm quét dọn, thu gom rác quanh khu vực, nhổ cỏ, phát quang bụi rậm, lau dọn nhà bia và làm công tác chuẩn bị cho Lễ Thắp nến tri ân. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, tôn tạo, làm đẹp cảnh quan khu vực đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Qua đó nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, khích lệ thế hệ trẻ ra sức phấn đấu học tập, lao động, xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.

 Đoàn thanh niên xã Trung Hà (Chiêm Hóa) xây dựng đường bê tông dẫn vào khu vực nhà bia ghi danh 
các Anh hùng liệt sĩ của xã.
     

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có 90 công trình ghi công liệt sĩ. Trong đó có 1 đền thờ liệt sĩ, 15 nghĩa trang liệt sĩ, 2 đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, 67 nhà bia ghi tên liệt sĩ và 5 nhà truyền thống.

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã và đang xây mới, sửa chữa, nâng cấp 14 công trình ghi công liệt sĩ với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng. Trong đó trọng tâm là việc triển khai dự án tu bổ, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tuyên Quang. Đến nay, nhiều hạng mục như cổng, sân đền thờ, khuôn viên, cầu cảnh và các hạng mục phụ trợ đã dần đi vào hoàn thiện. Nhiều hạng mục được đưa vào sử dụng trước ngày 27-7-2022 để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của bà con nhân dân đến thăm viếng. Trong dịp này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với tỉnh Hà Giang tổ chức sửa chữa, cải tạo khu mộ liệt sĩ tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (Quảng Trị).

Cùng với nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, nhiều địa phương cũng đã huy động được nguồn xã hội hóa để xây dựng, chỉnh trang khuôn viên nhà bia, nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương. Tiêu biểu như năm 2019, xã Thành Long (Hàm Yên) vận động được 710 triệu đồng từ các nhà hảo tâm và bà con nhân dân trên địa bàn xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Năm 2020, xã Nhân Lý (Chiêm Hóa) huy động xã hội hóa được 65,9 triệu đồng cùng với nguồn ngân sách và nguồn hỗ trợ từ trung ương xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ; cán bộ, công chức xã Ninh Lai (Sơn Dương) ủng hộ 1 ngày lương, mỗi hộ gia đình đóng góp 50 nghìn đồng để xây dựng nhà bia tưởng niệm.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Công, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có trên 4.000 liệt sĩ, trong đó nhiều phần mộ của các liệt sĩ vẫn nằm ở các địa phương trên cả nước. Những năm qua, công tác quy tập phần mộ liệt sĩ, xây dựng, cải tạo và mở rộng các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Nhiều phần mộ tiếp tục được tìm kiếm và quy tập về địa phương, các nghĩa trang được tôn tạo, tu sửa, đảm bảo trang nghiêm, sạch đẹp. Các khu nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được giao cho các địa phương quản lý, cắt cử người trông nom, thường xuyên vệ sinh môi trường. Qua đó không chỉ đảm bảo nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ mà còn là địa chỉ đỏ để giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho du khách cũng như nhân dân địa phương.

Nhằm ghi nhớ công ơn và tri ân các anh hùng liệt sĩ, tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, thời gian tới, các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân tiếp tục có những việc làm thiết thực hướng về cội nguồn. Trong đó, tập trung động viên, thăm hỏi các gia đình chính sách; tổ chức các công trình, phần việc của thanh niên tại các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm; giúp đỡ các gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng...

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục