Tổ chức Công đoàn giúp doanh nghiệp phát triển

- Những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh liên tục tăng, tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh đã có 1.860 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, số lượng công nhân, người lao động cũng từ đó tăng theo. Việc thành lập tổ chức Công đoàn tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài Nhà nước có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

LĐLĐ huyện Hàm Yên đã thực hiện hiệu quả việc thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, trên địa bàn huyện Hàm Yên có 140 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (gồm 11 doanh nghiệp tư nhân, 73 công ty TNHH, 12 công ty cổ phần, 43 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài). Xác định rõ, công đoàn cơ sở là tổ chức gần gũi nhất, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, nên LĐLĐ huyện rất coi trọng công tác thành lập công đoàn cơ sở ở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty CP Tổng Công ty May Tuyên Quang LGG may quần áo xuất khẩu.

LĐLĐ huyện thường xuyên theo dõi, rà soát, thăm hỏi, động viên, phối hợp với các cơ quan chức năng nắm tình hình doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời gặp gỡ, tiếp xúc, vận động, làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp về việc phát triển tổ chức công đoàn. Đến nay, toàn huyện đã có 16 công đoàn cơ sở được thành lập tại 16 doanh nghiệp ngoài nhà nước với gần 1.150 đoàn viên. Trong đó, tiêu biểu LĐLĐ huyện đã vận động thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất Giày Chung JYE Tuyên Quang. Đây là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng trụ sở tại xã Tân Thành (Hàm Yên) sử dụng 1.000 công nhân. Việc thành lập công đoàn cơ sở trong công ty có ý nghĩa rất lớn, giúp tăng cường mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động.

Bà Nguyễn Thị Hoạt, Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất Giày Chung JYE Tuyên Quang, chi nhánh Yên Sơn cho biết, có tổ chức công đoàn doanh nghiệp yên tâm hơn khi triển khai các quy định của công ty đến với công nhân lao động và ngược lại, công nhân, người lao động được bảo vệ, chăm lo tốt hơn về mọi mặt. Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, hơn 100 công nhân là đoàn viên công đoàn nghèo đã được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ mua hàng giảm giá và được nhận quà Tết...

Thực hiện mục tiêu thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp đổi mới, đa dạng hóa phương thức phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của người lao động vào quá trình vận động thành lập công đoàn cơ sở; phân công trách nhiệm cụ thể trong Ban Thường vụ và các thành viên Ban chỉ đạo phát triển công đoàn ngoài nhà nước. Đến nay, toàn tỉnh có 157 công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp, khu vực sản xuất kinh doanh, trong đó 8 công đoàn cơ sở doanh nghiệp Nhà nước, 144 công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước, 6 công đoàn cơ sở doanh nghiệp vốn 100% nước ngoài với trên 12.600 đoàn viên, chiếm gần 35% số đoàn viên công đoàn trong toàn tỉnh.

Ông Đỗ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: Thành lập công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là xu thế tất yếu nếu muốn doanh nghiệp phát triển bền vững. Thông qua vai trò của mình, công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tham gia giám sát việc ký kết hợp đồng lao động cho người lao động; phối hợp cùng doanh nghiệp xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, tham gia với doanh nghiệp trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Khi vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp được phát huy hiệu quả thì phong trào sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp được đẩy mạnh, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người lao động trong doanh nghiệp. Đồng thời tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng đội ngũ lao động vững mạnh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, uy tín, hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Thành lập công đoàn trong các doanh nghiệp nhằm bảo đảm mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa phát triển sản xuất và bảo đảm cuộc sống, giữa quyền lợi của người lao động và chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai nhiệm vụ này của tổ chức công đoàn đang gặp không ít khó khăn; số lượng doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh có tổ chức công đoàn đạt tỷ lệ còn thấp (115 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước). Mặc dù có trên 2.800 doanh nghiệp ngoài nhà nước đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, giải quyết việc làm cho 25.000 lao động nhưng đa số doanh nghiệp hoạt động với quy mô vừa và nhỏ, mang tính chất gia đình, sử dụng ít lao động. Nhiều doanh nghiệp hoạt động không ổn định dẫn đến việc thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước hết sức khó khăn.

Để thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, trong thời gian tới, các tổ chức Công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở khu vực doanh nghiệp; lấy các công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương có nhiều doanh nghiệp làm trọng điểm để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Đồng thời đa dạng hóa phương thức vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở gắn với chỉ đạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công đoàn cơ sở, có giải pháp cụ thể về tài chính, về hỗ trợ tài chính cho công tác vận động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục