Thắp lửa yêu thương

- Ai sinh ra cũng mong được khỏe mạnh, cuộc đời bình an. Nhưng có nhiều số phận kém may mắn khi sinh ra đã khuyết tật hoặc khi lớn lên cơ thể bất thường. Thấu hiểu, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, nhiều năm qua, tỉnh ta đã vận dụng thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ, bù đắp và thắp lên ngọn lửa yêu thương, sự lạc quan cho người khuyết tật để họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Tại tỉnh ta trong những năm qua, công tác chăm sóc và giúp đỡ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống luôn được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm. Từ những hoạt động thiết thực, người khuyết tật đã được tiếp thêm sức mạnh để tự tin hòa nhập cộng đồng. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 30 nghìn người khuyết tật, trong đó, có trên 7.000 người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Hiện nay, đa số người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đều sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội, bản thân họ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi cùng nhà hảo tâm trao xe lăn cho người khuyết tật tại xã Kim Phú (TP Tuyên Quang).

Bà Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh Tuyên Quang cho biết: Để giúp đỡ các đối tượng vượt qua khó khăn, tạo cơ sở vươn lên trong cuộc sống, trong năm 2021, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ gần 2 tỷ đồng (tiền mặt và hiện vật) cho người khuyết tật trên địa bàn. Những đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần đã tạo điều kiện để người khuyết tật cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Nhân dịp kỷ niệm ngày Khuyết tật Việt Nam 18-4, hội đã phối hợp với UBND các huyện Hàm Yên, Sơn Dương và các đơn vị tài trợ tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ sinh hoạt, sinh kế cho người khuyết tật và trẻ mồ côi” với tổng số tiền hỗ trợ lên đến gần 1 tỷ đồng.

Để người khuyết tật được hòa nhập với cộng đồng, hàng năm Hội cũng đã phối hợp với các ngành chức năng để thực hiện đề án chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ sinh hoạt, sinh kế cho người khuyết tật.

Người khuyết tật đến điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, cùng sự hỗ trợ tận tình của các y, bác sỹ Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thái Nguyên, cháu Hoàng Kiều Trang ở xã Đội Bình (Yên Sơn) đã phẫu thuật thành công khuyết tật ở chân. Được biết, khi cháu Trang được 6 tháng tuổi, gia đình phát hiện cháu có biểu hiện lạ, bàn chân quay vào trong, gân bàn chân tím. Qua chẩn đoán của các bác sỹ, cháu Trang bàn chân cử động khó, cứng... Sau khi được phẫu thuật, cháu đã hồi phục được 70% sức khỏe.

Anh Hoàng Quang Sơn, bố của cháu Trang cho biết: “Gia đình tôi thật may mắn vì được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh làm cầu nối, tạo điều kiện giúp đỡ để con tôi được phẫu thuật. Nhờ đó, bàn chân cháu đến nay đã cử động được và đang tập đi.

 Trong năm 2021, từ các nguồn hỗ trợ, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã được trợ giúp về y tế, xe lăn, hỗ trợ về sinh kế với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng, trong đó hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho 9 hộ phát triển kinh tế, 15 xe lăn cho người khuyết tật cùng nhiều hoạt động hỗ trợ về y tế, xây dựng các công trình vệ sinh... 

Cùng với các hoạt động trên, việc nâng cao đời sống tinh thần cho người khuyết tật cũng được quan tâm thông qua việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; tham gia Hội thi tiếng hát của người khuyết tật; tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em khuyết tật... Qua đó, tạo cơ hội để người khuyết tật tham gia các hoạt động xã hội ở cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục