Từ những tuyến đường hoa kiểu mẫu

- Những tuyến đường hoa đua nhau khoe sắc, làm cho bức tranh nông thôn của huyện Hàm Yên thêm tươi mới, đầy sức sống. Phong trào trồng hoa do Hội LHPN huyện phát động và được hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Những tuyến đường hoa kiểu mẫu không chỉ làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm và diện mạo địa phương mà còn thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Đổi thay diện mạo làng quê

Trong những ngày hè oi ả đầu tháng 8, có dịp đi qua thôn Làng Vai, xã Minh Dân. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những ngôi nhà xây khang trang, sạch đẹp, dọc hai bên đường, các loại hoa ngũ sắc, chiều tím, dừa cạn, cúc mặt trời… đua nhau khoe sắc làm sáng bừng cả một góc làng quê. Đôi tay nâng niu, ngắm nhìn hàng hoa trước nhà đang khoe sắc, chị Lưu Thị Nhường, thôn Làng Vai vui vẻ nói, trước đây, tuyến đường này hai bên đường có nhiều rác, đất, đá, cỏ dại. Chị và các chị em trong thôn cùng nhau dọn cỏ, trồng hoa cho tuyến đường sạch, đẹp hơn. Có đường hoa đẹp, phong trào thể dục của người dân cũng rộn rã hơn. Sáng sớm, chiều muộn, từng tốp, từng nhóm người rủ nhau đi bộ, đi xe đạp tập thể dục trên tuyến đường này. Nhiều người đi qua tuyến đường hoa đẹp còn dừng lại để chụp ảnh, quay video… Chị cảm thấy vui và hãnh diện khi thôn có cảnh quan làng quê tươi đẹp, văn minh. Ý thức của mọi người cũng có nhiều thay đổi. Tình trạng xả rác bừa bãi giảm hẳn so với những năm trước. Mọi người đều hiểu giữ gìn môi trường sống trong lành là rất quan trọng cho sức khỏe của chính mình.

Tuyến đường hoa kiểu mẫu thôn Ninh Tuyên, xã Thái Hòa (Hàm Yên).

Đầu năm 2020, Hội LHPN huyện phát động mô hình tự quản “Tuyến đường hoa”, Hội LHPN xã đã chọn tuyến đường thôn Làng Vai để làm điểm. Chị Tướng Thị Mong, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Làng Vai cho biết, với mong muốn có được con đường đầy màu sắc và mang lại sức sống mới, ngay khi nhận nhiệm vụ, chị em hội viên trong chi hội đã dành nhiều ngày công dọn dẹp rác, gạch, phế thải xây dựng trên tuyến đường dài hơn 350 m, rồi san gạt, vun đất, lặn lội đi các nơi xin giống hoa thích ứng được với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường như hoa chiều tím, ngũ sắc, mười giờ… về trồng. Cứ định kỳ chiều chủ nhật hàng tuần, các hội viên tổ chức cắt tỉa, chăm sóc hoa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Chỉ sau một thời gian miệt mài chăm sóc, đường hoa không phụ công người, tỏa sắc rực rỡ khiến ai đi qua cũng muốn dừng chân ngắm nhìn. Con đường hoa đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Không kém phần rực rỡ tuyến đường hoa thôn Làng Vai, xã Minh Dân, tuyến đường hoa kiểu mẫu của thôn Ninh Tuyên, xã Thái Hoà dài hơn 300 m cũng đang nở rộ, tô đẹp hơn cho bức tranh nông thôn mới đầy sức sống. Chị Trần Thị Quỳnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Hoà chia sẻ, từ những dải đất hai bên đường cỏ dại mọc um tùm, có nơi còn tập kết rác gây ô nhiễm môi trường, hội đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia dọn cỏ, đổ đất, trồng hoa, với phương châm “ở đâu có cỏ, rác ở đó thay bằng trồng hoa”. Từ bàn tay khéo léo, đảm đang của chị em phụ nữ, những đoạn đường hoa ngũ sắc, hoa chiều tím… lần lượt mọc lên ngay ngắn, xanh mướt, rực rỡ sắc màu, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Những đường hoa mọc lên, những điểm tập kết rác thải dần biến mất, thói quen vứt rác bừa bãi của một số người dân cũng không còn nữa. Mô hình “tuyến đường hoa” đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ đoàn kết, chung tay trồng và chăm sóc. Những đường hoa trải dài khoe sắc, cảnh quan sạch đẹp, người dân địa phương đều thấy phấn khởi, tự hào, thêm yêu quê hương mình.

Con đường tràn ngập sắc hoa thôn 7 Thống Nhất, xã Yên Phú (Hàm Yên).

Lan tỏa phong trào

Chị Cao Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Xa chia sẻ, thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa” do Hội LHPN cấp trên phát động, Hội LHPN xã Bình Xa đã nhanh chóng triển khai thực hiện. Ngoài tuyến đường hoa kiểu mẫu của tại thôn Bợ có chiều dài gần 600 m thì 18/18 chi hội đều xây dựng tuyến đường hoa của thôn với chiều dài trên 10 km. Các loại hoa được trồng chủ yếu hoa chiều tím, cỏ lạc, mười giờ, dừa cạn... Đây là những giống hoa dễ sống, phát triển nhanh, phù hợp với cảnh quan nông thôn đã được chị em tự ươm rồi chia sẻ nhau. Đồng thời phân công gia đình hội viên dọc tuyến tưới nước, làm cỏ, trồng mới để có hoa nở liên tục. Cứ thế, các đoạn đường hoa ngày càng dày thêm. Không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, việc xây dựng đường hoa còn giúp gắn chặt thêm tình đoàn kết trong khu dân cư; nâng cao tiêu chí số 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình tự quản “Tuyến đường hoa” do Hội LHPN huyện phát động đã được đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại 223/283 chi hội với 240 tuyến đường hoa, tổng chiều dài đạt trên 61 km; 18/18 xã, thị trấn có tuyến đường hoa kiểu mẫu. Ngoài các tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ trồng và chăm sóc, nhiều người dân đã chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm nơi sinh sống. Một số thôn có tuyến đường hoa dài, đẹp như tuyến đường hoa thôn Khánh Xuân, xã Hùng Đức dài 1,2 km; thôn Thác Lường, xã Bình Xa dài hơn 1 km.

Hội viên phụ nữ thôn Xít Xa, xã Minh Khương chăm sóc tuyến đường hoa kiểu mẫu.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hàm Yên cho biết, tuyến đường hoa đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ hành lang an toàn giao thông, làm đẹp cảnh quan thôn, xóm. Tại những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng người dân vứt rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định hay chăn thả gia súc, gia cầm ven đường như trước. Nhiều chi hội phụ nữ đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo và nhận được sự ủng hộ, ghi nhận của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia nhiệt tình của người dân địa phương.

Về Hàm Yên hôm nay, bên những con đường bê tông thẳng tắp, còn xuất hiện những đường hoa khoe sắc thắm, làng quê đang từng ngày thay da đổi thịt… Trong hành trình ấy, những việc làm tưởng chừng như nhỏ bé của chị em hội viên phụ nữ đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa lớn, trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần tạo nên diện mạo, sức sống mới cho quê hương Hàm Yên thêm xanh - sạch - đẹp.

Phóng sự: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục