Sơn Dương quản lý chặt lao động đi làm việc ngoài tỉnh

- Sơn Dương là địa phương có số lao động làm việc ngoài tỉnh khá đông, đặc biệt có các trường hợp lao động đi về trong ngày. Do vậy, việc triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các trường hợp trên trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay là rất quan trọng để dịch bệnh không xâm nhập vào địa bàn.

Trên địa bàn huyện Sơn Dương hiện nay, số lượng lao động ở các xã đi làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc như: Bình Xuyên, Bá Thiện, Khai Quang… khá đông. Đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, hiện nay có trên 10 nghìn lao động trên địa bàn huyện đang làm việc tại các khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc, trong đó các xã phía Nam chiếm chủ yếu. Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện rà soát các lao động đang làm việc ngoại tỉnh, yêu cầu người lao động, lái xe phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, khi vào huyện phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 tiếng… Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền đến lao động, gia đình có người lao động làm việc ngoài tỉnh hạn chế đi lại trong thời gian dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực Đèo Khế thuộc địa phận xã Hợp Thành (Sơn Dương) thường trực 24/24 giờ.

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Dương cũng đã rà soát danh sách các lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong cả nước, tuyên truyền, nhắc nhở người lao động, người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Lại Minh Hồng, Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Dương cho biết, qua rà soát, thị trấn có hơn chục trường hợp lao động làm việc tại Vĩnh Phúc đi về hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi UBND huyện có văn bản chỉ đạo mới và qua công tác tuyên truyền của các tổ dân phố, từ hôm qua (31-7) không còn lao động đi làm việc ngoài tỉnh đi về hàng ngày mà đều ở lại nơi làm việc. Cùng với việc quản lý lao động ngoài tỉnh, thị trấn Sơn Dương đã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, tổ chức cho hơn 4.000 hộ dân của thị trấn ký cam kết về việc chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Xã Phú Lương có gần 300 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp ở tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện nay, không có trường hợp lao động đi về trong ngày, theo lãnh đạo UBND xã thì việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch đối với công dân từ tỉnh ngoài vào địa phương đã khiến người lao động đã xác định rõ 1 là ở lại tại công ty, 2 là tạm dừng đi làm để ở nhà phòng, chống dịch.

Qua công tác tuyên truyền và vận động công dân, người lao động hạn chế đi lại trong thời gian dịch bệnh diễn ra phức tạp, các lao động đã nâng cao nhận thức và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và gia đình. Anh Nguyễn Văn Phúc ở thôn Lão Nhiêu, xã Phú Lương đang làm việc tại Khu công nghiệp Bình Xuyên 2 (Vĩnh Phúc) chia sẻ, anh thường xuyên theo dõi thông tin về dịch Covid-19, được chính quyền địa phương, công ty tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, anh đã quyết định thuê trọ ở gần công ty  thay vì đi về hàng ngày như trước đây. Anh Phúc cho rằng, việc hạn chế đi lại là yếu tố quan trọng giúp công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao.

UBND huyện Sơn Dương cũng đã chỉ đạo lập các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch ở các xã có đường mòn, lối mở từ các địa phương lân cận ngoài tỉnh vào địa bàn. Đồng thời, yêu cầu công dân từ ngoài tỉnh vào huyện thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính (chưa quá 3 ngày bằng phương pháp RT-PCR và không chấp nhận kết quả xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên Covid-19). Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của của cơ quan y tế, thực hiện thông điệp 5K; vận động người thân, họ hàng đang làm việc, lưu trú tại các địa phương không không trở về nhà trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng, phức tạp.      

Tổ Covid cộng đồng tổ dân phố Tân Kỳ, thị trấn Sơn Dương tuyên truyền gia đình có người thân làm việc ngoài tỉnh hạn chế đi lại, về nhà trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các tổ Covid cộng đồng ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Sơn Dương cũng đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Ông Hoàng Đức Bình ở tổ dân phố Tân Kỳ, thị trấn Sơn Dương nói, gia đình ông được cán bộ tổ Covid cộng đồng thường xuyên tuyên truyền cập nhật tình hình dịch bệnh cũng như các quy định mới của tỉnh và huyện về phòng, chống dịch Covid-19. Nhà ông có 3 người con đều sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Do dịch bệnh phức tạp nên gia đình ông chỉ liên lạc qua điện thoại và mạng xã hội với các con, và nhắc nhở các con không về quê trong thời gian này.

Huyện đã thành lập và duy trì các khu vực cách ly tập trung đối với người đi từ vùng dịch về, các chốt kiểm soát liên ngành, kiểm soát y tế tại cửa ngõ vào huyện trực 24/24 giờ; triển khai công tác tiêm vắc - xin Covid-19 theo đúng kế hoạch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid- 19 tới mọi tầng lớp nhân dân, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh…

Với các biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19, huyện Sơn Dương quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, nhằm duy trì ổn định hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục