Sẵn sàng ngày hội giao nhận quân

- Sau một cái Tết vui tươi, an toàn, đến nay toàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân năm 2021 diễn ra vào ngày 28-2. Năm nay, toàn tỉnh có 1.166 tân binh lên đường nhập ngũ, tham gia nghĩa vụ quân sự và công an. Với tinh thần “Thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người”, Tuyên Quang đã hoàn thành tốt công tác tuyển quân đảm bảo quân số, chất lượng đề ra.

Cán bộ Ban CHQS huyện Na Hang kiểm tra quân trang để cấp phát
cho tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ. 

Tốt nghiệp Đại học Công đoàn, chuyên ngành Luật với tấm bằng loại khá nhưng thanh niên Vi Mạnh Thành, thôn Vằng Áng, xã Thổ Bình (Lâm Bình) vẫn nuôi quyết tâm được rèn luyện, trưởng thành trong quân đội. Vì vậy, Thành đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thành bày tỏ, em cảm thấy rất vinh dự, tự hào bởi em sắp trở thành chiến sỹ mới của Sư đoàn 316. Em sẽ nỗ lực rèn luyện, phấn đấu để sau này xuất ngũ trở về, cống hiến và phục vụ cho quê hương.

Năm nay, xã Thượng Giáp (Na Hang) được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 12 tân binh (quân sự 10 tân binh, công an 2 tân binh). Gia đình tân binh Hoàng Văn Đại, thôn Bản Cưởm có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, Đại đi công nhân với mức lương ổn định từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Từ nhận thức được vai trò, trách nhiệm của thanh niên với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Những ngày này, anh em họ hàng, bạn bè đã đến nhà để thăm hỏi, động viên giúp em vui vẻ, phấn khởi, yên tâm lên đường nhập ngũ; cố gắng rèn luyện, phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Bàn Văn Trung, Chỉ huy phó Ban CHQS huyện Na Hang cho biết, toàn huyện sẽ bàn giao 60 tân binh cho Quân đội, 13 tân binh cho Công an. Công tác tuyển quân gặp rất nhiều khó khăn vì địa hình phức tạp, thanh niên chủ yếu là dân tộc thiểu số, đi làm xa. Song Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) huyện đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, thực hiện. Quá trình tổ chức thực hiện luôn bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật.

Hội đồng NVQS xã Lực Hành (Yên Sơn) gặp mặt, động viên tân binh trước ngày lên đường
tham gia nghĩa vụ quân sự, công an.

Năm 2021, trong tổng số 1.166 tân binh nhập ngũ thì có 950 tân binh được bàn giao cho các đơn vị Quân đội thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 2 ; có 216 tân binh bàn giao cho các đơn vị của Bộ Công an và Công an tỉnh. Theo Ban Quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, để nâng cao chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân được giao, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp hiệp đồng chặt chẽ từ khâu quản lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, khâu gọi sơ tuyển, khám tuyển và tuyển chọn những thanh niên ưu tú nhất đảm bảo sức khỏe và phẩm chất đạo đức để lên đường nhập ngũ. Theo đó, toàn tỉnh tổ chức sơ tuyển cho 6.297 công dân từ 18 đến 27 tuổi, đạt 100%; phát lệnh gọi khám tuyển chính thức 1.914 công dân, đạt 100%; hoàn thành phát lệnh gọi nhập ngũ cho trên 1.200 công dân trong tháng 1-2021. 138/138 xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ.

Để có kết quả trên, Hội đồng NVQS các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực đến gia đình và thanh niên. Toàn tỉnh có trên 300 thanh niên viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Hệ thống chính trị các cấp đến tận các gia đình thanh niên làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết”; thăm hỏi, tặng quà, động viên công dân trước ngày nhập ngũ. Qua đó, góp phần động viên các tân binh hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân.

Từ ngày 27-2, 100% tân binh phải có mặt tại địa điểm giao quân. Tính đến thời điểm này, công tác đảm bảo vật chất, trang bị cho công tác giao nhận quân đã hoàn tất. Thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, việc tổ chức giao nhận quân gắn với phòng, chống dịch Covid-19, nên hiện nay, Bộ CHQS tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố có kế hoạch cụ thể. Trong đó, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người nhà và tân binh. Đồng thời, tổ chức lễ giao nhận quân nhanh gọn, phun thuốc khử khuẩn khu vực giao nhận quân, kiểm tra thân nhiệt của tân binh, cấp phát khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác đảm bảo an toàn.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm đúng kế hoạch, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra.  

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục