Thắp sáng đường quê, thắp sáng tương lai

- Được triển khai từ năm 2013, những công trình thắp sáng đường quê do Tỉnh đoàn triển khai thực hiện từ nguồn vốn vận động đoàn viên thanh niên đóng góp và nguồn xã hội hóa, mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực đối với đời sống nhân dân. 

Là một trong những xã đi đầu trong phong trào xây dựng công trình thắp sáng đường quê, đến nay hơn 53 km đường thôn, ngõ xóm của xã  Ninh Lai (Sơn Dương) đã có đường điện thắp sáng. Đồng chí Đỗ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ninh Lai khẳng định, khi người dân đồng thuận thì mọi việc đều êm xuôi, đối với chương trình thắp sáng đường quê cũng vậy. Xã Ninh Lai hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2016, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, đường làng, ngõ xóm bê tông hóa sạch đẹp nhưng chưa có đèn điện chiếu sáng ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Từ thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã vận động người dân đóng góp xây dựng những tuyến đường điện thắp sáng. Để người dân làm theo, xã đã vận động kinh phí thực hiện công trình thắp sáng tại tuyến đường qua trụ sở UBND xã. Từ công trình thắp sáng đường quê đó, người dân thấy được hiệu quả rồi chương trình thắp sáng đường quê nhanh chóng lan tỏa ra toàn xã. Thấy được lợi ích từ những tuyến đường được thắp sáng, người dân chung tay đóng  góp, người làm việc xa quê cũng gửi tiền về giúp làng mình lắp đèn điện. Điện lực Sơn Dương cũng hỗ trợ công tơ điện cho các thôn. Hiện xã Ninh Lai có 17/17 thôn hoàn thành chương trình thắp sáng đường quê.

Đoàn viên thanh niên huyện Chiêm Hóa xây dựng công trình thắp sáng đường quê xã Kiên Đài.

Khi mặt trời xuống núi cũng là lúc ánh đèn từ công trình thắp sáng đường quê bừng sáng trên các tuyến đường của xã Kiên Đài (Chiêm Hóa). Công trình tuyến đường sáng - xanh - sạch đường quê nông thôn mới được triển khai tại thôn Nà Chám -  Khun Cúc với 150 cột điện, chiều dài hơn 5 km, tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Đây là số tiền do các đoàn viên thanh niên trong toàn huyện đóng góp và vận động xã hội hóa.

Anh Ma Doãn Tài, Phó Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa chia sẻ, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, các đoàn viên thanh niên trên toàn huyện thường xuyên thực hiện các công việc hướng về cộng đồng, trong đó có việc thực hiện các công trình thắp sáng đường quê gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Chiêm Hóa  đã xây dựng 5 km tuyến thắp sáng đường quê tại xã Kiên Đài. Theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện đoàn, trong năm 2021 sẽ xây dựng 24 km tuyến thắp sáng đường quê tại 2 xã mục tiêu về đích trong năm nay là Kiên Đài và Tân An, mỗi xã 12 km. Gắn với chiến dịch tình nguyện hè, hiện các cơ sở Đoàn đã bắt tay vào thực hiện các phần việc như  đào hố, hàn cột, chuẩn bị dây điện, bóng điện… Phấn đấu đến hết tháng 11 hoàn thành mục tiêu đề ra.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có xây dựng 28 tuyến đường thắp sáng được xây dựng với tổng chiều dài 24 km, trị giá trên 720 triệu đồng được đưa vào sử dụng. Chương trình thắp sáng đường quê được ví như luồng gió mới làm đổi thay cuộc sống người dân. Điện sáng, không chỉ có ý nghĩa là làm “sáng đường”, mà còn “sáng đầu”, để những vùng quê nông thôn đang thực sự trở thành những vùng quê đáng sống.       

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục